Ủy ban ngày 6/1 rút trát đòi hầu tòa cho Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban ngày 6/1 của Hạ viện Mỹ đã rút lại trát đòi hầu tòa của cựu Tổng thống Donald Trump, điều này đã khiến luật sư của ông và bản thân cựu tổng tư lệnh giành được chiến thắng bước đầu.

Chủ tịch ủy ban, dân biểu Bennie Thompson (Dân chủ - Mississippi), cho biết trong một lá thư gửi các luật sư của Trump rằng ủy ban không còn theo đuổi trát đòi hầu tòa được ban hành vào tháng 10 đối với lời khai của cựu tổng thống và các tài liệu liên quan đến ngày 06/01/2021 về sự cố ở Điện Capitol.

“Do cuộc điều tra của chúng tôi sắp kết thúc, Ủy ban Tuyển chọn không còn theo đuổi thông tin cụ thể yêu cầu trong trát đòi hầu tòa nữa”, ông Thompson viết trong bức thư ngày 28/12, được đưa ra sau khi ủy ban kết thúc công việc vào tuần trước và công bố bản báo cáo cuối cùng.

“Vì vậy, qua bức thư này, tôi chính thức rút lại trát hầu tòa đã cấp cho cựu Tổng thống Trump và thông báo với các bạn rằng ông ấy không còn nghĩa vụ phải tuân thủ hoặc xuất trình hồ sơ để đáp lại trát đòi hầu tòa nói trên”, ông Thompson nói thêm.

'Phất cờ trắng'

Bà Harmeet Dhillon, một luật sư được ông Trump thuê sau khi nhận được trát đòi hầu tòa, đã ăn mừng quyết định của ban hội thẩm về việc hủy bỏ trát đòi hầu tòa.

“Sau khi công ty của tôi đệ đơn kiện về lý do phân chia quyền lực để ngăn chặn trát đòi hầu tòa bất hợp pháp của Ủy ban Chọn lọc Hạ viện đối với Tổng thống Trump về các hoạt động của ông ấy trong khi còn đương nhiệm tổng thống — ủy ban đã vẫy cờ trắng và rút trát đòi hầu tòa”, ông Dhillon nói trong một thông điệp trên mạng xã hội vào đầu ngày thứ Năm (29/12).

“Chúng tôi tự tin vào chiến thắng”, bà ấy nói thêm, “tại tòa án, dựa trên tiền lệ và việc các tổng thống tiền nhiệm từ chối làm chứng trước Quốc hội. Ủy ban J6 đã lãng phí hàng triệu USD cho một cuộc săn lùng phù thủy thuần túy chính trị, lạm dụng hoàn toàn quy trình & quyền lực không phục vụ mục đích lập pháp hợp pháp nào".

'Tôi chẳng làm gì sai cả'

Ông Trump cũng đã đề cập đến vấn đề hủy bỏ trát đòi hầu tòa trong một bài đăng trên Truth Social, nền tảng truyền thông xã hội của ông.

“Tôi vừa được thông báo rằng Ủy ban Không chọn lọc gồm những tên côn đồ chính trị đã rút Trát đòi hầu tòa của tôi liên quan đến Cuộc biểu tình ngày 06/01 đối với Cuộc bầu cử Tổng thống Lừa đảo năm 2020”, ông Trump viết.

“Có lẽ họ làm vậy vì họ biết tôi không làm gì sai, hoặc họ sắp thua trước Tòa. Có lẽ việc FBI tham gia gian lận bầu cử đã ảnh hưởng đến quyết định của họ. Trong mọi trường hợp, Trát đòi hầu tòa đã CHẾT!” ông ấy nói thêm.

Việc Trump đề cập đến FBI có khả năng ám chỉ đến các tiết lộ Hồ sơ Twitter bùng nổ cho thấy cơ quan này đã nỗ lực 'làm mất uy tín' các thông tin bị rò rỉ về máy tính xách tay của Hunter Biden trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Cựu tổng thống đã chỉ trích sâu sắc hội đồng ngày 06/01, người mà cuộc điều tra mà ông gọi là một “cuộc săn phù thủy” mang tính đảng phái và một “phiên tòa giả”.

Ông Trump đã tổ chức một cuộc mít tinh gần Nhà Trắng vào ngày 06/01/2021, trong đó ông đưa ra những tuyên bố khuyến khích những người ủng hộ ông tuần hành tới Điện Capitol, nơi Quốc hội đang trong quá trình xác nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống.

Trong khi ông Trump kêu gọi các sự kiện trong ngày diễn ra trong hòa bình, một nhóm người đã xông vào Điện Capitol, dẫn đến một cuộc đối đầu bạo lực với cơ quan thực thi pháp luật.

Các sự kiện của ngày hôm đó đã trở thành chủ đề được xem xét kỹ lưỡng và tranh luận rộng rãi, với các đối thủ chính trị của ông Trump cáo buộc ông kích động một “cuộc nổi dậy”.

Hội đồng quốc hội điều tra những sự kiện đó đã công bố báo cáo cuối cùng vào ngày 22/12, nêu rõ trường hợp của họ rằng ông Trump phải đối mặt với bốn cáo buộc hình sự: nổi loạn, cản trở một thủ tục tố tụng chính thức, đưa ra tuyên bố sai sự thật với chính phủ liên bang và âm mưu lừa gạt chính phủ liên bang .

Dân biểu Jamie Raskin (Dân chủ - Maryland), một trong bảy đảng viên Đảng Dân chủ trong ủy ban, cho biết: “Việc giới thiệu tội phạm của chúng tôi dựa trên mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, tính chất trung tâm của các bên tham gia và bằng chứng mà chúng tôi có sẵn”, khi nói chuyện với phóng viên sau phiên điều trần.

'Nó củng cố tôi'

Ông Trump đã bác bỏ các giới thiệu hình sự, nói trong một bài đăng trên Truth Social rằng các động thái của ban hội thẩm sẽ không làm suy yếu ông.

“Những người này không hiểu rằng khi họ theo đuổi tôi, những người yêu tự do sẽ tập hợp xung quanh tôi. Nó củng cố tôi. Điều gì không giết được tôi sẽ khiến tôi mạnh mẽ hơn”, ông Trump viết trong tuyên bố.

Ông ấy nói thêm, “Người Mỹ biết rằng tôi đã huy động 20.000 quân để ngăn chặn bạo lực vào ngày 06/01, và rằng tôi đã lên truyền hình và bảo mọi người hãy về nhà”.

Ông cũng so sánh việc giới thiệu tội phạm của ủy ban với phiên tòa luận tội thứ hai của ông, phiên tòa này đã tha bổng cho ông Trump về tội kích động nổi dậy vào tháng 2 năm ngoái.

“Các cáo buộc Giả mạo do Ủy ban Không lựa chọn có tính đảng phái cao vào ngày 6/1 đưa ra đã được đệ trình, truy tố và xét xử dưới hình thức Trò lừa bịp luận tội #2. TÔI ĐÃ THẮNG một cách thuyết phục. Nguy hiểm gấp đôi bất cứ ai!" Trump đã viết trong một bài đăng riêng trên Truth Social.

Việc giới thiệu tội phạm của ban hội thẩm không ràng buộc Bộ Tư pháp và không rõ liệu cơ quan liên bang có hành động đối với họ hay không.

Ông Trump có thể phải đối mặt với án phạt và lên đến 25 năm tù nếu cơ quan này tiếp tục truy tố và bị kết án.

Cựu tổng thống, người gần đây đã tuyên bố sẽ tranh cử vị trí cao nhất của quốc gia vào năm 2024, cho biết quyết định của hội đồng ngày 6/1 về việc đề nghị giới thiệu tội phạm là nhằm cản trở nỗ lực tranh cử vào Nhà Trắng của ông.

FBI đã cố gắng 'làm mất uy tín' thông tin về máy tính xách tay của Hunter Biden

Một ấn bản gần đây của Hồ sơ Twitter do Elon Musk chứng thực cho thấy rằng đã có một “nỗ lực có tổ chức” của các cơ quan thực thi pháp luật liên bang nhằm nhắm mục tiêu vào các nền tảng mạng xã hội và hãng tin đã đưa tin về máy tính xách tay của Hunter Biden trước cuộc bầu cử năm 2020.

“Trong Hồ sơ Twitter số 7, chúng tôi đưa ra bằng chứng chỉ ra nỗ lực có tổ chức của đại diện cộng đồng tình báo (IC), nhằm vào các giám đốc điều hành cấp cao của các công ty truyền thông xã hội và tin tức, nhằm làm mất uy tín thông tin rò rỉ về Hunter Biden trước và sau khi nó được xuất bản”, tác giả Michael Shellenberger đã viết, người đã công bố ảnh chụp màn hình vào ngày 19/12 dường như là trao đổi tin nhắn giữa các quan chức hàng đầu của Twitter và FBI vào tháng 10/2020.

Shellenberger đã đăng các tệp liên quan đến câu chuyện về chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden và chia sẻ các tin nhắn có vẻ như cho thấy rằng FBI đã làm việc để làm mất uy tín của báo cáo và ngăn không cho nó lan truyền qua nền tảng mạng xã hội trong những tuần trước cuộc bầu cử tổng thống.

“Những gì tôi nhanh chóng tập hợp lại là một mô hình mà có vẻ như các đặc vụ FBI, cùng với các cựu đặc vụ FBI trong công ty, đã tham gia vào một chiến dịch đưa thông tin sai lệch nhằm vào các giám đốc điều hành hàng đầu của Twitter và Facebook, cũng như các giám đốc điều hành của tổ chức tin tức hàng đầu để chuẩn bị về cơ bản Shellenberger viết.

FBI đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và trong một tuyên bố với The Epoch Times cho biết họ chỉ cung cấp thông tin cho Twitter liên quan đến “ảnh hưởng ác tính từ nước ngoài” có thể xảy ra.

Vào khoảng thời gian câu chuyện về chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden bị phanh phui, một nhóm gồm 51 cựu quan chức tình báo đã đưa ra tuyên bố nói rằng câu chuyện về chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden có “tất cả các dấu hiệu kinh điển về hoạt động thông tin của Nga”, mặc dù điều này sau đó đã được chứng minh là sai sự thật.

Người phát ngôn của cơ quan này nói với The Epoch Times trong một tuyên bố gửi qua email: “FBI thường xuyên làm việc với các tổ chức thuộc khu vực tư nhân để cung cấp thông tin cụ thể về các hoạt động lật đổ, không khai báo, bí mật hoặc tội phạm của những kẻ có ảnh hưởng xấu nước ngoài đã được xác định”.

“Nó không dựa trên nội dung của bất kỳ thông điệp hay câu chuyện cụ thể nào. Các thực thể thuộc khu vực tư nhân đưa ra quyết định một cách độc lập về những gì, nếu có, hành động mà họ thực hiện trên nền tảng của họ và cho khách hàng của họ sau khi FBI đã thông báo cho họ.”

Theo The Epoch Times

Minh Đăng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ủy ban ngày 6/1 rút trát đòi hầu tòa cho Trump