Các luật sư của Freedom Convoy cho biết, Gofundme đóng cửa trang gây quỹ là có sự can thiệp của chính phủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Đoàn xe Tự do" bắt đầu như một phong trào phản đối các chính sách tiêm chủng bắt buộc của Canada do giới tài xế xe tải xuyên biên giới khởi xướng và được gây quỹ bởi nền tảng GoFundme, tuy nhiên trước làn sóng phản ứng dữ dội,nền tảng này đã gỡ bỏ trang gây quỹ cho chiến dịch Freedom Convoy hôm 5/2.

Các nhà tổ chức cuộc biểu tình Freedom Convoy cho biết, việc nền tảng GoFundMe gỡ bỏ trang gây quỹ trị giá 10 triệu USD Canada (8 triệu USD Mỹ) cho Đoàn xe Tự do là có sự can thiệp của chính phủ.

Có sự can thiệp của chính phủ

“Rõ ràng có sự can thiệp trực tiếp từ chính phủ trong việc hủy bỏ chiến dịch này", nhà tổ chức cuộc biểu tình Freedom Convoy, Benjamin Dichter nói trong một cuộc họp báo ở Ottawa vào ngày 6/2.

Ảnh của Epoch Times
(Từ trái sang) Luật sư Keith Wilson của JCCF, người đại diện cho ban tổ chức Đoàn xe Tự do; cựu sĩ quan Daniel Bulford, người đang giúp ban tổ chức về an ninh; và những người tổ chức Đoàn xe Tự do Tamara Lich và Benjamin Dichter tổ chức một cuộc họp báo tại Ottawa vào ngày 6/2/2022. (Ảnh The Epoch Times)

Hôm 05/02, sau một làn sóng phản ứng dữ dội, nền tảng gây quỹ GoFundMe cho biết, họ sẽ tự động hoàn trả các khoản quyên góp của Đoàn xe Tự do, biểu tình phản đối các lệnh bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 ở Canada.

Hôm thứ Sáu (04/02), GoFundMe cho biết rằng họ đã ngăn không cho nguồn tiền quyên góp này đến tay những người tổ chức Freedom Convoy (“Đoàn Xe Tự Do”) mà thay vào đó sẽ gửi khoản tiền này đến “các tổ chức từ thiện đã được GoFundMe xác thực kiểm chứng".

Vào ngày 3/2, một ủy ban của Hạ viện đã bỏ phiếu nhất trí kêu gọi GoFundMe ra điều trần trước các nghị sĩ để tìm hiểu về nguồn tiền quyên góp cho phong trào biểu tình và những biện pháp bảo vệ nào được áp dụng để đảm bảo số tiền này sẽ không được sử dụng vào "Thúc đẩy chủ nghĩa cực đoan".

Sau động thái này của nền tảng GoFundMe, Thị trưởng Ottawa Jim Watson đã bày tỏ sự cám ơn công ty đã “lắng nghe lời kêu gọi của Thành phố và Cảnh sát Ottawa".

Ông Watson cho biết trong một bài đăng trên Twitter vào ngày 4/2: “Tôi hy vọng rằng việc hạn chế quyền tiếp cận với kinh phí và nguồn lực sẽ hạn chế khả năng họ ở lại Ottawa".

Ông Dichter cho biết, tuyên bố của thị trưởng trên Twitter cho thấy việc hủy bỏ là có sự can thiệp của chính phủ.

The Epoch Times đã liên hệ với ông Watson nhưng chưa nhận được phản hồi.

Các nhà tổ chức biểu tình kể từ đó đã thiết lập một tài khoản gây quỹ với GiveSendGo , tài khoản này đã huy động được 3,5 triệu USD Mỹ vào tối ngày 6/2, chỉ hai ngày sau khi thành lập.

Tamara Lich, thành viên tổ chức đoàn xe, nói, “Chúng tôi ở đây vì tình yêu đối với gia đình, cộng đồng và quốc gia của chúng tôi. Hai năm qua, các nhiệm vụ của COVID đã chia rẽ chúng tôi.”

Bà Lich tiếp tục cho biết, cuộc biểu tình bắt đầu do chính phủ liên bang hạn chế quyền tự do của người lái xe tải.

Bà nói: “Phong trào của chúng tôi đã phát triển ở Canada và trên toàn thế giới bởi vì những người dân thường cảm thấy mệt mỏi với những quy định và hạn chế trong cuộc sống của họ mà giờ đây dường như đang gây hại nhiều hơn là có lợi".

Ban đầu, Đoàn Xe Tự Do đã bắt đầu như là một cuộc biểu tình nhằm phản đối việc yêu cầu tất cả các tài xế xe tải đi qua biên giới Hoa Kỳ-Canada phải tiêm vaccine ngừa COVID-19. Vào thời điểm đoàn xe rời phía Tây Hoa Kỳ đến thủ đô Ottawa của Canada hôm 23/01, cuộc biểu tình đã mở rộng ra yêu cầu chấm dứt mọi hạn chế về đại dịch.

Mọi người tập trung trên Đồi Quốc hội khi đoàn xe tải phản đối các lệnh bắt buộc và các hạn chế COVID-19 tổ chức các cuộc biểu tình, ở Ottawa hôm 29/01/2022. (Ảnh The Epoch Times)

Các tài xế xe tải và những người biểu tình từ các vùng khác nhau trên khắp đất nước đã đến Ottawa hôm 29/01, đậu xe tải và phương tiện của họ ở Wellington Street gần Đồi Quốc hội, và họ tụ tập ở Đồi Quốc hội và các khu vực xung quanh trong khi mang theo cờ và bảng hiệu.

Một số thành viên Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ đã nêu quan ngại về việc GoFundMe sẽ loại bỏ quỹ cho cuộc biểu tình của người lái xe tải.

Vào ngày 5/2, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã tweet rằng, đó là "một trò gian lận" đối với nền tảng để "chỉ huy" tiền và đưa nó cho các nguyên nhân do họ lựa chọn, đề cập đến tuyên bố ban đầu của công ty rằng họ sẽ quyên góp tiền cho từ thiện. DeSantis cho biết anh ta sẽ làm việc với tổng chưởng lý của bang Ashley Moody “để điều tra những hành vi lừa đảo này".

Thống đốc Trung ương của Florida, Jeanette M. Nuñez cũng lên tiếng ủng hộ Đoàn xe Tự do và tố cáo việc hủy tài khoản gây quỹ.

Nuñez nói trên Twitter: “Cũng chính @gofundme hỗ trợ Antifa, BLM và CHAZ / CHOP vừa đóng cửa các quỹ gây quỹ cho những người lái xe tải ở Canada phản đối các chính sách tiêm vaccine. "Florida sát cánh với Đoàn xe Tự do."

GoFundMe chưa trả lời yêu cầu bình luận.

GoFundMe vấp phải nhiều chỉ trích - 'cướp trên cao tốc'

GoFundMe đã gỡ trang quyên góp của Freedom Convoy vào thứ Sáu (4/2) vì đã vi phạm điều khoản dịch vụ của nền tảng do hoạt động bất hợp pháp. Nhóm đã huy động được khoảng 10,1 triệu USD.

Trang web ban đầu cho biết, họ sẽ hoàn lại tiền cho mọi yêu cầu được đưa ra trước ngày 19/2 và số tiền còn lại sẽ gửi cho các tổ chức từ thiện. Tuy nhiên, vào thứ Bảy (5/2) GoFundMe cho biết họ sẽ tự động hoàn trả tất cả các khoản đóng góp.

Gofundme đã huy động được khoảng 10,1 triệu USD qua chiến dịch Freedom Convoy. (Ảnh Getty Images)

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, người trước đây đã chỉ trích các chính sách tiêm vaccine, đã gọi GoFundMe là "những tên trộm chuyên nghiệp". Thống đốc bang Florida Ron DeSantis và các nhà lập pháp khác của đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ điều tra công ty có trụ sở tại California về động thái này.

Giám đốc điều hành kinh doanh vận tải đường bộ Georgia và ứng cử viên quốc hội Mike Collins đã phản ứng trước động thái này của GoFundMe, nói với tờ Breitbart News hôm thứ Bảy rằng “đây là vụ cướp trên cao tốc”.

Ông Collins nói với người dẫn chương trình của Breitbart News hôm thứ Bảy, Matthew Boyle. “Khi chiếc xe tải đó không lăn bánh trên đường, họ không kiếm được tiền. Không có chuyện họ ngồi yên một chỗ mà kiếm được tiền".

“Và nếu chính phủ liên bang của chúng ta đủ can đảm nào thì sẽ tống các giám đốc điều hành của GoFundMe vào tù", ông Collins nói thêm. "Đó là vụ cướp trên cao tốc".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các luật sư của Freedom Convoy cho biết, Gofundme đóng cửa trang gây quỹ là có sự can thiệp của chính phủ