Kyiv tuyên bố: Cuộc không kích lớn nhất trong hai tháng qua của Nga làm ít nhất 21 người thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào sáng sớm hôm nay, ngày 28/4/2023, Nga đã triển khai một cuộc không kích quy mô lớn nhất trong gần hai tháng, phóng tên lửa phá huỷ các thành phố trên khắp Ukraine, giết chết ít nhất 12 người, theo tin từ Reuters.

Các cuộc tấn công của Nga đã được thực hiện khi Kiev chuẩn bị mở một cuộc phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ bị Nga chiếm đóng.

Ở trung tâm thành phố Uman, nhiều tòa chung cư chìm trong biển lửa và đổ nát. Thống đốc khu vực Ihor Taburets cho biết ít nhất 10 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em, ngoài ra còn 9 người khác bị thương.

Tại thành phố Dnipro ở phía Đông nam của Ukraine, một tên lửa đã rơi vào một ngôi nhà, khiến một đứa trẻ hai tuổi và một phụ nữ 31 tuổi thiệt mạng, và ba người khác bị thương.

Theo hãng thông tấn Interfax Ukraine, nhiều vụ nổ cũng xảy ra ở các thành phố Kremenchuk, Poltava, và Mykolaiv.

Quân đội Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 21 trong tổng số 23 tên lửa hành trình của Nga. Giới chức Ukraine cũng cho hay, các đơn vị phòng không đã phá hủy 11 tên lửa và hai máy bay không người lái gần thủ đô Kiev của Ukraine, theo Reuters.

Moscow tuyên bố rằng những cuộc tấn công của họ chỉ có mục đích quân sự, và không nhằm vào dân thường ở Ukraine. Tuy nhiên Kiev hoàn toàn không tin vào tuyên bố này của Nga, vì kể cả những thị trấn nằm xa tiền tuyến của Ukraine cũng bị Nga tấn công, gây ra những thiệt hại nặng nề về người và của.

“Những hành động ‘khủng bố’ này của Nga cần, và sẽ phải đối mặt sự ‘phán quyết' từ Ukraine và thế giới", Tổng thống Volodymyr Zelenskiy viết trong một bài đăng trên Telegram, cùng với những hình ảnh về đống đổ nát.

Ở một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, ông Sergey Shoigu cáo buộc rằng Mỹ và các đồng minh đang muốn kích động các quốc gia khác, điển hình là Ukraine, tham gia vào một cuộc đối đầu quân sự chống lại Moscow và Bắc Kinh. Mục đích cho việc này là để duy trì vị trí “độc tôn” của Mỹ trên trường quốc tế, theo TASS, truyền thông nhà nước của Nga.

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR), theo cách nói của Nga, ông Denis Pushilin thì cho rằng Mỹ và các đồng minh đang ép buộc Kiev tiến hành một cuộc phản công lại Nga, mặc dù bản thân Kiev không hề tự nguyện và cũng không nắm chắc phần thắng.

Ngọc Hạ tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Kyiv tuyên bố: Cuộc không kích lớn nhất trong hai tháng qua của Nga làm ít nhất 21 người thiệt mạng