Chính quyền Biden hủy mua 6 triệu thùng dầu bổ sung cho Kho Dự trữ Chiến lược

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Biden đã hủy kế hoạch mua 6 triệu thùng dầu - vốn để tái nạp đầy Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR). Động thái này khiến kho dự trữ dầu khẩn cấp của Mỹ vẫn giữ ở mức thấp nhất trong 4 thập kỷ trong bối cảnh giá dầu toàn cầu tăng sau khi Ảrập Xêút cắt giảm sản lượng.

Kế hoạch mua dầu đã được Bộ Năng lượng Mỹ công bố vào ngày 07/07 như một phần của nỗ lực nạp đầy SPR sau khi Tổng thống Joe Biden ra lệnh bán 180 triệu thùng vào năm ngoái khi giá khí đốt của Mỹ tăng chóng mặt.

Kể từ đó, cơ quan này đã mua 6,3 triệu thùng dầu trong những tháng gần đây.

Người phát ngôn Bộ Năng lượng cho biết quyết định hủy mua dầu dựa trên "các điều kiện thị trường".

Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ thông báo rằng các kho dầu thô của Mỹ đã giảm khoảng 15,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 28/07.

Mục tiêu phi thực tế

Tòa Bạch Ốc tuyên bố họ sẽ đợi giá dầu rơi xuống mức 67-72 USD/thùng rồi mới mua dầu bổ sung cho kho dự trữ chiến lược, nhưng mức giá mục tiêu đó thấp hơn nhiều so với giá hiện tại.

Dầu thô Brent hiện ở khoảng 85 USD/thùng, trong khi dầu ngọt nhẹ Texas đứng ở mức 82 USD/thùng.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs gần đây đã dự đoán rằng, giá dầu thô Brent sẽ đạt 86 USD/thùng vào cuối năm nay và tăng lên 93 USD/thùng vào quý II/2024.

Họ cho biết: “Giá dầu tăng 18% kể từ giữa tháng 6 do nhu cầu đang ở mức cao kỷ lục, do Ảrập Xêút cắt giảm nguồn cung - khiến tình trạng thiếu dầu quay trở lại, và do thị trường có cái nhìn tích cực hơn về khả năng tăng trưởng”.

Việc thắt chặt nguồn cung dầu trong 5 tuần qua cũng đã khiến giá dầu toàn cầu tăng trên 80 USD/thùng bởi nhu cầu tiếp tục tăng, chủ yếu ở Trung Quốc.

Việc Ảrập Xêút và OPEC quyết định cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày từ tháng 7 đến tháng 9 gây thêm áp lực lên thị trường; và áp lực không có dấu hiệu giảm bớt trong vài tháng tới.

Giá xăng tăng một lần nữa trở thành mối quan tâm lớn sau khi nó chạm mức cao nhất kể từ tháng 4 vào tuần trước.

Ông Patrick De Haan, trưởng bộ phận phân tích xăng dầu tại GasBuddy, nói với Washington Examiner: “Tôi nghĩ rằng trong vài tuần tới, chúng ta có thể sẽ chứng kiến mốc cao mới vào năm 2023” của giá xăng.

Chính sách SPR của Tòa Bạch Ốc

Người phát ngôn Bộ Năng lượng Mỹ nói rằng họ "vẫn cam kết với mục tiêu tái lấp đầy SPR", bao gồm việc mua trực tiếp, lấy lại dầu từ các công ty đã vay sau các cơn bão và các sự cố gián đoạn nguồn cung khác, đồng thời hủy bỏ các kế hoạch bán dầu không cần thiết.

Lệnh mở SPR của ông Biden đã giúp giá xăng giảm trung bình gần 40 cent mỗi gallon, theo ước tính của Bộ Tài chính Mỹ; nhưng nó đã khiến SPR rơi xuống mức thấp nguy hiểm.

Một số nhà phân tích cho rằng kho dự trữ thấp có thể khiến Hoa Kỳ dễ bị tổn thương và thiếu dầu trong các trường hợp khẩn cấp về nguồn cung, chẳng hạn như khi xảy ra thảm họa thiên nhiên hoặc xung đột quân sự.

"Với dự trữ ở mức thấp nhất trong 40 năm, Mỹ có thể dễ bị tổn thương trước những cú sốc giá dầu. Điều đó cũng có nghĩa là trong thời kỳ khủng hoảng nguồn cung trong nước, quốc gia này sẽ phó mặc số phận cho các nhà xuất khẩu toàn cầu như Ảrập Xêút, Nga và phần còn lại của liên minh OPEC+", ông John Shages, người từng phụ trách SPR, nói với Bloomberg.

Ông cũng cảnh báo rằng với tốc độ hiện tại, có thể mất nhiều thập kỷ để tái lấp đầy SPR.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm nói với CNBC hồi tháng 7 rằng kho dự trữ có thể không được đổ đầy vào cuối nhiệm kỳ hiện tại của ông Biden.

"Một năm rưỡi nữa là hết nhiệm kỳ đầu tiên. Vì vậy, tôi không chắc nó sẽ được bổ sung đầy đủ [vào lúc đó]. Nhưng chắc chắn, kế hoạch là nhiệm kỳ này và nhiệm kỳ tiếp theo sẽ có thể làm được điều đó”, bà Granholm nói.

Dự luật Thượng viện

Vào tháng 7, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu cho dự luật cấm Trung Quốc mua dầu từ SPR, sau khi chính quyền Biden không chặn việc bán dầu cho Bắc Kinh.

Unipec - công ty xăng dầu do nhà nước Trung Quốc kiểm soát, đơn vị kinh doanh của Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc thuộc sở hữu của Đảng Cộng sản Trung Quốc - đã mua 950.000 thùng từ kho dự trữ của Mỹ.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Cộng hòa - Texas) - một trong những người thúc đẩy dự luật - nói trong một tuyên bố như sau: “Mục đích ban đầu của Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược là để đảm bảo rằng Mỹ có đủ trữ lượng dầu trong trường hợp khẩn cấp”.

“Chúng ta đang coi nhẹ an ninh quốc gia của mình một cách không cần thiết và đầy nguy hiểm khi chúng tôi bán bất kỳ phần nào của kho dự trữ này cho Đảng Cộng sản Trung Quốc hoặc cho bất kỳ công ty nào nằm dưới sự kiểm soát của họ. Tôi tự hào đã đi đầu nỗ lực lưỡng đảng để ngăn chặn điều này xảy ra trong tương lai và để giải phóng nguồn năng lượng của Mỹ".

Các đảng viên Cộng hòa cũng chỉ trích việc Tổng thống Biden không lấp đầy kho dự trữ với tốc độ nhanh hơn. Trước đó, họ cũng lên án ông vì đã làm trống kho dự trữ chỉ vì mục đích chính trị trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm ngoái.

"Việc Bộ Năng lượng quản lý yếu kém SPR đã làm suy yếu an ninh năng lượng Hoa Kỳ, khiến quốc gia này dễ bị tổn thương hơn trước các gián đoạn nguồn cung năng lượng, và làm tăng khả năng OPEC và Nga sử dụng năng lượng như một loại vũ khí địa chính trị", các đảng viên Cộng hòa tại quốc hội đã viết như vậy cho Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Hoa Kỳ vào tháng 5.

Các nhà lập pháp Mỹ cũng yêu cầu kiểm toán SPR.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden hủy mua 6 triệu thùng dầu bổ sung cho Kho Dự trữ Chiến lược