Ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa của Mỹ 'quan ngại sâu sắc' về chuyến thăm Trung Quốc của ông Musk

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Vivek Ramaswamy “quan ngại sâu sắc” khi Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc trong tuần này, đồng thời được cho là ông Musk đã bày tỏ sự phản đối việc tách rời kinh tế giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Đưa lên bình luận trên Twitter vào ngày 31/5, ông Ramaswamy cho biết ông đã vi phạm “quy tắc bất thành văn trong đảng Cộng hòa” khi chia sẻ những quan ngại của mình về cuộc gặp của tỷ phú này với bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc.

Ông Musk đến Bắc Kinh vào thứ ba (30/5) cho chuyến đi đầu tiên đến Trung Quốc sau hơn ba năm.

Lần đầu tiên doanh nhân này gặp Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương, tại đây, theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Musk được cho là đã chia sẻ suy nghĩ của mình về lợi ích kinh tế của Mỹ và Trung Quốc, đồng thời ca ngợi “sức sống và lời hứa” của Trung Quốc.

Theo các bài đăng tin, ông Musk sau đó được cho là đã thông báo rằng ông sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh của mình tại Trung Quốc.

“Thật đáng lo ngại khi hôm qua ông Elon Musk đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc để phản đối việc tách rời và gọi Hoa Kỳ và Trung Quốc Cộng sản là 'cặp song sinh dính liền'”, ông Ramaswamy đã viết trên Twitter. “VP của Tesla tại Trung Quốc đã đăng lại tuyên bố đó trên Weibo ở Trung Quốc, nhưng thật kỳ lạ, không phải ở đây tại Hoa Kỳ”.

Ứng cử viên tổng thống cho biết ông là “một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất” nỗ lực chuyển đổi Twitter của ông Musk nhưng đó là “nguy cơ thực sự đối với Hoa Kỳ khi ĐCSTQ biến các nhà lãnh đạo doanh nhân và người nổi tiếng nổi tiếng nhất của chúng ta—Tim Cook, Larry Fink, LeBron James, Elon Musk — thành những con rối để thúc đẩy chương trình nghị sự của họ”.

“Điều đó làm lệch quy mô nhận thức toàn cầu theo hướng có lợi cho Trung Quốc — và đáng buồn thay, nó đang hoạt động”, ông Ramaswamy nói. “Mỹ cần những nhà lãnh đạo không nằm trong túi của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Biden chỉ là một hiện thân khác của cùng một vấn đề đó”.

Ông Musk lặng lẽ trong chuyến thăm Trung Quốc

Theo BBC, ông Musk đã không bình luận công khai về chuyến đi Trung Quốc của mình lúc được các phóng viên hỏi khi rời một khách sạn ở Bắc Kinh vào thứ Tư (31/05).

Doanh nhân này – người đã mua Twitter vào năm ngoái với giá 44 tỷ USD – cũng đã im lặng một cách bất thường trên nền tảng truyền thông xã hội của riêng mình trong chuyến thăm đất nước này.

Tuy nhiên, một tuyên bố được Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố hôm thứ Ba (30/5) tuyên bố rằng ông Musk đã nói với Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương rằng “lợi ích của Hoa Kỳ và Trung Quốc gắn liền với nhau như cặp song sinh dính liền”.

Trong khi đó, bộ trưởng ngoại giao đã nói với ông Musk trong cuộc gặp của họ rằng cả hai nước cần phải “giữ tay lái đúng hướng tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình và hợp tác cùng có lợi” khi nói đến mối quan hệ của họ.

Ông Tần Cương, cựu Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, cho biết cả hai quốc gia nên “tránh lái xe nguy hiểm”.

Ở những nơi khác trong cuộc họp báo hôm thứ Ba (30/5), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết quốc gia này “luôn chào đón các doanh nhân từ tất cả các quốc gia, bao gồm cả ông Musk, đến thăm Trung Quốc để hiểu sâu hơn về đất nước và hợp tác cùng có lợi”.

“Chúng tôi hoan nghênh các công ty nước ngoài đầu tư và kinh doanh tại Trung Quốc, khám phá thị trường Trung Quốc và chia sẻ các cơ hội phát triển”, bà nói thêm.

Chuyến thăm của ông Musk diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh sau các cuộc tấn công mạng, đánh cắp sở hữu trí tuệ và vụ thả khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc trên bầu trời Hoa Kỳ vào đầu năm nay. Những mối quan hệ đó đã trở nên căng thẳng hơn bởi “tình bạn không giới hạn” của Trung Quốc với Nga và các hành động ngày càng hung hăng của nước này ở Biển Đông và đối với Đài Loan, vốn là một nền dân chủ tự trị kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến ở Trung Quốc vào năm 1949.

Chuyến thăm cũng diễn ra khi ông Musk, người trước đây đã gợi ý rằng Đài Loan nên trở thành đặc khu hành chính của Trung Quốc, đang cân nhắc thành lập một nhà máy sản xuất pin mới ở Thượng Hải.

Doanh nhân này được cho là sẽ đến thăm nhà máy sản xuất hiện tại của Tesla ở Thượng Hải trong chuyến đi mới nhất của mình.

Theo The Epoch Times

Thuỷ Tiên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa của Mỹ 'quan ngại sâu sắc' về chuyến thăm Trung Quốc của ông Musk