Vì sao Triều Tiên gọi con gái ông Kim Jong-un là 'người dẫn dắt'?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thuật ngữ "người dẫn dắt vĩ đại" mà truyền thông Triều Tiên dành cho con gái ông Kim Jong-un thường dành cho lãnh đạo cấp cao đất nước. Tình báo Hàn Quốc nghi ngờ rằng cô con gái của ông Kim sẽ trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên trong tương lai.

"Những người dẫn dắt vĩ đại, cùng với các cán bộ đảng Lao động, chính phủ và quân đội, đã tham quan trang trại", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm 16/3 viết, kèm theo ảnh của lãnh đạo Kim Jong-un và con gái ông.

Theo Telegraph, khái niệm "người dẫn dắt vĩ đại" thường được truyền thông Triều Tiên được dùng để chỉ các lãnh đạo cấp cao.

Các nhà phân tích cho biết đây là lần đầu tiên con gái ông Kim Jong-un được truyền thông Triều Tiên dùng cách gọi trang trọng như vậy. "Đó là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Kim Ju-ae được nâng lên hàng lãnh đạo", Yang Moo-jin, chủ tịch Đại học Nghiên cứu về Triều Tiên tại Seoul, nói.

Cheong Seong-chang, giám đốc Trung tâm Chiến lược Bán đảo Triều Tiên tại Viện Sejong, Hàn Quốc, cũng cho rằng từ "hyangdo", có nghĩa là người dẫn dắt, thường được Triều Tiên dùng cho "lãnh đạo hàng đầu hoặc người kế nhiệm".

"Mức độ tôn trọng dành cho Kim Ju-ae cho thấy rõ ràng cô bé sẽ kế nhiệm ông Kim Jong-un để trở thành lãnh đạo tiếp theo của Triều Tiên", ông Cheong nói thêm.

"Thuật ngữ 'hyangdo' (người dẫn dắt) thông thường được dùng để chỉ quan chức cấp cao nhất. Chúng tôi không loại trừ khả năng Ju-ae sẽ là người kế nhiệm", phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Koo Byoung-sam nói ngày 18/3. Ông Koo cho biết thêm Hàn Quốc đang theo dõi sát tình hình và vẫn để ngỏ mọi khả năng.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) trước đó cho rằng Kim Ju-ae là "người có khả năng kế nhiệm cao nhất" của ông Kim Jong-un, dựa trên những đánh giá về tần suất cô bé dự các sự kiện và mức độ tôn trọng mà truyền thông Triều Tiên dành cho cô bé.

Tuy nhiên, nhận định này đã gây ra nhiều tranh luận khi các nhà lãnh đạo Triều Tiên từ trước đến nay chưa từng trao vị trí lãnh đạo cho phụ nữ.

Được cho là sinh năm 2013, Ju Ae được truyền thông nhà nước Triều Tiên lần đầu giới thiệu với thế giới vào năm 2022, khi cô bé cùng cha tới quan sát một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Kể từ đó, con gái của ông Kim đã đồng hành cùng cha tại nhiều sự kiện chính thức, bao gồm các cuộc tập trận quân sự, thăm một nhà máy sản xuất vũ khí, dừng chân tại một trang trại nông nghiệp và dự một cuộc duyệt binh.

NIS cho biết, sở thích của con gái nhà lãnh đạo Triều Tiên là cưỡi ngựa, trượt tuyết và bơi lội. Theo NIS, họ có thông tin rằng Kim Ju Ae "cưỡi ngựa rất giỏi" và ông Kim Jong-un hài lòng với điều đó.

NIS cũng nói rằng Kim Ju Ae có anh trai và em, nhưng chưa rõ là em gái hay em trai.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ban đầu gọi Ju-ae là "cô con gái yêu quý" của ông Kim Jong-un, nhưng sau đó chuyển thành "cô con gái đáng kính".

Trong một diễn biến liên quan, ông Kim Jong-un mới đây chỉ đạo cuộc diễn tập bắn đạn thật, mô phỏng tình huống chiến đấu đột xuất của đơn vị pháo phản lực có tầm bắn 400 km.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết cuộc diễn tập bắn đạn thật được tổ chức hôm 18/3, khi lãnh đạo Kim Jong-un thị sát đơn vị pháo binh ở miền tây đất nước. Đây là đơn vị được trang bị pháo phản lực cỡ nòng 600 mm và phụ trách "các nhiệm vụ tấn công quan trọng".

Hình ảnh do KCNA công bố cho thấy ông Kim Jong-un kiểm tra các khẩu đội pháo, trước khi ít nhất 6 rocket được khai hỏa và đánh trúng mục tiêu là hòn đảo nhỏ ở ngoài khơi. Đơn vị pháo binh cũng mô phỏng tình huống kích nổ đầu đạn rocket ở độ cao cố định bên trên mục tiêu, nhằm tăng tối đa phạm vi sát thương.

Pháo phản lực siêu lớn của Triều Tiên có đường kính 600 mm và đạt tầm bắn khoảng 400 km, đủ sức đe dọa phần lớn căn cứ Mỹ và Hàn Quốc.

Đây là một trong 5 vũ khí mới được Triều Tiên thử nghiệm trong năm 2019, bên cạnh tổ hợp rocket dẫn đường thế hệ mới, tên lửa đạn đạo tầm ngắn tương tự dòng Iskander Nga, tên lửa đạn đạo chiến thuật giống mẫu ATACMS của lục quân Mỹ và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Pukguksong-3.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao Triều Tiên gọi con gái ông Kim Jong-un là 'người dẫn dắt'?