Campuchia chỉ trích các tin tức về căn cứ hải quân Trung Quốc trên bờ biển của họ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Campuchia đã bác bỏ “những cáo buộc vô căn cứ” rằng, chính quyền Trung Quốc đang tìm cách xây dựng một căn cứ hải quân trên bờ biển của nước này — cứ điểm hải quân thứ hai của Bắc Kinh ở nước ngoài.

Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn nói với Ngoại trưởng Úc Penny Wong rằng, chính phủ Campuchia sẽ tuân thủ hiến pháp của nước mình là không cho phép đặt căn cứ hoặc sự hiện diện quân sự của ngoại quốc trên đất của họ.

“Việc cải tạo căn cứ này chỉ nhằm mục đích tăng cường năng lực hải quân của đất nước để bảo vệ sự toàn vẹn hàng hải và phòng chống tội phạm", theo một tuyên bố hôm 07/06.

“[Ông Sokhonn] đề cập tới cử chỉ tốt đẹp của chính phủ Campuchia khi cho phép các tùy viên quân sự nước ngoài tại Phnom Penh tới thăm Căn cứ Hải quân Ream, hành động đó là điều chưa từng có trong thực tế đối với bất kỳ quốc gia nào liên quan đến căn cứ quân sự của họ".

Theo tờ Washington Post, hai quan chức phương Tây ẩn danh tiết lộ rằng ĐCS Trung Quốc đã bí mật xây dựng một cơ sở hải quân trên bờ biển phía nam Campuchia, đối diện với Vịnh Thái Lan.

Việc sắp đặt này đối với Căn cứ Hải quân Ream sẽ cho thấy Campuchia cho phép Bắc Kinh độc quyền tiếp cận “một phần” căn cứ này.

Những quan chức này tiết lộ rằng, Bắc Kinh và Phnom Penh đã cố gắng hết sức để che giấu sự hiện diện của các lực lượng Trung Quốc.

Rõ ràng, các phái đoàn ngoại quốc chỉ được phép tiếp cận các địa điểm đã được chấp thuận trước, và trong các chuyến thăm này, nhân viên Trung Quốc mặc đồng phục giống với người đồng cấp Campuchia của họ để tránh bị nghi ngờ.

Khi các quan chức Hoa Kỳ đến thăm địa điểm này, việc di chuyển của họ bị hạn chế rất nhiều.

Đây sẽ là căn cứ hải quân ở hải ngoại thứ hai của Bắc Kinh cùng với căn cứ đầu tiên ở quốc gia Đông Phi Djibouti.

Một sự hiện diện ở Campuchia sẽ mở rộng ảnh hưởng của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) — Hải quân từ Biển Đông, trực tiếp tiến vào trung tâm Đông Nam Á.

Tin tức về sự hiện diện ở Campuchia xuất hiện sau khi Bắc Kinh ký một hiệp ước an ninh với Quần đảo Solomon hồi tháng Tư. Đây được cho là sẽ mở đường cho ĐCS Trung Quốc đóng quân, trang bị vũ khí, và tàu hải quân ở khu vực Nam Thái Bình Dương — chỉ cách thành phố Cairns phía bắc của Úc 1,700 km.

Hôm 07/06, Thủ tướng Úc Anthony Albanese cho biết điều này là “đáng lo ngại” và chính phủ của ông sẽ nói chuyện với phía Campuchia về vấn đề này.

“Chúng tôi thường xuyên liên lạc với chính phủ Campuchia và chúng tôi luôn được bảo đảm rằng không quân đội nước ngoài nào được phép độc quyền tiếp cận Ream”, ông Albanese nói với các phóng viên ở Indonesia, hãng thông tấn AP của Úc đưa tin.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã biết về hoạt động của Bắc Kinh tại Ream trong một thời gian và chúng tôi khuyến khích Bắc Kinh minh bạch về ý định của họ, bảo đảm các hoạt động của họ hỗ trợ an ninh và ổn định trong khu vực”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Campuchia chỉ trích các tin tức về căn cứ hải quân Trung Quốc trên bờ biển của họ