Vụ nổ cầu Crimea sẽ tác động như thế nào đối với ông Putin và cuộc chiến Nga-Ukraine?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vụ nổ hôm 8/10 khiến cây cầu nối Crimea với Nga bị hư hại nghiêm trọng, làm tê liệt một tuyến đường tiếp tế trọng yếu của Moscow cũng như giáng một đòn tâm lý mạnh mẽ vào quân đội Nga trên chiến trường Ukraine.

Cây cầu tiếp tế trọng yếu của quân đội Nga

Cầu Crimea (còn được gọi là Cầu eo biển Kerch hoặc Cầu Kerch) có tầm quan trọng chiến lược lớn đối với Nga và là mạng lưới giao thông duy nhất kết nối trực tiếp Bán đảo Crimea với Nga. Vụ nổ hôm 8/10 đã làm cây cầu bị hư hại nghiêm trọng, làm tê liệt một tuyến đường tiếp tế trọng yếu của Moscow trong cuộc chiến Ukraine. Trong vài tháng qua, hàng chục đoàn xe quân sự của Nga đã sử dụng cây cầu để vận chuyển phương tiện, thiết giáp và nhiên liệu.

Ngoài ra, cây cầu còn là huyết mạch quan trọng cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày cũng như các thiết bị quân sự cho Crimea. Cảng Sevastopol ở Crimea là căn cứ lịch sử của Hạm đội Biển Đen của Nga.

Nếu quân đội Nga không còn có thể sử dụng cây cầu để vận chuyển vật liệu, các tuyến đường tiếp tế cho quân đội Nga hiện đang chiến đấu ở miền nam Ukraine sẽ trở nên dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết, đặc biệt là khi Ukraine đang tiến về khu vực Kherson ở miền bắc Crimea.

Nga đã sử dụng tuyến đường sắt Crimea để chuyển hàng tiếp tế cho quân đội ở Kherson, và một số trung tâm đường sắt ở Crimea và Kherson đã bị trúng tên lửa tầm xa của Ukraine.

Ông Mykola Bielieskov, một học giả nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia Ukraine, cơ quan tư vấn cho Tổng thống Ukraine, cho biết tầm quan trọng của cây cầu Crimea cũng không thay đổi được cục diện chiến sự tại Ukraine cũng như vị thế "bại trận" của Nga trên chiến trường.

"Toàn bộ mặt trận phía nam của Nga ở Ukraine sẽ sụp đổ nhanh chóng và dễ dàng”, ông nói.

Mặc dù quân đội Nga đã chiếm đóng một phần bờ biển Ukraine nối khu vực Kherson và Crimea với Nga, ông Bereskov nói rằng các liên kết giao thông ở khu vực này rất kém và Nga muốn men theo tuyến đường nối Crimea để tiến tới Kherson.

Vào tối hôm 08/10, Bộ Ngoại giao Nga đã đăng tải một video, dường như cho thấy xe lưu thông qua cầu.

Ông Sergey Aksenov, nhà lãnh đạo Crimea do Nga bổ nhiệm, cho biết trong một tuyên bố trên Telegram vào tối thứ Bảy (8/10) rằng, giao thông đã trở lại trên phần không bị hư hại của cầu Crimea.

Cầu Crimea có ý nghĩa quan trọng đối với ông Putin

Hình ảnh và video từ hiện trường cho thấy các phần của cây cầu bị sập do vụ nổ vào đầu hôm 8/10. Cây cầu là dự án hàng đầu của Tổng thống Vladimir Putin, người đã đích thân tổ chức lễ khánh thành cây cầu vào năm 2018.

Nga bắt đầu xây dựng cây cầu khổng lồ, dài khoảng 19 km (khoảng 12 dặm) bắc qua eo biển Kerch sau khi Moscow sáp nhập bất hợp pháp bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014. Đây là cây cầu dài nhất châu Âu trị giá 3,6 tỷ USD. Nó là biểu tượng hữu hình cho tuyên bố chủ quyền của Moscow đối với Crimea, cũng như biểu tượng cho mục tiêu chiếm đóng Ukraine và trói buộc nó vào Nga mãi mãi. Vào ngày khánh thành cây cầu, ông Putin đã dẫn đầu một đoàn xe qua cầu và lái một chiếc xe tải chở đầy cờ.

Các vụ đánh bom hôm 8/10 diễn ra một ngày sau khi ông Putin bước sang tuổi 70. Nhiều người đã so sánh vụ nổ cây cầu với vụ đánh chìm tàu ​​Moskva của Hải quân Nga trước đó của Ukraine.

Thư ký của Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine, Oleksiy Danilov đã đăng video cây cầu bốc cháy lên mạng xã hội cùng với video Marilyn Monroe hát "Chúc mừng sinh nhật, ngài Tổng thống".

Trên mạng, phía Ukraine đã cổ vũ cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu quân sự quan trọng và mang tính biểu tượng của Nga. Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, đã bình luận trên Twitter rằng vụ việc mới chỉ là "sự khởi đầu".

Ông Mykhailo Podolyak cho hay: “Mọi thứ bất hợp pháp phải bị tiêu hủy, mọi thứ ăn cắp được phải trả lại cho Ukraine, mọi thứ do Nga chiếm đóng đều phải bị trục xuất”.

Làn đường ô tô trên cầu bị hư hại nghiêm trọng, ít nhất hai vị trí trên phần đi về phía Tây của cầu bị tê liệt. Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại của đường ray dẫn bồn chứa nhiên liệu sau khi bị bốc cháy.

Khi Tổng thống Putin khánh thành cây cầu vào năm 2018, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin rằng, cây cầu có thể đảm bảo 40.000 lượt phương tiện mỗi ngày, 14 triệu hành khách và 13 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vụ nổ cầu Crimea sẽ tác động như thế nào đối với ông Putin và cuộc chiến Nga-Ukraine?