Binh sĩ Nga đang đầu hàng với mức độ kỷ lục vào tháng 3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Tổng cục Tình báo Ukraine, quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin đang đầu hàng với tốc độ ngày càng tăng trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu (7/4) rằng đã có một sự gia tăng "mạnh mẽ" về số lượng binh lính Nga muốn đầu hàng để "giữ mạng sống". Theo đó nguyên nhân là do cuộc phản công mùa xuân sắp diễn ra ​​của quân đội Ukraine. Tuyên bố của phía Ukraine nói thêm rằng một số binh sĩ Nga cũng đang bị "bắt giữ trực tiếp" trên chiến trường.

Ông Putin đã phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" của mình ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, nhằm giành chiến thắng nhanh chóng trước nước láng giềng Đông Âu. Tuy nhiên, Ukraine đã phản ứng bằng một nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn dự kiến, lại được hỗ trợ bởi viện trợ của phương Tây, điều này đã làm giảm lợi thế quân sự của Nga. Sau hơn một năm xung đột, giao tranh vẫn tập trung ở các vùng miền đông Ukraine. Các nhà phân tích cho rằng cuộc tấn công vào mùa đông của Nga phần lớn đã thất bại.

Vitaliy Matvienko, người phát ngôn của đường dây nóng “I Want to Live” (Tôi Muốn Sống), cho biết số lượng đơn đăng ký đầu hàng của các binh sĩ Nga đã tăng gấp đôi so với tháng trước lên con số 3.000 đơn.

"Tôi Muốn Sống" là một dự án được điều hành bởi Trụ sở Điều phối Đối xử với Tù nhân Chiến tranh, với sự hỗ trợ của Bộ Quốc phòng Ukraine và Tổng cục Tình báo.

Dự án bắt đầu vào tháng 9 năm ngoái để khuyến khích các thành viên quân đội Nga bảo vệ mạng sống của họ bằng cách từ bỏ chiến đấu cho Moscow trong cuộc chiến đã lan sang các thành phố lớn của Ukraine, bao gồm Kyiv, Kherson và Odessa. Gần đây nhất, cuộc chiến của Nga đã leo thang ở Bakhmut, nơi diễn ra các trận chiến kéo dài đẫm máu nhất giữa các lực lượng Ukraine và Nga.

"Chiến dịch phản công của Ukraine chưa bắt đầu nhưng nó đã có kết quả. Sự lựa chọn của một người lính Nga trong chiến tranh rất đơn giản: chết hoặc bị bắt. Tuy nhiên, sẽ có hàng loạt đòn bất ngờ, chớp nhoáng có thể thay đổi mọi thứ," tuyên bố hôm thứ Sáu của Bộ Quốc phòng Ukraine nói, trong đó cảnh báo rằng cơ hội đầu hàng của binh sĩ Nga đang "thu hẹp".

Đầu tháng 3, các quan chức Ukraine báo cáo rằng tổng cộng 9.836 cá nhân được huy động từ Nga và các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine đã chọn đầu hàng.

Có khoảng 3.500 đơn đầu hàng vào tháng 11, cũng là tháng mà vợ và mẹ của 21 binh sĩ Nga được huy động tuyên bố rằng người thân của họ đang bị giam giữ ở vùng Donetsk và bị đe dọa hành quyết vì từ chối chiến đấu.

Mặc dù các quan chức Ukraine không tiết lộ số lượng binh sĩ Nga đã đầu hàng, nhưng nhấn mạnh rằng "số lượng không ngừng tăng lên cùng với sự quan tâm ngày càng nhiều người Nga đến dự án".

Matvienko cho biết thêm, “Trong tháng 10 và tháng 12/2022, trung bình chúng tôi ghi nhận 1.400-1.500 yêu cầu mỗi tháng. Vào tháng 1 đến tháng 3/2023, con số này đã tăng lên 2.500”.

Ông lưu ý rằng quân đội Nga đang đầu hàng trên toàn bộ chiến tuyến, cả cá nhân và theo nhóm.

Theo ông Matvienko, một số trong số những binh sĩ này đang đầu hàng cùng với trang thiết bị của họ, và một số phương tiện bọc thép hạng nặng “thú vị” của Nga đã được khai triển để chống lại chủ nhân cũ của chúng trên chiến trường.

Theo các quan chức Ukraine, hơn 14 triệu người đã truy cập đường dây nóng "Tôi muốn sống" kể từ khi nó được ra mắt với khoảng 84% số người đến từ Nga.

Theo phía Ukraine, dự án cung cấp cho những người đầu hàng ba bữa ăn mỗi ngày, dịch vụ y tế và khả năng liên lạc với người thân. Nó cũng tuân thủ các Công ước Geneva về cung cấp hỗ trợ và hỗ trợ pháp lý thông qua nhiều tổ chức quốc tế.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Binh sĩ Nga đang đầu hàng với mức độ kỷ lục vào tháng 3