Ấn Độ cấm dùng Molnupiravir chữa Covid-19 và cảnh báo hậu quả nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuần trước, một trong những quan chức y tế hàng đầu của Ấn Độ đã đưa ra tin tức quan trọng khi thông báo về những quan ngại liên quan đến mức độ an toàn của phương pháp điều trị thử nghiệm đối với COVID-19. Theo đó, cơ quan y tế hàng đầu Ấn Độ đã cấm sử dụng Molnupiravir, một loại thuốc được FDA phê duyệt, trong điều trị bệnh nhân Covid-19, cảnh báo thuốc có thể gây dị tật bẩm sinh.

Tuần trước, Tổng giám đốc của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ Balram Bhargava đã tổ chức họp báo để nói rằng thuốc COVID-19 thử nghiệm của hãng dược phẩm Merck, được gọi là molnupiravir, sẽ không được đưa vào quy trình điều trị Covid-19 của đất nước, The Economic Times đưa tin .

Theo Reuters, ông Bhargava trích dẫn “những quan ngại lớn về an toàn” xung quanh viên thuốc này để đưa ra quyết định, bao gồm khả năng gây dị tật bẩm sinh (quái thai), gây tổn thương DNA tiềm ẩn, được gọi là di truyền và các vấn đề khác.

Ông Bhargava cho biết: “Nó có thể gây quái thai, đột biến gen và nó cũng có thể gây tổn thương sụn và gây hại cho cơ bắp.

“Quan trọng hơn, sẽ phải sử dụng biện pháp tránh thai trong ba tháng nếu dùng loại thuốc này vì đứa trẻ sinh ra có thể có vấn đề với các tác động gây quái thai”.

Ông nhấn mạnh: “Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã không đề cập đến những tác hại này. Vương quốc Anh cũng chưa đề cập tác hại này cho đến thời điểm hiện tại”.

"Theo khuyến cáo, lực lượng đặc nhiệm quốc gia không được sử dụng liều thuốc này".

Ông Bhargava nói thêm rằng, cơ quan Tổng kiểm soát ma túy của Ấn Độ đã phê duyệt molnupiravir cho những trường hợp khẩn cấp vào tháng 12/2021.

Reuters cho hay, các loại thuốc cùng nhóm với molnupiravir có liên quan đến dị tật bẩm sinh trong các nghiên cứu trên động vật.

Tuy nhiên, hãng thông tấn đã đề cập đến tuyên bố của Merck rằng các nghiên cứu tương tự về loại thuốc này, “trong [thời gian] lâu hơn và ở liều lượng cao hơn so với sử dụng ở người, cho thấy rằng nó không gây ra dị tật bẩm sinh hoặc ung thư”.

Đồng thời, FDA đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho thuốc viên ở Mỹ, theo Reuters.

“Thuốc viên không được khuyến khích sử dụng trong thời kỳ mang thai, Reuters lưu ý.

Reuters cũng cho biết, FDA “khuyến cáo đàn ông trong độ tuổi sinh sản sử dụng một phương pháp ngừa thai đáng tin cậy trong khi điều trị với molnupiravir, và kiêng có con ít nhất ba tháng sau liều cuối cùng”.

Theo The Western Journal, quyết định của FDA được đưa ra một ngày sau khi đưa ra "tiến trình rộng hơn" cho viên thuốc Pfizer để chống lại coronavirus, Reuters đưa tin.

Theo dữ liệu từ thử nghiệm lâm sàng của công ty, "phác đồ kháng virus của Pfizer, Paxlovid, có hiệu quả gần 90% trong việc ngăn ngừa nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh nặng. Dữ liệu phòng thí nghiệm gần đây cho thấy thuốc vẫn giữ được hiệu quả chống lại Omicron, Pfizer nói”.

Thuốc được chấp thuận sử dụng cho người từ 12 tuổi trở lên có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ cấm dùng Molnupiravir chữa Covid-19 và cảnh báo hậu quả nghiêm trọng