Bão lũ thảm khốc chưa từng có ở Libya: 2.000 người thiệt mạng, hàng nghìn người mất tích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 11/9, quan chức quốc gia Bắc Phi Libya cho biết, ước tính hơn 2.000 người có thể đã thiệt mạng và hàng nghìn người khác mất tích sau khi cơn bão mạnh Daniel ở Địa Trung Hải gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở thành phố cảng Derna, phía đông Libya hồi cuối tuần qua.

Thủ tướng chính quyền miền đông Libya ở Benghazi, ông Osama Hamad, nói với đài truyền hình Al Masar TV rằng lũ lụt đã cuốn trôi toàn bộ khu dân cư ở Derna, khiến hàng nghìn người dân mất tích.

Ông cho hay, hơn 2.000 người được cho là đã thiệt mạng cùng hàng nghìn người khác bị thương và mất tích ở thành phố Derna, sau khi cơn bão Daniel càn quét khu vực với lượng mưa chưa từng có.

Nhà chức trách cho biết áp lực nghiêm trọng từ những trận mưa lớn ở Derna đã khiến các con đập bị vỡ, phá hủy nhà cửa và đường sá.

Theo ông Osama Hamad, Derna, nơi gần như không thể tiếp cận được do lũ lụt, đã được tuyên bố là vùng thảm họa.

Chính quyền Libya đã ban bố tình trạng khẩn cấp cùng 3 ngày để tang và áp đặt lệnh giới nghiêm tại các khu vực bị ảnh hưởng, bao gồm Benghazi, Sousse, Al Bayda và Al-Marj.

Quân đội Quốc gia Libya (LNA), lực lượng thống trị miền đông Libya, tuyên bố trong một cuộc họp báo trên truyền hình rằng số người thiệt mạng sau trận lũ lụt thảm khốc dự kiến ​​sẽ lên tới hàng nghìn người.

Phát ngôn viên của Quân đội Quốc gia Libya Ahmad Mismari cho hay, các con đập đã cuốn trôi "toàn bộ khu dân cư" và cư dân ở đó xuống biển, đồng thời nói thêm rằng 7 quân nhân của Quân đội Quốc gia Libya nằm trong số những người được cho là mất tích.

Ông Mismari cho biết ước tính có khoảng 5.000 - 6.000 người hiện đang mất tích ở Derna, thành phố trước đây do các phần tử cực đoan Hồi giáo nắm giữ với dân số 100.000 người.

Vị phát ngôn viên của LNA nhấn mạnh, “lũ lụt chưa từng có xảy ra ở các thành phố Al-Bayda, Derna, Al-Marj, Tobruk, Takenis, Al-Bayada và Battah, cũng như tất cả các thành phố và làng mạc của Al-Jabal Al-Akhdar và bờ biển phía đông, tới tận Benghazi”.

Hiện chưa rõ số người thiệt mạng cụ thể do lũ lụt rây ra.

Tình hình 'thảm khốc’

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ ở Benghazi trước đó ước tính có khoảng 150 đến 250 người thiệt mạng ở Derna, nhưng nhấn mạnh rằng con số này có thể tăng lên 250 người khi có nhiều tòa nhà bị sập trong cơn bão.

Ông Kais Fhakeri, người đứng đầu cơ quan nhân đạo, nói với tờ Reuters hôm 11/9: “Tình hình vô cùng thảm khốc”.

Bão Daniel, còn được gọi là Lốc xoáy Daniel, đổ bộ vào quốc gia Bắc Phi vào ngày 10/9, gây ra tình trạng thời tiết xấu tại các thành phố Sousse, Al Bayda, Al-Marj, Derna và thành phố Benghazi lớn thứ hai của Libya.

Theo số liệu của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), các khu vực ở thành phố Derna đã ghi nhận lượng mưa 170 mm (6,7 inch) trong 24 giờ ngày 10/9 và 73 mm (2,9 inch) trong 24 giờ ngày 11/9 khi cơn bão đổ bộ.

Ngoài ra, Trung tâm Khí tượng Quốc gia ở Libya cho biết lượng mưa được ghi nhận vào ngày 10/9 ở Bayda khi cơn bão đổ bộ là 414,1 mm (16,3 inch), và lượng mưa ở Marawah thuộc Quận Jabal al Akhdar là 240 mm (9,4 inch).

Ông Abdel-Rahim Mazek, người đứng đầu trung tâm y tế chính của thị trấn, cho biết có ít nhất 46 người thiệt mạng vì cơn bão cũng được ghi nhận ở thị trấn Bayda phía đông.

Người đứng đầu Cơ quan Cứu thương và Khẩn cấp Libya, Osama Aly, nói với đài CNN rằng sau vụ vỡ đập, “tất cả nước đều chảy về gần Derna, một khu vực miền núi ven biển”.

Đường phố bỗng chốc biến thành sông

Đài truyền hình Mostakbal của Libya đã phát sóng các đoạn video và hình ảnh cho thấy các tòa nhà sụp đổ.

Người ta cũng quan sát thấy người dân bị mắc kẹt trên nóc ô tô khi đường bộ biến thành sông do lũ lụt. Đài truyền hình cũng chia sẻ hình ảnh về một con đường bị sập nối Sousse và Shahat, nơi có di tích khảo cổ Cyrene do Hy Lạp thành lập và được UNESCO công nhận.

Libya, quốc gia có khoảng 6 triệu dân, đã bị chia cắt thành hai chính phủ thù địch ở phía đông và phía tây kể từ năm 2014, sau cuộc nổi dậy năm 2011 chống lại nhà lãnh đạo lâu đời Moammar Gadhafi.

Vào sáng ngày 11/9, Thủ tướng Chính phủ Thống nhất quốc gia Libya (GNU) Abdul Hamid Dbeibah đã tuyên bố tất cả các khu vực hứng chịu bão và lũ lụt là “vùng thiên tai”.

Công tác tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang được tiến hành.

Trong khi đó, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Libya cho biết họ đang "liên hệ chặt chẽ" với Liên Hợp Quốc và chính quyền ở Libya để "xác định xem Mỹ có thể nhanh chóng hỗ trợ những nơi cần thiết nhất như thế nào".

Bão Daniel trước đó đã đổ bộ vào nhiều vùng ở Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria với lượng mưa xối xả và lũ quét, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Bão lũ thảm khốc chưa từng có ở Libya: 2.000 người thiệt mạng, hàng nghìn người mất tích