Virus Vũ Hán đột biến, đeo khẩu trang và rửa tay cũng vô dụng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu cho thấy, virus Corona Vũ Hán có đột biến mới và khả năng lây lan mạnh hơn. Ngoài ra, nó có thể thích ứng hơn và vượt qua các chướng ngại vật như khẩu trang.

Theo The Washington Post, các nhà khoa học đã tiết lộ một chủng virus Corona Vũ Hán mới trong một bài nghiên cứu đăng hôm 23/9. Chủng này chiếm 99,9% trong đợt bùng phát thứ hai ở Houston, Texas.

Kể từ tháng Ba, các chuyên gia ở Houston đã tiến hành giải mã trình tự bộ gen của virus Corona Vũ Hán và ghi nhận được 5.085 trình tự.

Bài nghiên cứu này chưa được các chuyên gia trong giới kiểm duyệt. Bài viết cho biết, chủng đột biến này tên là D614G và có khả năng lây nhiễm cao hơn.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, chủng đột biến này làm tăng số lượng "protein đột biến" (S-protein) của virus. Những "đột biến" này cho phép virus bám vào tế bào bị lây nhiễm. Điều này làm tăng khả năng lây nhiễm của virus đột biến vào tế bào.

Các nhà nghiên cứu ở Houston cho biết, vào lần chẩn đoán đầu tiên, những bệnh nhân bị nhiễm chủng đột biến này có tải lượng virus tăng lên đáng kể.

Các chuyên gia từ Đại học Chicago và Đại học Texas tại Austin cho biết, chủng D614G hiện đã vượt xa các “đối thủ cạnh tranh”.

Họ phát hiện ra rằng, những người bị nhiễm chủng virus đột biến này có tải lượng virus ở đường hô hấp cao hơn, điều này khiến virus lây lan mạnh hơn.

Chủng này chưa có dấu hiệu cho thấy có khả năng gây chết người cao hơn chủng khác. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, chủng virus này dường như có khả năng lây lan dễ dàng hơn giữa người với người, khiến các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang và rửa tay không hiệu quả.

Nhà virus học David Morens của Viện Dị ứng và Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ (National Institute of Allergy and Infmission Diseases) nói rằng, kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng chủng virus này có thể dễ lây lan hơn và “có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát của chúng ta".

Ông cho rằng, chủng virus này có thể sẽ phát sinh biến đổi đến mức có khả năng vô hiệu hóa các biện pháp phòng chống dịch như rửa tay và giãn cách xã hội.

Ông Morens nói: "Đeo khẩu trang và rửa tay, những biện pháp này là rào cản ngăn lây truyền và lây nhiễm. Nhưng khi mức độ lây nhiễm của virus mạnh hơn, thì về mặt thống kê, nó lại càng có khả năng đột phá những rào cản này".

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, có thể virus đang phát sinh biến hóa để thoát khỏi phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, virus Corona Vũ Hán sẽ đột biến và tiến hóa sau khi thích nghi với vật chủ là người.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Virus Vũ Hán đột biến, đeo khẩu trang và rửa tay cũng vô dụng?