80 quốc gia nhiễm dịch Covid-19, WHO cảnh báo thế giới thiếu thiết bị y tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ khi Covid-19 bùng phát, giá mặt nạ phẫu thuật đã tăng gấp sáu lần, mặt nạ N95 đã tăng gấp ba lần và áo choàng bảo vệ có giá gấp đôi.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hôm 3/3, cảnh báo về tình trạng thiếu hụt toàn cầu đối với các thiết bị bảo vệ để chống lại virus corona lây lan nhanh. WHO đề nghị các công ty và chính phủ tăng sản lượng lên 40% trong khi số người tử vong tăng nhanh.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã cắt giảm lãi suất hôm 3/3 trong một động thái khẩn cấp nhằm cố gắng ngăn chặn suy thoái kinh tế toàn cầu. Ngân hàng Thế giới cũng công bố 12 tỷ đô la để giúp các quốc gia chống dịch Covid-19, đang gây tổn thất nặng nề cho du lịch, hàng không và các ngành công nghiệp khác, đe dọa triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Lây lan đến 80 quốc gia

Virus tiếp tục lây lan nhanh ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu, Iran và Hoa Kỳ. Một số quốc gia đã báo cáo các trường hợp được xác nhận đầu tiên, đưa tổng số quốc gia mắc bệnh lên con số 80.

Bất chấp nỗ lực của Fed để ngăn chặn sự sụp đổ kinh tế từ Covid-19, các chỉ số chứng khoán Mỹ đóng cửa giảm khoảng 3%, trong khi vàng tăng 3%. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã xem xét chi tới 9 tỷ đô la để ngăn chặn vi-rút lây lan tại địa phương.

Ở Iran, các bác sĩ và y tá thiếu nguồn cung cấp và 77 người đã chết, một trong những con số cao nhất bên ngoài Trung Quốc. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tuyên bố sẽ đóng cửa tất cả các trường học trong bốn tuần.

Số người chết ở Ý, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của châu Âu, đã nhảy vọt lên 79 vào thứ ba và các giới chức nước này đang xem xét mở rộng khu vực kiểm dịch. Pháp ghi nhận ca tử vong thứ 4 vì corona, trong khi Indonesia, Ukraine, Argentina và Chile báo cáo trường hợp nhiễm dịch đầu tiên của họ.

Khoảng 3,4% các trường hợp được xác nhận COVID-19 đã chết, vượt xa tỷ lệ tử vong của cúm theo mùa (dưới 1%), nhưng dịch bệnh này có thể bị ngăn chặn, theo người đứng đầu WHO cho biết.

"Tóm lại, COVID-19 không lây lan nhanh như cúm, những người không bị ốm dường như không bị lây truyền. Nhưng nó gây ra bệnh nặng hơn cúm, chưa có vắc-xin hoặc phương pháp điều trị nào, và nó có thể được ngăn chặn," Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói tại Geneva.

Các quan chức y tế cho biết tỷ lệ tử vong là 2% đến 4% tùy theo quốc gia và có thể thấp hơn nhiều nếu có hàng ngàn trường hợp nhẹ không được báo cáo về căn bệnh này.

Thiếu trang thiết bị

Kể từ khi Covid-19 bùng phát, giá mặt nạ phẫu thuật đã tăng gấp sáu lần, mặt nạ N95 đã tăng gấp ba lần và áo choàng bảo vệ có giá gấp đôi, WHO cho biết.

Ước tính nhân viên chăm sóc sức khỏe mỗi tháng sẽ cần 89 triệu khẩu trang, 76 triệu găng tay và 1,6 triệu cặp kính bảo hộ.

Có hơn 91.000 trường hợp nhiễm dịch trên toàn cầu, trong đó hơn 80.000 trường hợp ở Trung Quốc. Số người chết của Trung Quốc là 2.946 người, với hơn 166 người thiệt mạng ở quốc gia khác.

Tại Hoa Kỳ, hiện có hơn 100 người ở ít nhất một chục bang bị nhiễm virus corona và 9 người đã chết, tất cả đều ở khu vực Seattle.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết hôm 3/3 rằng bất cứ ai cũng được xét nghiệm theo hướng dẫn mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Tâm dịch tồi tệ nhất bên ngoài Trung Quốc là Hàn Quốc, nơi Tổng thống Moon Jae-in vừa tuyên chiến với virus. Hàn Quốc sẽ đặt mua thêm giường bệnh và nhiều mặt nạ trong khi các trường hợp nhiễm bệnh lên hơn 5.000, với 34 người tử vong.

WHO cũng bày tỏ lo ngại về tình hình ở Iran, nơi các bác sĩ thiếu mặt nạ phòng độc và máy thở cần thiết cho những bệnh nhân mắc bệnh nặng.

Người đứng đầu chương trình khẩn cấp của WHO Michael Ryan cho biết, nhu cầu ở Iran là nghiêm trọng hơn so với các nước khác.

Ủy ban Olympic quốc tế hôm 3/3 cho biết Thế vận hội mùa hè ở Tokyo khai mạc vào ngày 24/7 vẫn được dự kiến diễn ra. Trong khi đó, Nhật Bản có gần 1.000 trường hợp nhiễm virus corona, phần lớn từ tàu du lịch Diamond Princess, và 12 người chết.

(Theo Japan Times)

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

80 quốc gia nhiễm dịch Covid-19, WHO cảnh báo thế giới thiếu thiết bị y tế