Chính phủ Mỹ tránh bị đóng cửa ngay trước hạn chót, ngân sách gia hạn không có khoản tài trợ cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghị quyết gia hạn ngân sách tạm thời chấm dứt mối đe dọa về sự gián đoạn của chính phủ Mỹ, nhưng các nhà lập pháp hiện chỉ có sáu tuần để hoàn tất các dự luật phân bổ. Trong khi đó, tài trợ cho Ukraine cũng là một vấn đề đáng chú ý.

Tổng thống Joe Biden đã đưa ra một tuyên bố vào cuối ngày thứ 7 sau khi ông ký thành luật một biện pháp tạm thời nhằm ngăn chặn việc chính phủ Mỹ đóng cửa. Tổng thống Biden nói rằng, “ngay từ đầu đáng lẽ chúng ta không bao giờ nên rơi vào tình thế này”.

Chỉ riêng Quốc hội mới có thẩm quyền phê duyệt chi tiêu của chính phủ Mỹ thông qua các dự luật phân bổ ngân sách hàng năm. Mỗi cơ quan liên bang quan trọng cần có 12 dự luật như vậy. Nếu không được gia hạn, quyền chi tiêu sẽ kết thúc vào ngày 30/9, ngày kết thúc năm tài chính của chính phủ.

Các nhà lập pháp có thời hạn đến ngày 30/9 để thông qua tất cả 12 dự luật phân bổ ngân sách hoặc một nghị quyết kéo dài (CR). Nếu họ không làm được điều đó, tất cả các hoạt động không thiết yếu của chính phủ sẽ bị đình chỉ vào ngày 1/10.

“Tối nay, đa số lưỡng đảng tại Hạ viện và Thượng viện đã bỏ phiếu để giữ cho chính phủ hoạt động, ngăn chặn một cuộc khủng hoảng không cần thiết có thể gây ra nỗi đau không cần thiết cho hàng triệu người Mỹ chăm chỉ”, Tổng thống nói trong tuyên bố hôm thứ 7.

Trước khi đến được bàn làm việc của Tổng thống Biden, Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã bỏ phiếu với tỷ lệ 335–91, với nhiều đảng viên Dân chủ hơn đảng viên Cộng hòa ủng hộ CR - dự luật H.R. 5860. Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát sau đó đã thông qua dự luật trong cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng với tỷ lệ 88–9.

CR do Tổng thống Biden ký vào thứ 7 đã gia hạn nguồn tài trợ cho chính phủ theo mức hiện tại trong 45 ngày — cho đến ngày 17/11 — trong khi các cuộc đàm phán ngân sách năm 2024 diễn ra.

CR cũng bao gồm viện trợ cho các thảm họa thiên nhiên và tái cấp phép tài trợ của Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho đến năm tài chính 2028.

Nếu không có thỏa thuận nào được thực hiện trước Chủ nhật, các nhân viên liên bang sẽ phải đối mặt với tình trạng nghỉ việc tạm thời, hơn 2 triệu quân nhân tại ngũ và quân dự bị sẽ phải làm việc không lương, đồng thời nhiều chương trình và dịch vụ khác nhau của người Mỹ sẽ bắt đầu phải đối mặt với sự gián đoạn.

CR tạm thời chấm dứt mối đe dọa về sự gián đoạn, nhưng các nhà lập pháp hiện chỉ có sáu tuần để hoàn tất các dự luật phân bổ.

"Dự luật này đảm bảo rằng quân nhân đang tại ngũ sẽ tiếp tục được trả lương, du khách sẽ không bị chậm trễ ở sân bay, hàng triệu phụ nữ và trẻ em sẽ tiếp tục được tiếp cận với hỗ trợ dinh dưỡng quan trọng, v.v. Đây là tin tốt cho người dân Mỹ”, Tổng thống Biden nói và nói thêm: "Nhưng tôi muốn nói rõ: ngay từ đầu đáng lẽ chúng ta không bao giờ nên rơi vào tình thế này".

Tổng thống nói: “Chỉ vài tháng trước, [Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng hòa - California)] và tôi đã đạt được thỏa thuận ngân sách để tránh chính xác loại khủng hoảng được dàn dựng này”. Ông nói thêm rằng "các đảng viên Cộng hòa cực đoan" trong nhiều tuần đã "cố gắng rời bỏ thỏa thuận đó bằng cách yêu cầu cắt giảm [chi tiêu] mạnh mẽ, điều có thể gây thiệt hại cho hàng triệu người Mỹ", nhưng đã thất bại.

Bối cảnh

Vào tháng 6, sau tình trạng bế tắc kéo dài, ông McCarthy và Tổng thống Biden đã đạt được thỏa thuận đình chỉ mức trần vay 31,4 nghìn tỷ USD của Mỹ và giữ mức chi tiêu tương đối giữ nguyên cho đến ngày 1/1/2025.

Thỏa thuận này, có tên chính thức là “Đạo luật trách nhiệm tài chính”, đã đặt ra giới hạn 1,59 nghìn tỷ USD cho chi tiêu tùy ý trong năm tài chính 2024. Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang yêu cầu cắt giảm thêm 120 tỷ USD.

Thỏa thuận này khiến ông McCarthy gặp bất hòa với các đảng viên Cộng hòa bảo thủ hơn về mặt tài chính, bao gồm cả các nhà lập pháp từ Nhóm Chính trị Tự do Hạ viện (House Freedom Caucus), những người cho rằng nó sẽ tăng thêm 4 nghìn tỷ USD vào nợ quốc gia.

Chính phủ Mỹ tránh được đóng cửa ngay trước thời hạn chót, trong ngân sách gia hạn không có tài trợ cho Ukraine
Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng hòa - California) nói chuyện với các phóng viên sau khi thông qua nghị quyết kéo dài ngân sách trong 45 ngày tại Hạ viện, ở Washington, Mỹ, vào ngày 30/9/2023. (Ảnh: Nathan Howard/Getty Images)

Những đảng viên Cộng hòa bảo thủ về mặt tài chính này đã lên tiếng phản đối việc thông qua CR, cho rằng việc chính phủ tạm thời đóng cửa nên được tận dụng để mang lại lợi ích cho các ưu tiên của đảng Cộng hòa. Họ tin rằng bất kỳ CR nào chắc chắn sẽ dẫn đến sự chậm trễ gia tăng trong việc lập kế hoạch chi tiêu cả năm, điều này sẽ dẫn đến một dự luật tổng hợp vào phút cuối được đưa ra để bỏ phiếu thuận hoặc chống — không có thời gian để tranh luận hoặc đưa ra đề xuất sửa đổi.

Vào thứ 6 (29/9), tổng cộng có thêm 21 đảng viên Cộng hòa bảo thủ về mặt tài chính đã cùng với đảng Dân chủ ngăn chặn một CR được các đảng viên Cộng hòa khác ủng hộ.

Dự luật tạm thời vào lúc đó chỉ gia hạn tài trợ trong 31 ngày, nhưng nó bao gồm 8% cắt giảm chi tiêu tùy ý phi quốc phòng, và một gói hạn chế nhập cư và biên giới.

21 đảng viên đảng Cộng hoà này nhấn mạnh rằng thay vào biện pháp đó, đảng của họ nên tập trung vào việc hoàn tất quy trình phân bổ ngân sách, ngay cả khi điều đó có nghĩa là tạm thời đình chỉ các dịch vụ không thiết yếu của chính phủ.

CR được thông qua hôm thứ 7 không bao gồm việc cắt giảm chi tiêu cũng như các biện pháp an ninh biên giới.

Ông McCarthy nói với các phóng viên ngay sau cuộc bỏ phiếu của Hạ viện hôm thứ 7: “Liệu tôi có muốn dự luật mà chúng tôi đưa ra vào hôm qua, thứ sẽ bảo đảm biên giới của chúng ta và cắt giảm chi tiêu lãng phí không? Vâng, tôi có muốn như vậy”. “Nhưng tôi có một số thành viên trong hội nghị của chúng ta sẽ không bỏ phiếu cho điều đó”.​​

Ông nói thêm: “Cuối cùng, chúng tôi đã giữ cho chính phủ hoạt động, tiếp tục trả lương cho quân đội của chúng ta để hoàn thành công việc mà chúng ta phải hoàn thành”.

Ông McCarthy đã trì hoãn việc đưa bất kỳ CR nào đến Hạ viện cho đến thứ 6, với hy vọng thuyết phục được những người phản đối rằng Hạ viện sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ để thông qua các dự luật phân bổ ngân sách bảo thủ.

Hôm thứ 5, 27 thành viên của Nhóm Chính trị Tự do Hạ viện đã viết cho ông McCarthy một lá thư yêu cầu cung cấp “thông tin cơ bản và một kế hoạch rõ ràng… về con đường tiến tới việc thông qua phân bổ ngân sách”. Trong một tuyên bố, nhóm này giải thích rằng "Các thành viên cần câu trả lời cho những câu hỏi hợp lý này trước khi xem xét biện pháp tài trợ tạm thời".

Cho đến nay, Hạ viện đã thông qua 4 trong số 12 dự luật phân bổ ngân sách bắt buộc, chiếm khoảng 70% chi tiêu tùy ý của liên bang. Thượng viện chưa thông qua dự luật phân bổ ngân sách nào.

Tài trợ cho Ukraine

Tổng thống Biden lưu ý trong tuyên bố hôm thứ 7 rằng không có khoản tài trợ mới nào cho Ukraine trong CR mà ông đã ký hôm thứ 7.

Tổng thống nói: “Mặc dù Chủ tịch [Hạ viện] và đại đa số Quốc hội vẫn kiên định ủng hộ Ukraine, nhưng không có nguồn tài trợ mới nào trong thỏa thuận này để tiếp tục sự ủng hộ đó”. Ông nói thêm rằng Mỹ “trong bất kỳ trường hợp nào cũng không thể cho phép sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine bị gián đoạn” và ông kỳ vọng rằng ông McCarthy sẽ “giữ cam kết của mình với người dân Ukraine và đảm bảo việc thông qua sự hỗ trợ cần thiết để giúp Ukraine tại thời điểm quan trọng này".

Việc thiếu nguồn tài trợ bổ sung cho nỗ lực chiến tranh ở Ukraine trong phiên bản Hạ viện của dự luật tạm thời đã đe dọa việc nó được Quốc hội Mỹ thông qua, nhưng các Thượng nghị sĩ cuối cùng đã quyết định rằng hỗ trợ tài chính cho Ukraine có thể được xử lý bằng một đạo luật riêng.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Mỹ tránh bị đóng cửa ngay trước hạn chót, ngân sách gia hạn không có khoản tài trợ cho Ukraine