Mỹ: Cư dân Đông Palestine được chẩn đoán 'viêm phế quản' sau sự cố tàu chở hóa chất độc hại trật bánh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những cư dân sống gần khu vực nhiễm hóa chất độc hại ở Đông Palestine, tiểu bang Ohio (Mỹ), đã được chẩn đoán mắc bệnh viêm phế quản do tiếp xúc với hóa chất sau vụ tàu chở hóa chất độc hại trật bánh hôm 3/2.

Chuyện gì đã xảy ra trong tai nạn ngày 3/2?

Vào tối 3/2 (giờ địa phương), một đoàn tàu chở hàng hóa Norfolk Southern bị trật đường ray ở vùng ngoại ô làng Đông Palestine, tiểu bang Ohio, trước khi bốc cháy. Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB), khoảng 20/50 toa tàu chở hóa chất độc hại, gồm Vinyl Clorua và Butyl Acrylate, đã bị rò rỉ ra môi trường xung quanh.

Không có ai bị thương sau sự cố trên. Tuy nhiên, giới chức khu vực đã sơ tán cư dân khỏi khu vực này vì lo ngại về một vụ nổ do hóa chất độc hại có trong 5 toa tàu. Sau đó, họ quyết định giải phóng và đốt hóa chất Vinyl Clorua độc hại từ các toa tàu, khiến ngọn lửa và cột khói đen bốc lên ngùn ngụt, giải phóng hóa chất độc hại vào không trung.

Các chuyên gia hàng đầu cho biết hóa chất Vinyl Clorua bị cháy trong vụ tàu trật đường ray ở Ohio có thể tạo ra Dioxin. Đám khói đen khổng lồ bốc lên từ hiện trường ở làng Đông Palestine cho thấy vụ tai nạn đã tạo ra những hợp chất hóa học phức tạp, làm dấy lên mối lo ngại về hậu quả sức khỏe tiềm ẩn của sự cố trên đối với con người.

Cư dân từ Đông Palestine và các khu vực lân cận xếp hàng chờ tham dự sự kiện ở tòa thị chính do nhà hoạt động môi trường Erin Brockovich tổ chức vào ngày 24/2/2023 tại Đông Palestine, tiểu bang Ohio. (Ảnh: Michael Swensen/Getty Images)

Cư dân Đông Palestine đối mặt với bệnh ‘viêm phế quản’

Bà Melissa Blake, sống cách nơi tàu trật bánh chưa đến 2 km, cho biết, sau khi bắt đầu ho ra chất nhầy màu xám và khó thở hai ngày sau vụ va chạm, bà được chẩn đoán mắc bệnh viêm phế quản. Trao đổi với hãng tin NBC News, bà cho biết, bà đã đến phòng cấp cứu vào ngày sơ tán (3/2).

"Họ nối máy thở cho tôi rồi cho tôi thở oxy và phát cho tôi ba loại steroid", bà Blake giải thích và cho biết thêm rằng bà đã không trở về nhà ở Đông Palestine kể từ khi xuất viện vài tuần trước.

Trao đổi với đài NBC, bà Deborah Weese, một y tá tại Quickmed Columbiana, cho biết, bà đánh giá từ 5 đến 10 người mỗi ngày có các triệu chứng giống như tiếp xúc với hóa chất độc hại. Bà cho hay, việc những người làm việc hoặc sống gần địa điểm tàu trật bánh tiếp xúc với các hóa chất nguy hiểm tiềm ẩn có thể là nguyên nhân gây bệnh, bao gồm cả viêm phế quản.

Bà nói: “Họ phàn nàn về cảm giác nóng rát ở phổi, chảy nước mũi, cay mắt, đau cổ họng, phát ban không rõ nguyên nhân kể từ khi họ trở về nhà”.

Theo ông Howard Yang, quản lý tại CeramFab, một công ty sản xuất gần địa điểm tàu trật bánh, một nửa số nhân viên của ông không thể làm việc kể từ ngày 21/2. Công ty đã đóng cửa một tuần do phát thải và đốt Vinyl Clorua, một hóa chất cực độc được vận chuyển bằng tàu hỏa.

Khi nhân viên của ông quay trở lại làm việc vào ngày 13/2, họ "đổ bệnh như ngả rạ", ông nói với đài NBC.

"Công nhân bị phát ban, buồn nôn, nôn mửa, chảy máu mũi, gặp các vấn đề về mắt. Họ ho và thở khò khè rất nhiều. Chúng tôi đã cho rất nhiều công nhân đến bệnh viện để kiểm tra, và hầu hết đều được chẩn đoán là 'viêm phế quản do hóa chất'. Họ được phát 5 loại thuốc khác nhau, bao gồm cả steroid. Một số công nhân nam phải dùng đến máy hô hấp. Tình trạng của họ khá tệ”.

Trong phiên điều trần tại Thượng viện Pennsylvania tuần trước, bà Lonnie Miller, cư dân Đông Palestine cho biết bà bị bị nổi mẩn đỏ trên mặt. Tại phiên điều trần, bà nói: “Một trong những người bạn thân nhất của tôi cũng được chẩn đoán mắc bệnh viêm phế quản do hóa chất vì cô ấy sống ngay cạnh con lạch [gần nơi xảy ra sự cố tàu trật bánh]”.

Olivia Holley và Taylor Gulish đabg thu thập mẫu nước từ con lạch Leslie Run vào ngày 25/2/2023 ở Đông Palestine, tiểu bang Ohio để kiểm tra độ pH và tổng chất rắn hòa tan (TDS) trong nước.(Ảnh: Michael Swensen/Getty Images)

Các cư dân Đông Palestine khác cũng phàn nàn về các triệu chứng tương tự với các hãng tin khác kể từ sau sự cố tàu trật bánh. Cuối tuần qua, ông Wade Lovett, một cư dân Đông Palestine, nói rằng giọng nói ông giờ "nghe giống như chuột Mickey" do hít phải hóa chất được giải phóng trong không khí.

Trao đổi với tờ New York Post, ông cho hay: “Giọng bình thường của tôi rất trầm. Rất khó thở, đặc biệt là vào ban đêm. Ban đêm ngực tôi đau đến mức như sắp chết đuối. Tôi ho ra rất nhiều đờm. Tôi cũng mất việc vì bác sĩ không cho tôi đi làm”.

Người dân địa phương cũng cho biết họ đã chứng kiến cảnh động vật chết dần chết mòn, bao gồm gà, cá, cáo, mèo, v.v. Các quan chức tuần trước cho biết ước tính có khoảng 43.000 con cá và các động vật thủy sinh khác đã chết ở các con suối và sông gần đó.

Cuối tuần trước, các nhà nghiên cứu của Texas A&M và Đại học Carnegie Mellon cho biết, việc theo dõi không khí cho thấy 9 trong số 50 hóa chất được thử nghiệm có nồng độ cao hơn bình thường. “Nếu nồng độ này kéo dài, chúng có thể gây rủi ro cho sức khỏe”, họ viết trên Twitter.

Phân tích của họ cho thấy nồng độ của các hóa chất Vinyl Clorua, Benzen, Naphthalene và Acrolein được phát hiện cao hơn mức bình thường. Acrolein là hóa chất có tính độc hại, gây kích ứng mạnh đối với da, mắt và mũi. Các nhà nghiên cứu đã đánh dấu Acrolein là một trong những nguồn cơn gây ra mối lo ngại tiềm ẩn.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) nói với The Epoch Times rằng, dữ liệu của cơ quan này cho thấy “mức độ phơi nhiễm của 79 hóa chất được giám sát đang ở dưới mức đáng lo ngại”. Phân tích các hóa chất trong không khí do Texas A&M thực hiện cũng “giả định rằng thời gian tiếp xúc cả đời", hoặc khoảng 70 năm, vị phát ngôn viên cho biết.

Khói bốc lên từ một đoàn tàu chở hàng bị trật bánh ở Đông Palestine, tiểu bang Ohio, vào ngày 4/2/2023. (Ảnh: Dustin Franz/AFP/Getty Images)

Cư dân vẫn lo ngại về sức khỏe, bất chấp đảm bảo của giới chức địa phương

Ngoại trừ 11 toa xe lửa do NTSB đang kiểm soát, tất cả các toa xe lửa còn lại đã được di dời khỏi hiện trường. Điều đó tạo điều kiện để các cơ quan chuyên môn nghiên cứu thêm đất bị ô nhiễm và lắp đặt các giếng quan trắc để kiểm tra mức độ ô nhiễm nguồn nước ngầm, theo bà Anne Vogel, người đứng đầu cơ quan EPA ở tiểu bang Ohio.

Các quan chức chính phủ liên bang và tiểu bang đã nhiều lần khẳng định rằng khu vực này hiện đã an toàn và những người dân sơ tán có thể quay trở lại khu vực, đồng thời cho biết thêm rằng, việc kiểm tra không khí trong thị trấn cũng như bên trong hàng trăm ngôi nhà cho thấy không có mức độ ô nhiễm nguy hiểm nào. Theo giới chức tiểu bang Ohio, nguồn cung cấp nước uống của thành phố hiện đã an toàn và nước đóng chai có sẵn cho những gia đình có giếng riêng.

Bất chấp những đảm bảo trên, nhiều cư dân vẫn không mấy tin tưởng hoặc vẫn ôm giữ những thắc mắc dai dẳng về những hóa chất họ đã tiếp xúc rằng nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tương lai của gia đình và cộng đồng của họ.

Ông John Hammer, một cư địa phương nói với đài CBS Pittsburgh hồi tuần trước rằng: “Ngay từ những ngày đầu [xảy ra sự cố tàu trật bánh] tôi đã không cảm thấy họ [giới chức liên bang và tiểu bang] tỏ ra thẳng thắn và trung thực”.

Vinyl Clorua là một trong những hóa chất độc hại, có khả năng gây ung thư. (Ảnh minh họa Getty Images)

Hóa chất độc hại và dễ cháy

Tờ Washington Post và các phương tiện truyền thông khác đưa tin rằng, 5 trong số các tàu chở hóa chất bị trật bánh đang chở Vinyl Clorua.

Đây là một loại hóa chất độc hại, không mùi, gây ung thư có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư gan, được sử dụng chủ yếu ở Hoa Kỳ để sản xuất nhựa. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo rằng, việc tiếp xúc với Vinyl Clorua trong thời gian dài có thể dẫn đến ung thư não, ung thư phổi và một số bệnh ung thư máu.

Bà Maria Doa, Giám đốc cấp cao về chính sách hóa chất của Quỹ Bảo vệ Môi trường Mỹ, cho biết: “Phơi nhiễm [Vinyl Clorua] trong thời gian ngắn với tần suất cao có thể gây chóng mặt, buồn ngủ, mệt mỏi và đau đầu".

Trước đó, EPA cho biết, họ đang theo dõi hai hóa chất khác là Phosgene và Hydro Clorua. Chúng có thể thải vào không khí thông qua quá trình đốt cháy có kiểm soát. Cả hai hóa chất này đều rất độc hại. Phosgene được sử dụng làm vũ khí trong Thế chiến I và là một loại khí cực độc có thể gây ngạt thở, tức ngực và trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong. Hydro Clorua, có mùi hắc, có thể gây kích ứng cổ họng, mũi và da.

Động vật ốm và chết gần địa điểm trật bánh tàu hỏa

Một cư dân địa phương, ông Taylor Holzer, chủ một trang trại bò sữa ở ngay bên ngoài khu vực sơ tán ở miền Đông Palestine, nói với đài WKBN rằng động vật nuôi của ông bị ốm và chết trong những ngày gần đây, theo tờ New York Post.

Ông Holzer nói về một trong những con vật của mình: “Bỗng nhiên nó bắt đầu ho dữ dội, vừa mới ngừng ho thì lại bị tiêu chảy và đi rất nhanh”.

Ông cho biết nhiều con bị chảy nước mắt, mặt sưng húp và bỗng dưng bỏ ăn nhiều ngày liền.

Ông Holzer nói: “Khói và các hóa chất từ chiếc tàu hỏa, đó là thứ duy nhất có thể gây ra tình trạng này, bởi vì điều này không tự nhiên xảy ra. Các hóa chất mà chúng tôi được thông báo là an toàn trong không khí, là chắc chắn không an toàn với động vật … hoặc con người".

Và một cư dân ở phía Bắc Lima cho biết, một số con gà của bà đã chết sau khi vụ hỏa hoạn bắt đầu.

"Đoạn video [từ camera an ninh của nhà tôi] cho thấy đàn gà mà tôi nuôi hoàn toàn khỏe mạnh trước khi xảy ra sự cố. Tuy nhiên, sau khi đám cháy bắt đầu thì đàn gà của tôi đã trở nên lờ đờ rồi chết”, bà Amanda Breshears, một cư dân ở phía Bắc Lima nói với hãng thông tấn địa phương ABC27.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Cư dân Đông Palestine được chẩn đoán 'viêm phế quản' sau sự cố tàu chở hóa chất độc hại trật bánh