Vạch trần phần nổi của tảng băng chìm mang tên ‘Sự Nhiễu Loạn Trung Quốc’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo Cơ quan Tình báo An ninh Úc (ASIO) Mike Burgess tiết lộ rằng chính phủ Úc không hề ngạc nhiên trước sự gia tăng đột biến của các hoạt động gián điệp nước ngoài ở Úc.

Ông Burgess cho biết, trong vòng hai năm trở lại đây, công tác phòng chống hoạt động gián điệp Châu Á đã nhận được rất nhiều sự đầu tư từ chính phủ Úc, thậm chí vượt xa sự đầu tư mà Úc dành cho các công tác chống khủng bố.

Theo cảnh báo trước đó của ông Burgess, một chính phủ nước ngoài đang có âm mưu thao túng Quốc hội Úc, bằng cách đưa các ứng cử viên thân cận với chính phủ này thâm nhập vào Quốc hội Úc.

Hồi tháng trước, ông Burgess đã khiến cho nhiều người ngạc nhiên, khi tuyên bố rằng ông đã buộc phải huỷ một số chiến dịch điều tra của ASIO do áp lực từ nhiều phía.

Cụ thể, ông Burgess đã chia sẻ như sau:

“Các cá nhân kinh doanh, giới tri thức và một số lãnh đạo nói với tôi rằng, ASIO nên nới lỏng các hoạt động điều tra, để tránh làm mất lòng chính phủ ngoại quốc”.

“Tôi hiểu rằng mỗi người có một quan điểm riêng. Tuy nhiên tôi không thể đồng tình với những lập luận của họ. Họ nói kiểu như: ‘Nước nào mà chả do thám lẫn nhau'; ‘Sớm muộn thì ta cũng công khai mấy thông tin đó thôi mà'; ‘Vận động hành lang một chút thì cũng như đi kết nối thôi'; ‘Nhỡ chính phủ ngoại quốc làm khó chúng ta thì sao’; và mấy thứ tương tự như thế”.

“Theo tôi, những ai nói những lời này nên nghiêm túc tự kiểm điểm lại lòng trung thành của họ đối với nền dân chủ, chủ quyền, và các giá trị của Úc; bởi vì những chương trình gián điệp và những nỗ lực gây rối từ chính phủ nước ngoài chẳng phải chính là đang đe dọa đến nền dân chủ, chủ quyền, và các giá trị của đất nước Úc hay sao?”.

Tuy ông Burgess không nêu rõ tên của “chính phủ nước ngoài" nói trên, song ai cũng hiểu rằng ông đang ám chỉ đến chính quyền Trung Quốc.

Những ai làm trong lĩnh vực thương mại, cũng như chính sách đối ngoại tại Úc, đều đã quen với những áp lực đến từ các cá nhân ủng hộ Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ), những người đang đầu tư và làm ăn với Trung Quốc, thậm chí là cả những đặc vụ của chính quyền Trung Quốc tại Úc.

“Trong nhiều thập kỷ qua, tôi đã được nghe rất nhiều người nói những lời như thế này: ‘Chúng ta vẫn cần giao thương với Trung Quốc’, ‘Ông đang làm khó các khoản đầu tư của chúng tôi', ‘Làm sao mà thay đổi ĐCSTQ được, chúng ta phải học cách thích ứng thôi’”, ông Burgess tiếp tục bày tỏ.

Nhiều người còn vô cùng “kiêng kỵ" khi nhắc đến vấn đề nhân quyền nhức nhối của Trung Quốc.

Thủ đoạn gây rối chính trị của ĐCSTQ

Những tiết lộ của ông Burgess xuất hiện cùng lúc với một bản báo cáo của Cơ quan Tình báo An ninh Canada (CSIS). Bản báo cáo đã đặt ra những nghi vấn về việc ĐCSTQ âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử Canada và loại bỏ các chính trị gia bảo thủ không có thiện cảm với chính quyền Bắc Kinh.

Theo bản báo cáo, kế hoạch của Trung Quốc sẽ là loại bỏ các ứng cử viên Đảng Bảo Thủ, từ đó bầu cử một chính phủ thiểu số do Đảng Tự Do cầm quyền.

Tờ Globe and Mail của Canada đã nhận được các báo cáo của CSIS cho hay, ĐCSTQ đã “gây áp lực lên các các lãnh sự quán của mình, buộc họ phải xây dựng các chiến lược, nhằm tạo lợi thế cho những thành viên cộng đồng người Hoa, và các hiệp hội Trung Quốc có hoạt động chính trị tích cực ở Canada”.

Chế độ Bắc Kinh sử dụng những hiệp hội này nhằm triển khai các chiến dịch vận động chính trị, “đồng thời che giấu mối liên hệ với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Thủ đoạn được ĐCSTQ sử dụng là tung tin đồn và bôi nhọ các ứng viên Đảng Bảo Thủ của Canada, một thủ đoạn đã được chính quyền Bắc Kinh sử dụng trước đó để gây nhiễu loạn cuộc bầu cử năm 2022 của Úc.

Cụ thể, ĐCSTQ đã tuyên truyền rằng Đảng Bảo Thủ Úc đe dọa đến lối sống và tương lai của những người Úc gốc Hoa.

Tương tự như thế, chính quyền Bắc Kinh một lần nữa chỉ thị các đặc vụ và các hãng truyền thông tiếng Trung ở Canada phải liên tục lên án Đảng Bảo Thủ Canada là “bài Trung Quốc, làm khó và không cho sinh viên người Canada gốc Hoa được đi học đại học”.

“Đảng Bảo Thủ Canada sẽ hạn chế cơ hội giáo dục và đe dọa đến tương lai con em của các cử tri người Hoa ở Canada”, trích lời một viên chức lãnh sự Trung Quốc, theo báo cáo của CSIS.

Các cử tri xếp hàng bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu ở Toronto, Ontario, Canada trong cuộc bầu cử năm 2019 của Canada (Ảnh Getty Images).

Ngoài ra, ĐCSTQ cũng sử dụng tiền dưới hình thức quyên góp để can thiệp vào cuộc bầu cử ở Canada.

Trong bản báo cáo còn có một thông tin đáng lo ngại như sau: “Việc thao túng lập trường chính trị của những người Hoa ở Canada là vô cùng dễ dàng đối với chính phủ Trung Quốc".

Bản báo cáo đã cáo buộc đích danh cựu lãnh sự Trung Quốc tại Toronto sử “những chiến lược và thủ thuật vô cùng ranh mãnh" để hạ bệ một thành viên Đảng Bảo Thủ ở Hạ Viện Canada.

Đồng thời, chính phủ Trung Quốc cũng đang bị cáo buộc là đã can thiệp đáng kể vào cuộc bầu cử năm 2019 của Canada, bằng cách nâng đỡ 11 ứng viên, phần lớn thuộc Đảng Tự Do ở vùng đô thị Toronto.

Thêm vào đó, nội bộ Đảng Tự Do Úc cũng vừa tổ chức đánh giá tình hình cuộc bầu cử năm 2022 của Úc. Kết quả đánh giá cho thấy những đối thủ của họ đã thao túng nhận thức các cử tri người Úc gốc Hoa, để họ tin rằng “Đảng Tự Do không thích người gốc Hoa". Có tới 6,6% số dân biểu người Úc gốc Hoa phản đối Đảng Tự Do, trong khi chỉ có 3,7% những dân biểu thuộc nhóm người khác phản đối đảng này.

Điều này cho thấy, tuy rằng rất nhiều người Trung Quốc đã di cư sang Úc để trốn tránh sự độc đoán của chính phủ Trung Quốc và kiếm tìm tương lai tốt hơn, họ vẫn không thể thoát khỏi sức ảnh hưởng to lớn của Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung ương ĐCSTQ và các cơ quan khác của chính quyền Trung Quốc.

Rất nhiều người Trung Quốc mới nhập cảnh vào Úc hiện nay đang là một phần của thế hệ “quỹ đạo” mới, một thế hệ đang cố gắng tìm cách cân bằng cuộc sống ở cả Úc và Trung Quốc.

Họ thường xuyên phải đối mặt với những chiến dịch tuyên truyền của ĐCSTQ, những chiến dịch kêu gọi lòng trung thành tuyệt đối của người Hoa ở hải ngoại đối với chính quyền Trung Quốc.

Do lo lắng cho an nguy của người nhà ở Trung Quốc, nên họ không thể sinh sống cố định ở Úc, mà phải di chuyển qua lại giữa hai quốc gia.

Các báo cáo của ASIO và CSIS đã cho thấy, những can thiệp của chính quyền Trung Quốc đang gây ra những nguy hiểm nghiêm trọng đối với an ninh và nền dân chủ của toàn thế giới.

Bài viết là quan điểm cá nhân của tác giả, và không phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Ngọc Hạ biên dịch

Ngài Kevin Andrews phục vụ trong Quốc hội Úc từ năm 1991 đến năm 2022 và giữ nhiều chức vụ trong nội các, kể cả chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.



BÀI CHỌN LỌC

Vạch trần phần nổi của tảng băng chìm mang tên ‘Sự Nhiễu Loạn Trung Quốc’