Bắc Kinh cảm ơn Elon Musk về 'kế hoạch Đài Loan', Đài Bắc lên án

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ cảm ơn Elon Musk vì đã đề xuất một 'đặc khu hành chính' cho Đài Loan, trong khi đại sứ trên thực tế của Đài Loan tại Washington đã khiển trách tỷ phú nói rằng 'tự do và dân chủ không phải để bán'.

"Đài Loan bán nhiều sản phẩm, nhưng tự do và dân chủ của chúng tôi không phải để bán", bà Tiêu Mỹ Cầm (Bi-khim Hsiao), Đại sứ trên thực tế của Đài Loan tại Mỹ, đã tweet hôm thứ Bảy (8/10).

"Bất kỳ đề xuất lâu dài nào cho tương lai của chúng tôi phải được xác định một cách hòa bình, không bị ép buộc và tôn trọng mong muốn dân chủ của người dân Đài Loan".

Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, Tần Cương (Qin Gang), nhấn mạnh lời kêu gọi của Bắc Kinh về "thống nhất hòa bình và 'một quốc gia, hai chế độ'" cho hòn đảo trong một tweet hôm thứ Bảy, đồng thời không quên gửi lời cảm ơn Elon Musk.

"Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới Elon Musk vì lời kêu gọi hòa bình trên Eo biển Đài Loan, cũng như ý tưởng của ông ấy về việc thành lập một 'đặc khu hành chính' cho Đài Loan. Trên thực thế, thống nhất hòa bình và 'một quốc gia, hai chế độ' là những nguyên tắc cơ bản của chúng tôi để giải quyết vấn đề Đài Loan và là cách tốt nhất để thực hiện thống nhất đất nước".

Đại sứ viết: “Với điều kiện chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc được đảm bảo, Đài Loan sau khi thống nhất sẽ được hưởng mức độ tự chủ cao như một khu vực hành chính đặc biệt và một không gian rộng lớn để phát triển”.

Ông Tần Cương viết: “Quyền và lợi ích của người dân Đài Loan sẽ được bảo vệ đầy đủ, và cả hai bờ eo biển Đài Loan sẽ cùng chia sẻ vinh quang của sự trẻ hóa đất nước. Hòa bình thống nhất Trung Quốc cũng có lợi cho hòa bình và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương và thế giới rộng lớn hơn”.

Vài ngày sau khi đề xuất một giải pháp nhằm chấm dứt xung đột Nga-Ukraine khiến Ukraine lên án, Elon Musk cho rằng căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan có thể được giải quyết nếu hòn đảo chuyển giao một số quyền kiểm soát cho Bắc Kinh.

“Đề xuất của tôi là lập ra một đặc khu hành chính cho Đài Loan, có thể chấp nhận được một cách hợp lý, và điều này có thể sẽ không thể làm hài lòng tất cả mọi người”, Musk nói với Financial Times trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Sáu (7/10).

Musk đang trả lời một câu hỏi về Trung Quốc, nơi công ty sản xuất ô tô điện Tesla của ông điều hành một nhà máy lớn ở Thượng Hải.

Theo ông Musk, phương án này khả quan và hai bên có thể có thỏa thuận "mềm mỏng" hơn so với Hong Kong.

Tờ Financial Times đưa tin rằng Musk sẽ không bình luận về căng thẳng ngày càng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng nhấn mạnh rằng, ông tin rằng "viễn cảnh xung đột về Đài Loan là không thể tránh khỏi".

Phóng viên của tờ Financial Times cho biết: "Tôi nghi ngờ về tính hiện thực của đề xuất của ông ấy".

Bắc Kinh từ lâu tuyên bố Đài Loan là một trong những tỉnh của họ, từ lâu đã thề sẽ đưa Đài Loan dưới quyền kiểm soát của mình và không loại trừ việc sử dụng vũ lực. Chính phủ Đài Loan dân chủ đã phản đối mạnh mẽ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc và nói rằng chỉ có 23 triệu dân của hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của chính mình.

Trung Quốc đã đề nghị áp dụng một mô hình tự trị "một quốc gia, hai chế độ" cho Đài Loan, tương tự như những gì Hong Kong đang có. Tuy nhiên, điều đó đã bị tất cả các đảng phái chính trị chính thống ở Đài Loan bác bỏ và nhận được rất ít sự ủng hộ của công chúng, đặc biệt là sau khi Bắc Kinh áp đặt Luật An ninh Quốc gia cứng rắn tại Hong Kong vào năm 2020.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh cảm ơn Elon Musk về 'kế hoạch Đài Loan', Đài Bắc lên án