Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Nga vào tuần sau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga từ ngày 20-22/3 sau khi nhận lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Điện Kremlin cho biết hôm thứ Sáu (17/3).

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang đề nghị làm trung gian hòa giải cho cuộc chiến ở Ukraine. Tuy nhiên, nỗ lực của nước này đã vấp phải sự hoài nghi lớn từ phía phương Tây. Mỹ và đồng minh nhiều lần bày tỏ quan ngại về sự hỗ trợ về chính trị, ngoại giao, thậm chí là quân sự của Bắc Kinh dành cho Moscow.

"Trong chuyến thăm, hai lãnh đạo sẽ thảo luận thúc đẩy phát triển hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc", Điện Kremlin cho biết. "Hai bên cũng sẽ ký một số văn kiện quan trọng".

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng loan tin: "Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thăm cấp nhà nước Nga từ ngày 20 đến 22/3". Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân, hai lãnh đạo sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề lớn của khu vực và thế giới. Mục đích của chuyến thăm là tăng cường hơn nữa sự tin cậy giữa hai nước.

Nga và Trung Quốc đã thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn" hồi tháng 2/2022, khi Tổng thống Putin đến Bắc Kinh dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông, vài tuần trước khi Moscow tấn công Ukraine.

Hai bên sau đó nhiều lần khẳng định sức mạnh mối quan hệ. Kim ngạch thương mại song phương năm 2022 vượt 190 tỷ USD, tăng 29,3% so với năm trước đó. Nga hiện là nhà cung cấp dầu lớn nhất, đồng thời cũng là nhà cung cấp khí đốt qua đường ống lớn thứ hai cho Trung Quốc.

Trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây ngày một gia tăng, Nga và Trung Quốc đã liên tục xích lại gần nhau hơn. Trung Quốc giữ quan điểm không lên án cuộc chiến của Nga tại Ukraine. Giới quan sát cho rằng quan hệ đối tác với Trung Quốc là một trong những yếu tố quan trọng giúp Nga chống chọi loạt lệnh trừng phạt chưa từng có từ Mỹ và phương Tây.

Kể từ khi nhậm chức chủ tịch Trung Quốc năm 2013, ông Tập đã gặp trực tiếp ông Putin 39 lần. Lần gặp gần đây nhất của hai lãnh đạo diễn ra tháng 9/2022, bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại thành phố Samarkand của Uzbekistan.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Nga vào tuần sau