Ukraine tuyên bố bắn hạ 5 tên lửa Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố các lực lượng Ukraine đã bắn hạ 5 tên lửa hành trình của Nga hôm thứ Ba (06/9), hầu hết ở phía nam, nơi Kyiv đang nỗ lực phản công.

Ông Zelensky cho biết: “Chỉ riêng trong sáng nay, 5/6 tên lửa X-101 của Nga đã bị bắn hạ”. "Đây là một tổn thất đắt giá đối với Nga, và nó đã cứu sống nhiều người Ukraine. Bốn trong số các tên lửa này đã bị bắn hạ bởi bộ tư lệnh không quân" quận "phía Nam".

Reuters đã không thể xác minh độc lập tuyên bố của ông Zelensky và không có phản hồi ngay lập tức từ Nga.

Tại miền đông, Tổng thống Zelensky không thông báo bất kỳ thành công quân sự nào của lực lượng Ukraine. Trước đó, một cố vấn tổng thống Ukraine đăng Twitter về "tin tức tuyệt vời" mà ông Zelensky sẽ cung cấp về chiến sự vùng Kharkov.

Một số bài đăng trên mạng xã hội từ các blogger quân sự và nhân chứng cho biết giao tranh đã xảy ra quanh Balakliia, thị trấn miền đông có 27.000 người nằm giữa Kharkov và Izyum mà Nga kiểm soát.

Reuters không thể xác minh độc lập các báo cáo được đăng trên mạng xã hội.

Có rất ít thông tin về tiến trình của cuộc tấn công chính của Ukraine ở khu vực phía nam Kherson do Kyiv cấm các nhà báo từ tiền tuyến, chỉ phát hành các báo cáo hạn chế để bảo toàn yếu tố bất ngờ.

Nga cho biết họ đã đẩy lùi cuộc tấn công Kherson, nhưng Ukraine đã báo cáo thành công ổn định.

Các chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng mục tiêu của Ukraine ở phía nam dường như là để bẫy hàng nghìn quân Nga ở bờ tây của sông Dnipro rộng lớn và cắt đứt họ bằng cách phá hủy các tuyến tiếp tế phía sau của họ.

Ông Mark Hertling, một cựu chỉ huy lực lượng mặt đất của Mỹ ở châu Âu, cho biết việc Ukraine tiến công đồng thời gần Kharkiv là dấu hiệu cho thấy quân đội Nga đang gặp khó khăn trong việc tăng cường lực lượng dọc theo mặt trận.

"Điều này xác nhận Nga không có khả năng điều động lực lượng giữa các chiến trường và trong 'lập trường' phòng thủ của lực lượng họ để chống lại các hành động tấn công của Ukraine", ông Hertling tweet.

Người Ukraine cũng đang gia tăng các cuộc tấn công tại các khu vực do Nga chiếm đóng nhằm vào các chính quyền do Moscow hậu thuẫn.

Các quan chức địa phương thân Nga cho biết hôm thứ Ba, người chỉ huy phía nam cảng Berdiansk của Nga đã bị thương nặng khi xe của ông bị nổ tung bên ngoài tòa nhà chính quyền thành phố, các quan chức địa phương thân Nga cho biết, đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công.

IAEA công bố báo cáo về nhà máy Zaporizhzhia

Trong lời kêu gọi mới nhất của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres về việc phi quân sự hóa khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporozhzhia do Nga nắm giữ ở miền nam Ukraine, ông đã đưa ra các bước cụ thể cho cả hai bên vào hôm thứ Ba.

Đầu tiên là để các lực lượng Nga và Ukraine cam kết hạn chế hoạt động quân sự trong và xung quanh nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

"Bước thứ hai, cần bảo đảm một thỏa thuận về phạm vi phi quân sự", ông Guterres nói trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. "Cụ thể, bao gồm cam kết của các lực lượng Nga về việc rút tất cả quân nhân và thiết bị ra khỏi vành đai đó và cam kết của các lực lượng Ukraine không di chuyển vào đó".

Đại sứ Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia của Nga nói với các phóng viên trước cuộc họp hội đồng rằng, "nếu chúng tôi phi quân sự hóa thì người Ukraine sẽ ngay lập tức bước vào và phá hỏng toàn bộ".

Đại sứ Nebenzia cho biết các binh sĩ Nga đang bảo vệ nhà ga.

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Rafael Grossi phát biểu với giới truyền thông tại Sân bay Quốc tế Vienna khi trở về sau chuyến thị sát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vào ngày 02/09/2022 tại Schwechat, Áo. Ông Grossi và 13 đồng nghiệp đã kiểm tra nhà máy nằm ở tuyến đầu của cuộc chiến tranh Nga đang diễn ra ở Ukraine. (Ảnh: Heinz-Peter Bader/Getty Images)

Cơ quan giám sát hạt nhân của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trước đó đã kêu gọi thiết lập một khu vực an ninh, cho biết các chuyên gia của họ đã phát hiện thiệt hại lớn tại nhà máy.

Một báo cáo được chờ đợi từ lâu đã không quy trách nhiệm về thiệt hại mà Nga và Ukraine đều cáo buộc nhau gây ra. Nhưng báo cáo gọi tình hình là không bền vững và nói rằng trừ khi vụ bắn dừng lại, nếu không sẽ có nguy cơ xảy ra thảm họa.

Ông Zelenskiy vào tối thứ Ba đã ca ngợi báo cáo của IAEA, nói rằng nó "nhấn mạnh áp lực đối với các công nhân của chúng tôi và đề cập rõ ràng đến sự chiếm đóng của quân đội Nga".

Nhà máy bị lực lượng Nga chiếm giữ ngay sau cuộc xâm lược Ukraine ngày 24/2, vẫn do các kỹ thuật viên Ukraine điều hành. Nhà máy nằm trên bờ của một hồ chứa khổng lồ do Nga nắm giữ, đối diện với các vị trí của Ukraine trên mặt nước.

Báo cáo của IAEA cho biết: “Trong khi các cuộc pháo kích đang diễn ra vẫn chưa gây ra tình trạng khẩn cấp hạt nhân, nhưng nó tiếp tục đe dọa đến an toàn và an ninh hạt nhân cùng tác động tiềm tàng đến các chức năng an toàn quan trọng, có thể dẫn đến hậu quả phóng xạ”.

Báo cáo đưa ra bảy khuyến nghị, bao gồm chấm dứt pháo kích và thiết lập "khu vực bảo vệ an ninh và an toàn hạt nhân".

Các thanh tra cho biết họ đã tìm thấy quân đội và thiết bị của Nga tại nhà máy, bao gồm cả các phương tiện quân sự đậu trong các hành lang tuabin. Moscow bác bỏ cáo buộc sử dụng nhà máy này làm lá chắn cho lực lượng của mình.

IAEA cho biết: “Các nhân viên Ukraine vận hành nhà máy dưới sự chiếm đóng của quân đội Nga luôn phải chịu áp lực và căng thẳng cao độ, đặc biệt là với số lượng nhân viên hạn chế hiện có”.

Các thanh sát viên của IAEA do người đứng đầu cơ quan, ông Rafael Grossi dẫn đầu, đã bất chấp pháo kích để vượt qua chiến tuyến và tiếp cận nhà máy điện vào tuần trước. Hai chuyên gia đã ở lại để duy trì sự hiện diện lâu dài.

Báo cáo của IAEA liệt kê các khu vực của nhà máy đã bị hư hại, bao gồm một tòa nhà chứa nhiên liệu hạt nhân, một cơ sở lưu trữ chất thải phóng xạ và một tòa nhà có hệ thống báo động. Theo đó, nhà máy điện đã bị ngắt điện nhiều lần khỏi các nguồn cung cấp điện ngoại vi quan trọng đối với hoạt động an toàn của nó.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine tuyên bố bắn hạ 5 tên lửa Nga