Thông điệp 'yếu ớt' của Tổng thống Joe Biden là một yếu tố gây leo thang ở Ukraine?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông điệp yếu ớt của Tổng thống Joe Biden và các chính sách về đường ống Nord Stream 2 đã đóng một vai trò quan trọng trong quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc phát động một cuộc xâm lược toàn diện Ukraine vào ngày 24/2, cựu Quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia Richard Grenell cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

“Đây là một thảm họa. Chúng ta không nên để tình huống này diễn ra”, ông Grenell nói với chương trình “Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ” của EpochTV tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) năm 2022 ở Orlando.

Ông Grenell, cựu Quyền Giám đốc của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ (DNI) và đồng thời là cựu đại sứ Mỹ tại Đức tin rằng, quyết định của chính quyền ông Biden vào tháng 5/2021 về việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với công ty đứng sau đường ống dẫn khí Nord Stream 2 của Nga tới Đức và giám đốc điều hành của công ty này, có vai trò trong quyết định xâm lược Ukraine của ông Putin.

“Đây là một tình huống tồi tệ đã xảy ra bởi vì ông Joe Biden quá yếu đuối và đã nhiều lần gửi đi thông điệp rằng ông đã đưa ra những quyết định và không nghĩ gì đến hậu quả", ông nói.

“Chính quyền ông Biden đã dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với đường ống Nord Stream 2. Đường ống Nord Stream 2 là dự án có ảnh hưởng nhất mà người Nga có. Chính phủ cựu Tổng thống Trump đã trừng phạt dự án này. Dự án đã không thể tiếp tục và đi vào hoạt động".

Một biển báo hướng giao thông hướng tới lối vào của đường dây dẫn khí Nord Stream 2 ở Lubmin, đông bắc Đức, vào ngày 7/9/2020. (Ảnh Getty Images)

Dự án này đại diện cho khoản đầu tư 11 tỷ USD từ Nga, nếu được chứng nhận, sẽ vận chuyển 55 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên từ Nga sang Đức mỗi năm.

Đường ống này trải dài khoảng 760 dặm qua Biển Baltic từ Nga đến Đức và sẽ tăng gấp đôi khả năng vận chuyển khí đốt tự nhiên ở Bắc Cực của Nga tới quốc gia châu Âu.

Năm ngoái, một báo cáo của Bộ Ngoại giao gửi tới Quốc hội đã kết luận rằng Nord Stream 2 AG – công ty đứng sau đường ống này – và Giám đốc điều hành của công ty là ông Matthias Warnig, một đồng minh của ông Putin, đã tham gia vào các hoạt động có thể bị trừng phạt. Nhưng Ngoại trưởng Antony Blinken ngay lập tức dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đó, nói rằng đó là lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ.

Xem thêm: Biden công bố biện pháp trừng phạt công ty dự án Nord Stream 2 của Nga

Ảnh của Epoch Times
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đưa ra nhận xét về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine tại Washington vào ngày 24/2/2022. (Drew Angerer / Getty Images)

“Như tôi đã nói rõ, chúng tôi sẽ không ngần ngại thực hiện các bước tiếp theo nếu Nga tiếp tục leo thang", tổng thống cho biết trong một tuyên bố khi công bố các biện pháp trừng phạt.

Ông Grenell cho biết, các quan chức Nga “bật và tắt nguồn năng lượng bất cứ khi nào họ muốn tạo ra đòn bẩy”, và "Chúng tôi biết trước rằng người Nga sẽ làm điều này".

“Và do đó, nước Đức - nền kinh tế lớn nhất ở châu Âu, không nên ở một vị thế có thể bị người Nga tận dụng. Và họ hiện đang trong tình huống này với đường ống Nord Stream 2", ông cho biết.

“Chúng ta sẽ không rơi vào tình huống này nếu cựu tổng thống Donald Trump còn tại nhiệm, nếu chúng ta có một vị tổng thống thực sự suy ngẫm về những gì đang xảy ra", ông nói thêm. “Các quyết định của quý vị sẽ có sức tác động nhất định. Khi quý vị dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Đường ống Nord Stream 2 thì sẽ chẳng có gì ngạc nhiên là quyền lợi của quý vị đang đặt trong tay người Nga".

Trong khi đó, ông Biden hôm thứ Hai (28/2) đã hạ thấp lo ngại về chiến tranh hạt nhân với Nga, sau khi ông Putin nói hôm Chủ nhật (27/2) rằng, ông đã đặt lực lượng răn đe hạt nhân của Nga trong tình trạng “cảnh giác cao độ”.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hôm thứ Hai (28/2) rằng, Hoa Kỳ sẽ không cố gắng leo thang luận điệu chống lại Nga trong bối cảnh mối đe dọa hạt nhân đang tăng cao.

Bà nói với các phóng viên: “Cho dù thời gian qua chúng tôi có những bất đồng quan điểm với Nga trong một số vấn đề, song Hoa Kỳ và Nga đều nhất trí rằng việc sử dụng hạt nhân sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thông điệp 'yếu ớt' của Tổng thống Joe Biden là một yếu tố gây leo thang ở Ukraine?