Tổng thống Biden 'bỏ đi' khi được hỏi về việc quy trách nhiệm cho Trung Quốc về nguồn gốc của đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày sau khi Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cho biết nguồn gốc của đại dịch Covid ‘rất có thể là một sự cố tiềm ẩn ở phòng thí nghiệm Vũ Hán’, Tổng thống Joe Biden đột ngột rời khỏi đoàn báo chí Nhà Trắng khi được hỏi về việc liệu ông có định quy trách nhiệm cho Trung Quốc hay không.

Vào ngày 3/3, Tổng thống Biden đã tiếp cận đoàn báo chí đang chờ trên đoạn đường từ dinh thự Nhà Trắng đến trực thăng Marine One.

Khi ông đến trong tầm nghe, một phóng viên đã hỏi ông rằng, "Về nguồn gốc của đại dịch Covid-19, ông có quy trách nhiệm cho Trung Quốc không?".

Trước câu hỏi này, ông Biden “đưa cả hai tay lên và nhún nhún vai, có vẻ khó chịu, sau đó quay người và bỏ đi về phía trực thăng Marine One", theo một báo cáo chung của Nhà Trắng.

Tổng thống rõ ràng miễn cưỡng nói về vấn đề này sau tiết lộ gần đây rằng Bộ Năng lượng Mỹ, cơ quan giám sát 17 phòng thí nghiệm của Hoa Kỳ, tin rằng Covid-19 rất có thể xuất phát từ một vụ rò rỉ phòng thí nghiệm vào đầu năm 2021.

Tổng thống Joe Biden trả lời các câu hỏi của các nhà báo ngay trước khi rời khỏi Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng ở Washington, vào ngày 3/3/2023, khi ông tới Wilmington, tiểu bang Delaware. (Ảnh: Roberto Schmidt/AFP/Getty Images)

Theo tờ The Wall Street Journal, kết luận được đưa ra với “độ tin cậy thấp” trong một báo cáo tình báo mật được cập nhật gửi Nhà Trắng và các thành viên chủ chốt của Quốc hội Mỹ vào năm 2021.

FBI trước đó đã đưa ra kết luận tương tự với "độ tin cậy vừa phải" vào đầu năm 2021.

Ông Wray đã xác nhận trong một lần xuất hiện trên đài Fox News vào hôm 28/2 rằng cơ quan của ông vẫn giữ quan điểm đó.

Ông nói: “FBI từ lâu đã đánh giá rằng nguồn gốc của đại dịch rất có thể là một sự cố tiềm ẩn trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán”.

“Chúng ta hãy suy ngẫm trong giây lát. Quý vị biết đấy, FBI có những người, đặc vụ, chuyên gia, nhà phân tích, nhà virus học, nhà vi trùng học, v.v., những người tập trung đặc biệt vào sự nguy hiểm của các mối đe dọa sinh học, bao gồm những thứ như virus mới như Covid và mối lo ngại rằng chúng đang ở trong tay kẻ xấu. Một số kẻ xấu, một quốc gia thù địch, một tên tội phạm khủng bố, những mối đe dọa mà họ có thể gây ra”.

“Ở đây chúng ta đang đề cập đến khả năng virus rò rỉ từ một phòng thí nghiệm do chính phủ Trung Quốc kiểm soát đã sát hại hàng triệu người Mỹ".

Ông Wray tiếp tục cho biết, ông tin rằng Bắc Kinh “đã và đang nỗ lực để cản trở và làm xáo trộn” cuộc điều tra của FBI, các cơ quan của chính phủ Mỹ và các đối tác nước ngoài về nguồn gốc của đại dịch.

Chính quyền Trung Quốc từ lâu đã bác bỏ khả năng rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm và ngăn cản các nỗ lực quốc tế nhằm điều tra về nguồn gốc của virus.

Viện Virus học Vũ Hán trong nhiều năm đã sử dụng quỹ liên bang của Hoa Kỳ thông qua tổ chức phi lợi nhuận EcoHealth Alliance của Hoa Kỳ để thực hiện nghiên cứu liên quan đến virus corona, như The Epoch Times đã đưa tin trước đây.

Trong một báo cáo được công bố vào ngày 25/1, các nhà điều tra của Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho biết, các quan chức của Viện Y tế Quốc gia đã không giám sát hiệu quả bản chất của nghiên cứu mà EcoHealth tiến hành và không có hành động kịp thời để giải quyết vấn đề tuân thủ của công ty này với các điều khoản tài trợ.

Mối liên hệ tiềm ẩn giữa phòng thí nghiệm Vũ Hán và nguồn gốc của Covid-19 gần đây đã thu hút được nhiều sự chú ý hơn tại Quốc hội Mỹ. Vào ngày 1/3, Thượng viện đã nhất trí thông qua dự luật yêu cầu chính quyền Tổng thống Biden giải mật thông tin tình báo liên quan đến nguồn gốc virus.

Sau các nguồn tin rò rỉ về việc một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào năm 2019 rất có thể là nguồn gốc gây ra đại dịch toàn cầu, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 27/2 cho biết, Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần đề cập với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về sự cần thiết phải giải quyết vấn đề nguồn gốc của Covid-19.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price, Tổng thống Biden và nhiều quan chức cấp cao của ông đã kêu gọi Bắc Kinh tiết lộ thêm thông tin và cho phép các nhóm quốc tế tiến hành các cuộc điều tra tự do về nguồn gốc của virus.

“Tổng thống đã nêu vấn đề này, Ngoại trưởng đã nêu vấn đề này, Cố vấn An ninh Quốc gia đã nêu vấn đề này. Vấn đề này đã được nêu ra nhiều lần và nhất quán ở nhiều cấp độ khác nhau vì điều đó rất quan trọng đối với chúng ta”, ông Price nói.

Theo vị phát ngôn viên, những nỗ lực của chính quyền ông Biden nhằm “nhấn mạnh với Trung Quốc về tầm quan trọng của tính minh bạch".

Ông Price đưa ra nhận xét trên sau một bài báo của tờ The Wall Street Journal rằng Bộ Năng lượng Mỹ và FBI có "báo cáo tình báo mật" gần đây cho thấy virus bắt nguồn từ một thảm họa tại phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, trong khi các cơ quan khác tin rằng đại dịch là do sự lây truyền tự nhiên. Theo bài báo trên, Bộ Năng lượng đã đưa ra quyết định của mình với "độ tin cậy thấp".

Tuy nhiên, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan hôm 26/2 đáp lại bài báo của tờ The Wall Street Journal rằng, “chưa thể có câu trả lời dứt khoát” về nghi vấn Covid-19 là rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

“Điều tôi có thể nói với công luận là Tổng thống Biden đã nhiều lần chỉ đạo mọi thành viên trong cộng đồng tình báo của chúng ta dành nỗ lực và nguồn lực để tìm hiểu tận cùng vấn đề này”, cố vấn an ninh Sullivan nói với chương trình “State of the Union” của đài CNN.

“Nếu chúng tôi có thêm bất kỳ hiểu biết hoặc thông tin nào, chúng tôi sẽ chia sẻ với Quốc hội Mỹ, chúng tôi sẽ chia sẻ với người dân Mỹ. Nhưng hiện nay cộng đồng tình báo Mỹ chưa có câu trả lời dứt khoát cho vấn đề đó”, cố vấn an ninh quốc gia nói.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden 'bỏ đi' khi được hỏi về việc quy trách nhiệm cho Trung Quốc về nguồn gốc của đại dịch