Cháy nổ dữ dội cây cầu trọng yếu nối Nga và bán đảo Crimea

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông nhà nước Nga TASS đưa tin, hôm nay (8/10), một vụ nổ lớn vừa xảy ra trên cây cầu đường bộ và đường sắt trọng yếu kết nối Nga và bán đảo Crimea. Đáp lại, Thư ký của Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine, Oleksiy Danilov đã đăng video cây cầu bốc cháy lên mạng xã hội cùng với video Marilyn Monroe hát "Chúc mừng sinh nhật, ngài Tổng thống".

Một vụ nổ trên cây cầu đường bộ và đường sắt chiến lược nối Nga và bán đảo Crimea vào thứ Bảy (8/10) đã làm sập các đoạn đường dành cho giao thông theo một hướng, theo tờ TASS.

Nga sáp nhập Crimea từ năm 2014 sau cuộc trưng cầu dân ý của người dân trên đảo. Cây cầu dài 19 km kết nối Crimea với mạng lưới giao thông Nga đã được Tổng thống Vladimir Putin khai trương 4 năm sau đó. Đây được coi là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho các lực lượng Nga hiện đang kiểm soát phần lớn vùng Kherson, ở miền Nam Ukraine, tờ Reuters đưa tin.

Uỷ ban Chống Khủng bố Quốc gia Nga cho biết, một chiếc xe tải chở hàng trên cầu phát nổ vào 6:07 phút sáng theo giờ địa phương. Sau đó 7 toa trên đoàn tàu chở nhiên liệu đang hướng về phía Crimea ở gần đó, cũng phát nổ và bốc cháy.

Đoạn cầu trên phần đường bộ bị sập một phần nhưng phần vòm cầu qua Eo biển Kerch, tuyến đường thuỷ mà nhiều tàu thuyền di chuyển qua lại giữa Biển Đen và Biển Azov thì không bị hư hại.

Ông Sergei Aksyonov, Thống đốc Crimea cho biết, 1 chiều trên cây cầu đường bộ vẫn còn nguyên vẹn nhưng giao thông qua cầu buộc phải tạm dừng để lực lượng chức năng đánh giá thiệt hại.

Nhiều hình ảnh ghi nhận tại hiện trường cho thấy khói, lửa dày đặc bốc lên từ cây cầu.

Sau đó, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết ngọn lửa đã được dập tắt, hãng thông tấn Nga Interfax đưa tin.

Một cố vấn của Tổng thống Ukraine đã đăng một thông điệp trên Twitter nói rằng vụ việc chỉ là "sự khởi đầu" và từ chối nói rằng các lực lượng Ukraine phải chịu trách nhiệm về vụ nổ.

Ông Mykhailo Podolyak viết: “Mọi thứ bất hợp pháp phải bị tiêu hủy, mọi thứ ăn cắp được phải trả lại cho Ukraine, mọi thứ do Nga chiếm đóng đều phải bị trục xuất”.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đưa tin, ông Putin đã chỉ thị chính phủ thành lập một ủy ban nhà nước để điều tra vụ việc.

Hãng Interfax dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Nhà nước nước cộng hòa Crimea, Vladimir Konstantinov, nói rằng "những kẻ phá hoại Ukraine đã tìm cách tiếp cận cây cầu Crimea bằng bàn tay đẫm máu của chúng".

“Giờ thì họ có điều gì đó để tự hào”, ông nói. "Trong 23 năm hoạt động kinh tế của mình, họ không xây dựng được bất cứ thứ gì đáng chú ý ở Crimea, nhưng hiện tại họ đã tìm cách làm hỏng đường của cây cầu Nga".

Ông Konstantinov cho biết thiệt hại "không có tính chất nghiêm trọng" và sẽ nhanh chóng được sửa chữa.

Thư ký của Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine, Oleksiy Danilov đã đăng video cây cầu bốc cháy lên mạng xã hội cùng với video Marilyn Monroe hát "Chúc mừng sinh nhật, ngài Tổng thống".

Hôm thứ Sáu (7/10), ông Putin bước sang tuổi 70.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Cháy nổ dữ dội cây cầu trọng yếu nối Nga và bán đảo Crimea