Chủ tịch McCarthy rút lại cam kết tước viện trợ Ukraine khỏi ngân sách của Lầu Năm Góc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Bảy (23/9), Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đã rút lại cam kết trước đó của ông về việc rút kinh phí đào tạo quân nhân Ukraine ra khỏi ngân sách của Bộ Quốc phòng, với lý do Washington gặp khó khăn trong việc rút tiền dành cho Kyiv từ một dự luật khác. Do đó, Mỹ chọn giữ viện trợ theo cả hai biện pháp.

Theo tờ The Hill, ông McCarthy đã nói với các phóng viên tại Tòa nhà Quốc hội (Capitol Hill) rằng ông quyết định giữ 300 triệu USD viện trợ Ukraine trong gói chi tiêu của Bộ Quốc phòng sau khi nhận ra rằng một biện pháp khác tài trợ cho Bộ Ngoại giao và các Hoạt động Đối ngoại cũng bao gồm khoản tiền dành cho Kyiv.

Ông McCarthy nói với các phóng viên, đề cập đến dự luật phân bổ ngân sách tài trợ cho Bộ Ngoại giao và các Hoạt động Đối ngoại: “Điều đó không thể thực hiện vì một dự luật khác cũng có khoản viện trợ cho Ukraine”.

Đồng thời, ông cũng nói đến lời hứa trước đó của ông là loại bỏ 300 triệu USD viện trợ cho Ukraine khỏi dự luật phân bổ của Lầu Năm Góc.

“Vì vậy, việc thực hiện điều đó trở nên quá khó khăn nên chúng tôi sẽ giữ nó lại”, ông nói thêm.

Phát biểu của ông McCarthy hôm 23/9 thể hiện sự đảo ngược lớn so với cam kết của ông một ngày trước đó về việc tước nguồn tài trợ cho Ukraine khỏi dự luật chi tiêu của Bộ Quốc phòng và đề xuất bỏ phiếu riêng cho gói tài trợ trên.

“Khoản tài trợ cho Ukraine sẽ bị loại ra và được bỏ phiếu riêng”, ông McCarthy nói hôm thứ Sáu (22/9) sau khi các phóng viên hỏi ông về viện trợ cho Ukraine trong dự luật phân bổ của Lầu Năm Góc.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy phát biểu trước báo giới trên Đồi Capitol ở Washington, ngày 19/9/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy phát biểu trước báo giới trên Đồi Capitol ở Washington, ngày 19/9/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Cam kết của Chủ tịch Hạ viện McCarthy về việc tước khoản viện trợ dành cho Kyiv khỏi dự luật của Bộ Quốc phòng được thúc đẩy bởi động thái của 5 đảng viên Đảng Cộng hòa. Họ phản đối một cuộc bỏ phiếu theo thủ tục về biện pháp chi tiêu của Bộ Quốc phòng và ngăn cản việc xúc tiến thông qua luật chi tiêu này.

Các Dân biểu Dan Bishop, Marjorie Taylor Greene, Matt Rosendale, Andy Biggs, Eli Crane, và Tom Cole là những người bỏ phiếu ngăn cản việc thúc đẩy dự luật.

Ông McCarthy rất thất vọng vì cuộc bỏ phiếu theo thủ tục không thành công vì ông đã cố gắng hoàn tất quá trình phân bổ ngân sách để tránh việc chính phủ phải đóng cửa vào cuối tháng.

Tuần tới, Hạ viện sẽ tiến hành bỏ phiếu theo thủ tục về bốn dự luật phân bổ ngân sách, bao gồm biện pháp của Lầu Năm Góc và một dự luật khác tài trợ cho Bộ Ngoại giao và các Hoạt động Đối ngoại.

Theo Dân biểu Garret Graves, Hạ viện sẽ bỏ phiếu về những sửa đổi nhằm loại bỏ viện trợ Ukraine khỏi cả hai dự luật.

‘Nước Mỹ đang bị xâm lược'

Ông McCarthy dự đoán bà Greene sẽ bỏ phiếu chống lại 4 đề xuất phân bổ ngân sách vì chúng bao gồm viện trợ Ukraine.

Ông tuyên bố sẽ loại bỏ nguồn tài trợ của Ukraine khỏi dự luật của Lầu Năm Góc và tổ chức một cuộc bỏ phiếu riêng về dự luật này nhằm thuyết phục bà Greene đồng tình và ủng hộ gói chi tiêu.

Bà Greene, người đã bỏ phiếu chống lại việc thúc đẩy dự luật của Lầu Năm Góc hôm 21/9, cho biết bà phản đối việc tăng tiền mặt cho Ukraine “trong khi chúng ta không bảo vệ đất nước của mình”, ám chỉ tình trạng nhập cư bất hợp pháp ở biên giới phía Nam Hoa Kỳ.

Bà Greene đã viết trên X: "Mọi thành viên của quân đội Hoa Kỳ VÀ mọi thành viên Quốc hội đều tuyên thệ trước Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Ở biên giới phía Nam, đất nước chúng ta đang bị xâm chiếm. Tôi không bỏ phiếu cho quy định hay dự luật này vì họ tài trợ cho cuộc chiến Ukraine khi chúng ta không bảo vệ đất nước của mình”.

Bà Greene, giống như một số thành viên Đảng Cộng hòa khác, là người chỉ trích gay gắt các chính sách biên giới của chính quyền ông Biden, cáo buộc họ đã thúc đẩy làn sóng nhập cư bất hợp pháp như thủy triều.

Theo tuyên bố hôm 22/9 từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, 304.162 người đã cố gắng nhập cảnh vào Hoa Kỳ bất hợp pháp trong tháng 8, mức cao kỷ lục trong vòng một tháng.

Kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, Lực lượng Tuần tra Biên giới đã bắt giữ hơn 7 triệu người vượt biên trái phép giữa các cửa khẩu nhập cảnh.

Với những nhận xét về việc Hoa Kỳ đang bị "xâm lược", bà Greene đã đứng về phía những người như cựu Tổng thống Donald Trump và Thống đốc tiểu bang Texas Greg Abbott, những người đã gọi cuộc khủng hoảng nhập cư bất hợp pháp là một "cuộc xâm lược".

Tuy nhiên, trong bối cảnh các nhà lập pháp ở Điện Capitol vẫn đang nỗ lực thúc đẩy các dự luật phân bổ ngân sách trước thời hạn cuối tháng - thời điểm chính phủ đóng cửa, thì chính quyền ông Biden hôm 22/9 đã công bố thêm khoản viện trợ an ninh trị giá 325 triệu USD cho Ukraine.

Gói viện trợ, tách biệt với khoản 300 triệu USD dành cho Kyiv trong dự luật tài trợ của Lầu Năm Góc, sẽ sử dụng Quyền rút vốn của Tổng thống (PDA) cho Ukraine, nghĩa là Lầu Năm Góc sẽ rút vũ khí từ kho dự trữ hiện có của Mỹ và chuyển giao ngay lập tức cho Ukraine.

Động thái này đánh dấu lần thứ 47 chính quyền ông Biden rút thiết bị từ kho dự trữ của mình sang Ukraine kể từ tháng 8/2021.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch McCarthy rút lại cam kết tước viện trợ Ukraine khỏi ngân sách của Lầu Năm Góc