Cuộc bầu cử Đài Loan năm 2024 thu hút sự chú ý quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc tổng tuyển cử năm 2024 của Đài Loan diễn ra vào hôm nay, thứ Bảy (13/1) theo giờ địa phương, đã trở thành một sự kiện thu hút sự chú ý của quốc tế.

Kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan được đánh giá là khó đoán nhất. Nhưng bất kể ai thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, Đài Loan đã bước vào vũ đài quốc tế và cho phép cộng đồng quốc tế nhìn rõ ý đồ của chính quyền Trung Quốc đối với Đài Loan. Ngoài ra, cuộc bầu cử hôm nay còn xác định 113 thành viên Quốc hội.

Cuộc bầu cử lớn của Đài Loan là sự lựa chọn của người dân Đài Loan. Người Đài Loan có một niềm đam mê đặc biệt đối với bầu cử, vượt qua mọi lứa tuổi và giới tính. Đồng thời, cuộc bầu cử lần này đại diện cho xu hướng chính trị toàn cầu, cũng là lần biểu đạt và xem xét đối với sự can thiệp của Trung Quốc vào chính trị toàn cầu.

Đài Loan có dân số 24 triệu người và năm nay có 19,54 triệu người có quyền bầu cử. Cuộc bỏ phiếu bắt đầu lúc 8 giờ sáng thứ Bảy (13/1) theo giờ địa phương và sẽ kéo dài trong 8 giờ đồng hồ, dự kiến ​​kết quả sẽ công bố vào buổi tối. Vào năm 2020, 3/4 số người dân Đài Loan đã đi bầu cử.

Theo kết quả khảo sát do Ủy ban bầu cử trung ương Đài Loan công bố hôm thứ Sáu, trong số cử tri năm nay, số lượng cử tri lớn nhất là những người trong độ tuổi từ 40 đến 49, với hơn 3,88 triệu người, chiếm khoảng 19,88% tổng số.

Ngoài ra, có tới 2,84 triệu thanh niên dưới 30 tuổi có quyền bầu cử, đây cũng là nhóm mà 3 đảng chính trị lớn đang cố gắng khuyến khích họ đi bỏ phiếu.

Mối đe dọa do chính quyền Trung Quốc gây ra đối với Đài Loan, cũng như các vấn đề kinh tế, việc làm, giá nhà đất và lạm phát, đều là những chủ đề được cử tri quan tâm.

Năm 2024, số người đủ điều kiện bầu cử ở Đài Loan đạt mức cao kỷ lục 19,54 triệu người, tăng hơn 200.000 người so với 4 năm trước. Trong đó, chỉ riêng 6 thành phố lớn đã có gần 14 triệu cử tri, chiếm 70% tổng số cử tri.

Cơ sở bỏ phiếu lớn nhất là ở thành phố Tân Bắc, với hơn 3,4 triệu người; tiếp theo là Đài Trung, thành phố Đài Bắc và thành phố Cao Hùng, mỗi nơi có hơn 2 triệu cử tri. Chỉ riêng thành phố Tân Bắc đã có hơn 17.000 điểm bỏ phiếu.

Sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc lúc 4 giờ chiều, tất cả các điểm bỏ phiếu ở Đài Loan sẽ được chuyển đổi thành phòng mở hòm phiếu và tiến hành kiểm phiếu, mọi người có thể theo dõi cuộc kiểm phiếu tại chỗ và xem kết quả, dữ liệu sẽ được truyền trực tiếp đến Ủy ban bầu cử trung ương để thống kê.

Sau đây là một số tin được cập nhật ở Đài Loan (theo giờ Đài Loan).

Phóng viên truyền thông nước ngoài trở thành nhân chứng của cuộc bầu cử dân chủ ở Đài Loan

Phóng viên người Đức tại Đài Loan, Klaus Bardenhagen, nói trên X: “Thật sự rất phấn khởi khi thấy người dân Đài Loan thực hiện các quyền dân chủ và tự do bầu ra chính phủ và đại diện của riêng mình”.

“Đây là cuộc bầu cử tổng thống thứ năm mà tôi chứng kiến ​​ở Đài Loan, và lần nào trái tim tôi cũng dâng trào”. Anh nói thêm, “tôi hy vọng sẽ có nhiều cuộc bầu cử hơn nữa trong tương lai”.

Weibo chặn các hashtag phổ biến cho cuộc bầu cử ở Đài Loan

Vào khoảng 9:45 sáng theo giờ Đài Loan, trên Weibo, trang mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc, đã chặn các hashtag phổ biến cho cuộc bầu cử ở Đài Loan.

Khi tìm kiếm các hashtag như "Bầu cử Đài Loan" trên WeChat, một thông báo sẽ xuất hiện với nội dung: "Theo luật, quy định và chính sách liên quan, nội dung của chủ đề này không thể được hiển thị".

Hashtag này đã trở thành một trong những chủ đề phổ biến nhất trên weibo trong thời gian diễn ra bầu cử.

Trước cuộc bỏ phiếu, ông Lại Thanh Đức đã có bài phát biểu tại Đài Nam để khuyến khích người dân bỏ phiếu. Ông nói trong một bài phát biểu ngắn gọn: “Mọi lá phiếu đều có giá trị vì đây là nền dân chủ khó giành được của Đài Loan”.

Bà Thái Anh Văn, Tổng thống sắp mãn nhiệm của Trung Hoa Dân Quốc, đã đến địa điểm bỏ phiếu vào khoảng 8 giờ sáng. Mọi người xung quanh reo hò: "Xin chào Tổng thống!".

Xuất hiện cùng bà Thái Anh Văn còn có ứng cử viên phó tổng thống của Đảng Dân chủ Tiến bộ Tiêu Mỹ Cầm. Họ đã bỏ phiếu tại trường tiểu học Tú Lãng vào buổi sáng. Bà Tiêu Mỹ Cầm chào các cử tri có mặt và lần lượt bắt tay họ.

Khoảng 8h18, ứng cử viên Đảng Nhân dân Kha Văn Triết đến trường nữ sinh Kim Âu bỏ phiếu. Ứng cử viên phó Tổng thống Đảng Nhân dân Ngô Hân Doanh cũng đến trường tiểu học Ngô Hưng để bỏ phiếu.

Ông Kha Văn Triết cho biết hôm nay thời tiết tốt, lượng cử tri đi bầu lớn, ông cũng tiết lộ rằng các con của ông cũng sẽ đi bỏ phiếu, nhưng chúng vẫn chưa dậy. Ông nói rằng ông ấy cảm thấy tinh thần thoải mái và ngủ ngon.

Đài Loan phát hiện hai khinh khí cầu Trung Quốc bay qua eo biển Đài Loan

Hôm nay, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết 2 khinh khí cầu của Trung Quốc đã được phát hiện đi qua eo biển Đài Loan trong 24 giờ qua, trong đó một khinh khí cầu bay qua hòn đảo này, đây là phát hiện mới nhất trong một loạt các vụ nhìn thấy khinh khí cầu do Bộ Quốc phòng Đài Loan báo cáo.

Truyền thông nước ngoài hâm nóng cuộc bầu cử

Nhiều phương tiện truyền thông quốc tế đã cử phóng viên đến Đài Loan để đưa tin trực tiếp về cuộc bầu cử. Phóng viên CBS News Elizabeth Palmer đã quan sát kỹ nền dân chủ của Đài Loan ở Đài Bắc và mô tả sự nhiệt tình của người dân Đài Loan giống như một trận bóng đá kiểu Mỹ.

“Nhìn chung, tôi đã xem xét và nghĩ, điều này chắc hẳn sẽ khiến ông Tập rất không hài lòng vì hệ thống dân chủ này đang bùng nổ ở đây”, cô nói.

Cô Palmer cho rằng đại đa số người dân Đài Loan yêu thích nền văn hóa chính trị hiện tại và việc một người dân bình thường có thể chỉ trích các quan chức.

Cô dẫn lời một người được phỏng vấn nói: "Bạn có thể tưởng tượng rằng chúng ta sẽ sống ở một đất nước không được phép chỉ trích nguyên thủ của quốc gia không? Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra ở Đài Loan".

Cô Palmer chỉ ra rằng ngay cả Quốc dân đảng, vốn thân Trung Quốc nhất, cũng không chủ trương thống nhất với Trung Quốc trong nhiệm kỳ của ông Tập Cận Bình mà còn ủng hộ việc tăng cường sức mạnh quân sự của Đài Loan để ngăn chặn cuộc xâm lược của chính quyền Trung Quốc.

“Họ sẽ không bao giờ ủng hộ việc liên minh với Trung Quốc vào chiến dịch bầu cử, bởi vì hầu hết người dân Đài Loan hiện nay sẽ không chấp nhận điều này”, cô Palmer nói.

Cử tri đang cảm thấy vừa phấn khích vừa có phần lo lắng trước kết quả chưa biết.

Trên mạng xã hội X, người dân Đài Loan đang cổ vũ cho cuộc bầu cử, dù ở Đài Loan hay nước ngoài.

Họ để lại lời nhắn: “Đây là thời điểm chứng kiến ​​nền dân chủ”, “Mọi người đang bỏ phiếu cho tương lai của Đài Loan”.

Một cư dân mạng ký tên "Người gốc Hoa đại lục" đã để lại lời nhắn: "Tôi hy vọng người dân Đài Loan luôn có quyền tự do lựa chọn người lãnh đạo của mình. Dù bạn bầu ai làm tổng thống, hãy trân trọng quyền tự do và dân chủ của mình và đừng là Hong Kong thứ hai".

Phóng viên CNN Will Ripley cho biết cả Mỹ và Trung Quốc đều đang hết sức chú ý đến cuộc bầu cử ở Đài Loan.

Phóng viên Lipley phân tích liệu Đài Loan sẽ tiếp tục ưu tiên duy trì quan hệ với Mỹ hay điều chỉnh quan hệ với Mỹ để gần gũi hơn với Bắc Kinh sẽ phản ứng thế nào trước kết quả bầu cử và Mỹ và Trung Quốc sẽ kiểm soát tình hình như thế nào? Những căng thẳng tiếp theo đều sẽ là những thử thách lớn.

Ông cho rằng cuộc bầu cử ở Đài Loan đã thu hút sự chú ý của thế giới, thứ nhất đó là vị trí chiến lược quan trọng của Đài Loan với tư cách là chuỗi đảo thứ nhất, thứ hai, Đài Loan là nhà cung cấp chip lớn nhất thế giới, nếu xảy ra xung đột giữa hai bờ eo biển khiến chuỗi cung ứng bị gián đoạn sẽ gây ra hậu quả khôn lường cho cả thế giới.

Ông William Yang, một nhà báo cấp cao của Đài Loan, người viết cho The GuardianDeutsche Welle, nói rằng Bắc Kinh trong ba năm qua đã hạn chế cấp thị thực cho các nhà báo nước ngoài ở Trung Quốc, trong khi đó số lượng nhà báo nước ngoài làm việc tại Đài Loan đã tăng lên kể từ năm 2020 khiến việc đưa tin về cuộc bầu cử năm 2024 ở Đài Loan sẽ đa dạng hơn, chuyên sâu hơn và có chất lượng cao hơn.

Người dân Đài Loan háo hức bầu cử

Cho dù bạn là người Đài Loan hay không phải người Đài Loan, cảm giác lớn nhất mỗi khi bạn tham gia hoặc theo dõi các cuộc bầu cử ở Đài Loan là tràn đầy năng lượng và sự nhiệt tình. Nền dân chủ của Đài Loan tạo thành sự tương phản lớn nhất với chế độ chuyên chế của Trung Quốc.

Tại các sự kiện tranh cử của 3 đảng chính trị lớn, có rất đông người đến tham dự và các ứng cử viên đều thể hiện sự phấn khích cao độ của mình khi được người dân vây quanh. Đằng sau sự nhiệt tình của cử tri là những suy nghĩ nghiêm túc của người dân Đài Loan về những bản sắc đang thay đổi và mối đe dọa hiện hữu mà đất nước phải đối mặt.

Những ngày gần đây, Bộ Ngoại giao Đài Loan đã chào đón hơn 400 nhà báo từ 30 quốc gia trên thế giới đến Đài Loan để đưa tin về cuộc bầu cử.

Đài Loan trở thành chuẩn mực cho bầu cử chính trị toàn cầu

Năm nay sẽ có hơn 60 quốc gia trên thế giới sẽ tổ chức bầu cử và cuộc bầu cử của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cũng là một trong những tâm điểm chú ý của toàn cầu.

ĐCSTQ miêu tả cuộc bầu cử của Đài Loan là sự lựa chọn giữa “chiến tranh và hòa bình” và “thịnh vượng và suy tàn”, nhưng họ cũng ra sức thuyết phục người dân Đài Loan lựa chọn những ứng cử viên thân Bắc Kinh.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu cảnh báo, Đài Loan đang đi đầu trong việc chống lại sự bành trướng độc tài của ĐCSTQ, ĐCSTQ đang sử dụng Đài Loan làm nơi thử nghiệm để can thiệp vào cuộc bầu cử của các quốc gia khác, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế cảnh giác và đề phòng.

Ông Joseph Wu nhấn mạnh rằng nếu ĐCSTQ thành công trong việc can thiệp vào Đài Loan, họ sẽ sử dụng kinh nghiệm của mình để can thiệp các cuộc bầu cử dân chủ ở các quốc gia khác trong tương lai.

Các quan chức Đài Loan cho biết, Trung Quốc có thể sẽ cố gắng gây áp lực lên tổng thống sắp nhậm chức sau cuộc bầu cử và có thể tổ chức các cuộc tập trận quân sự gần eo biển Đài Loan vào mùa xuân. Tổng thống và phó tổng thống đắc cử của Đài Loan sẽ nhậm chức vào ngày 20/5.

Theo Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Cuộc bầu cử Đài Loan năm 2024 thu hút sự chú ý quốc tế