Ông Putin bàn chiến sự Ukraine với cựu chỉ huy cấp cao Wagner

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp một trong những cựu chỉ huy cấp cao nhất của nhóm lính đánh thuê Wagner để thảo luận về cách triển khai hiệu quả nhất "các đơn vị tình nguyện" trong cuộc chiến tại Ukraine.

Truyền hình nhà nước Nga vào thứ 6 (29/9) đã phát sóng một cuộc họp tại Điện Kremlin giữa ông Putin với ông Andrei Troshev - cựu chỉ huy tại Wagner, được biết đến với bí danh "Sedoi" (Tóc bạc).

Điện Kremlin cho hay cuộc họp đã diễn ra vào cuối ngày thứ 5. Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yunus-Bek Yevkurov - người mà trong những tháng gần đây đã đi tới một số quốc gia nơi lính đánh thuê Wagner đang hoạt động - cũng có mặt và ngồi gần ông Putin.

Ông Putin và ông Troshev đã nói về cách "các đơn vị tình nguyện có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến đấu khác nhau, đặc biệt là trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt".

Ông Putin nói: “Bản thân các anh đã chiến đấu trong một đơn vị như vậy hơn một năm”. “Các anh biết đó là gì, thực hiện như thế nào, các anh biết những vấn đề nào cần giải quyết trước tiên để công tác chiến đấu diễn ra tốt đẹp và thành công nhất”.

Tổng thống Nga cũng cho biết ông muốn bàn về chính sách hỗ trợ an sinh xã hội dành cho những người tham chiến.

Ông Troshev tỏ ra lắng nghe ông Putin, nghiêng người về phía trước và gật đầu, tay cầm bút chì.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với hãng tin RIA rằng ông Troshev hiện làm việc tại Bộ Quốc phòng.

Số phận của Tập đoàn Đánh thuê Wagner vẫn chưa rõ ràng kể từ khi trùm Yevgeny Prigozhin phát động cuộc binh biến vào ngày 23/6. Ông Prigozhin qua đời trong một vụ rơi máy bay hôm 23/8. Sau đó, ông Putin đã ra lệnh cho các chiến binh Wagner ký lời thề trung thành với nhà nước Nga.

Cuộc gặp của ông Putin tại Điện Kremlin dường như cho thấy rằng những gì còn lại của Wagner giờ đây sẽ do ông Troshev và ông Yevkurov giám sát.

Wagner - tổ chức từng sở hữu hàng chục nghìn quân - được biết đến nhiều nhất sau khi chiếm được thành phố Bakhmut của Ukraine vào tháng 5 trong trận chiến đẫm máu nhất của cuộc chiến. Sau khi Bakhmut thất thủ, các đơn vị Wagner đã rút khỏi Ukraine.

Tình báo quân đội Anh tin rằng có tới hàng trăm lính từng có liên kết với Wagner đã được tái triển khai tới Ukraine với tư cách là thành viên của nhiều đơn vị khác nhau.

“Tình trạng chính xác của việc tái triển khai quân [Wagner] vẫn chưa rõ ràng, nhưng có khả năng nhiều cá nhân đã chuyển sang các bộ phận của lực lượng chính thức của Bộ Quốc phòng Nga”, theo tình báo quân đội Anh.

Ông Troshev là cựu chiến binh được tặng huân chương trong các cuộc chiến của Nga ở Afghanistan và Chechnya, đồng thời là cựu chỉ huy lực lượng phản ứng nhanh của Bộ nội vụ SOBR. Ông đến từ St Petersburg - quê hương của ông Putin. Ông từng được trao tặng huân chương Anh hùng nước Nga - huân chương cao quý nhất của Nga - vào năm 2016 vì đã tiến đánh Palmyra ở Syria chống lại nhóm khủng bố cực đoan ISIS.

Theo Reuters

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin bàn chiến sự Ukraine với cựu chỉ huy cấp cao Wagner