Mỹ thể hiện thái độ cứng rắn và kích hoạt máy bay 'Ngày tận thế' sau lời đe dọa hạt nhân của Putin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước thái độ hung hăng ngày càng leo thang của Putin, Tổng thống Biden thể hiện thái độ cứng rắn và nói: "Kẻ độc tài nào rồi cũng phải trả giá". Sau lời đe dọa vũ khí hạt nhân của Tổng thống Nga, Hoa Kỳ đã cho bay máy bay "Ngày tận thế" lên bầu trời. Máy bay "Ngày tận thế" được thiết kế để tồn tại trong xung đột hạt nhân đã thực hiện chuyến bay huấn luyện.

Theo iNews, chiếc chuyên cơ Boeing 747 có ký hiệu “GORDO15” và được gọi một cách thông tục là “máy bay ngày tận thế”.

Máy bay cất cánh từ một căn cứ Không quân Hoa Kỳ gần Lincoln, Nebraska, trong một chuyến bay huấn luyện kéo dài hơn bốn giờ.

Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đã duy trì một đội máy bay Boeing 747 ‘ngày tận thế’ trong nhiều thập kỷ. Một trong các máy bay phản lực luôn ở chế độ chờ 24/7 (Ảnh của C V Grinsven / Getty)

Máy bay "Ngày tận thế" của Trung tâm Điều hành Hàng không Quốc gia xuất phát từ Lincoln, Nebraska.

Máy bay ngày tận thế” là một phần của phi đội máy bay Boeing 747 mà quân đội Mỹ đã duy trì trong khoảng 50 năm, iNews đưa tin.

Hạm đội được gọi là "Nightwatch”, tạm dịch là "Giám sát đêm". Nó được tạo ra "với mục đích cụ thể là cung cấp một căn cứ trên không cho Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ và các quân nhân cấp cao tiến hành các hoạt động trong một cuộc chiến tranh hạt nhân".

Theo iNews, ít nhất một trong số các máy bay luôn sẵn sàng hoạt động 24/7. Nó có thể bay trên không trung nhiều ngày và “được thiết kế để chịu được xung điện từ từ một vụ nổ hạt nhân”.

Chuyến bay huấn luyện kéo dài 4 tiếng rưỡi không hẳn là khác thường, mặc dù nó được mô tả là "bất thường”. Các máy bay từ phi đội “Giám sát đêm” thường xuyên thực hiện các chuyến bay huấn luyện và sẵn sàng, iNews đưa tin.

Tuy nhiên, tin tức về chuyến bay mang một ý nghĩa mới đối với nhiều người trong bối cảnh cuộc xâm lược Ukraine của Putin.

Theo hãng tin AP, hôm Chủ nhật (27/2), ông Putin đã nói với các quan chức quốc phòng hàng đầu của Nga rằng hãy đưa lực lượng hạt nhân vào một "chế độ nhiệm vụ chiến đấu đặc biệt".

AP cho hay, vẫn chưa rõ liệu chỉ thị này có thay đổi đáng kể tình trạng của các lực lượng hạt nhân Nga hay không, nhưng nó đã báo hiệu một phản ứng mạnh mẽ từ Putin đối với các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các nước khác áp đặt.

Putin cũng nói, "những tuyên bố hung hăng liên quan đến đất nước của chúng ta" là lý do của ông ta cho động thái này.

Vương quốc Anh hạ thấp mức độ nghiêm trọng trong thông báo của Putin. BBC cho hay, Chủ nhật (27/2), Thủ tướng Anh Johnson nói, "Cảnh báo hạt nhân của Putin là 'sự quẫn trí'. Ông Boris Johnson nói rằng việc ông Putin đặt các lực lượng răn đe hạt nhân của Nga trong tình trạng báo động cao là "sự quẫn trí bởi thực tế những gì đang diễn ra ở Ukraine".

Thứ Hai (28/2), Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tỏ ra không bối rối trước mối đe dọa xung đột hạt nhân vào . Khi một phóng viên hỏi liệu ông có lo ngại về một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra chống lại Nga hay không, ông nhanh chóng phủ nhận.

Trong cùng ngày, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã cố gắng dập tắt những lo ngại về hạt nhânvà kêu gọi người Mỹ không tham gia bình luận lời tuyên bố của Putin, tờ New York Post đưa tin.

Psaki nói: “Chúng tôi nghĩ rằng những lời lẽ khiêu khích như thế này liên quan đến vũ khí hạt nhân là nguy hiểm, làm tăng thêm nguy cơ tính toán sai lầm”.

“Chúng tôi đang đánh giá chỉ thị của Tổng thống Putin và tại thời điểm này, không có lý do gì để thay đổi mức cảnh báo của chính chúng tôi”.

Ngày 1/3, Tổng thống Biden đã thể hiện thái độ rất cứng rắn trước hành động xâm lược của ông Putin. Ông cảnh báo: "Những kẻ độc tài đều phải trả giá.

Cho đến nay, Hoa Kỳ đã cam kết cho đến nay:

Chuyển giao vũ khí trị giá 350 triệu đô la cho Ukraine

Hỗ trợ nhân đạo trị giá 54 triệu đô la

Xóa các ngân hàng Nga đã chọn khỏi hệ thống Swift toàn cầu

Hạn chế ngân hàng trung ương Nga bảo vệ đồng rúp

Tham gia lực lượng đặc nhiệm xuyên Đại Tây Dương để đóng băng và thu giữ tài sản của các nhà tài phiệt

Đóng cửa không phận Hoa Kỳ đối với máy bay do Nga sở hữu và vận hành

Nhà Trắng cũng đã yêu cầu Quốc hội tăng thêm 6,4 tỷ đô la hỗ trợ khẩn cấp trong vài tháng tới.

Tuy nhiên, ông Biden một lần nữa nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ không gửi quân tham chiến với người Nga ở Ukraine, theo BBC.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ thể hiện thái độ cứng rắn và kích hoạt máy bay 'Ngày tận thế' sau lời đe dọa hạt nhân của Putin