Dân biểu Mỹ bảo vệ Ủy ban 1776 nhằm khơi dậy giá trị yêu nước, vốn bị ông Biden huỷ bỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Ma quỷ luôn cáo buộc tội lỗi của chính chúng [cho người khác]. Đó là những gì chúng ta đang thấy ở hiện tại. Khi phe cánh tả nói về phân biệt chủng tộc, đó thực sự là một cú hích quyền lực của họ. Điều đó dẫn đến chủ nghĩa tinh hoa hơn, tức là phân biệt chủng tộc nhiều hơn”.

Ủy ban 1776 được cựu Tổng thống Donald Trump thành lập vào tháng 9/2020, do một số học giả nổi tiếng dẫn đầu, bao gồm ông Larry Arnn, Victor David Hanson và Charles Kesler. Ủy ban này được xem là lời phản hồi trực tiếp đối với Dự án 1619 của New York Times, trong đó miêu tả Hoa Kỳ là một quốc gia cố hữu chuyên phân biệt chủng tộc. Dự án 1619 bao gồm tập hợp các bài viết tuyên bố Cách mạng Mỹ là cuộc đấu tranh nhằm bảo vệ chế độ nô lệ chứ không phải vì tự do cá nhân và các quyền căn bản tự nhiên. Người khởi xướng dự án này còn được nhận giải báo chí Pulitzer.

Thông qua lệnh hành pháp trong ngày đầu tiên nhậm chức, ông Biden đã ký “hủy bỏ Ủy ban 1776 của chính quyền Tổng thống Trump”, chỉ hai ngày sau khi ban cố vấn Ủy ban công bố báo cáo kêu gọi giáo dục về lịch sử Hoa Kỳ, trong đó tập trung vào các nguyên tắc lập quốc của nước Mỹ, theo Trí Thức VN.

Bản báo cáo có đoạn: “Không có quốc gia nào, kể cả Mỹ tuân theo chân lý phổ quát về bình đẳng, tự do, công lý và chính phủ một cách hoàn hảo. Nhưng không quốc gia nào trước Mỹ từng dám tuyên bố những sự thật đó như là nền tảng chính thức cho nền chính trị của mình, và không quốc gia nào đã nỗ lực nhiều hơn, hoặc làm nhiều hơn để đạt được những điều đó [bằng Mỹ]”.

Báo cáo cảnh báo, các trường cao đẳng và đại học của Hoa Kỳ đã trở thành “điểm nóng của chủ nghĩa chống Mỹ, phỉ báng và kiểm duyệt” với mục đích “thao túng quan điểm ​​hơn là giáo dục trí tuệ”.

Báo cáo cũng nêu đích danh nhà sử học Howard Zinn và Dự án 1619 đã ngăn cản các học sinh, sinh viên tại Mỹ cảm nhận tính nhân văn, thiện tâm và sự từ bi trong các nhân vật lịch sử của Hoa Kỳ. Báo cáo nhận định, các độc giả trẻ tại Mỹ đang phải tiếp nhận một phiên bản méo mó của lịch sử Hoa Kỳ.

“Chủ nghĩa xét lại lịch sử là một hệ tư tưởng nhằm thao túng quan điểm ​​hơn là giáo dục trí tuệ. Chủ nghĩa này chà đạp học thuật trung thực và sự thật lịch sử, làm người Mỹ xấu hổ bằng cách chỉ nêu bật tội lỗi của tổ tiên họ và dạy rằng, những tuyên bố về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc có hệ thống chỉ có thể bị loại bỏ bằng cách phân biệt đối xử nhiều hơn”.

Đáng chú ý, báo cáo của Ủy ban 1776 đã bị xóa khỏi trang web của Nhà Trắng sau quá trình chuyển giao quyền lực cho chính quyền mới, dù vậy, vẫn có thể tìm thấy báo cáo trong phần lưu trữ của trang web Nhà Trắng về chính quyền Trump.

Dân biểu Ted Budd mới đây đề xuất luật để chính thức hoá Ủy ban 1776 vào luật, theo Epoch Times tiếng Anh.

Hội nghị Hành động Chính trị Chủ nghĩa Truyền thống 2021 (CPAC) đã khai mạc tại Orlando, Florida vào ngày 26/2. Các chính trị gia Đảng Cộng hòa tập trung vào các vấn đề liên quan đến văn hóa xóa sổ và nhiều chủ đề khác. Cựu Tổng thống Trump tham dự và sẽ có bài phát biểu vào ngày cuối cùng (28/2).

Tại hội nghị, Dân biểu Ted Budd nói rằng: “[Cựu Tổng thống] Trump đã làm điều đó nhằm đáp trả lại Dự án 1619 được khởi động chính thức từ 2 năm trước đây. Đó là một phần của câu chuyện của chúng tôi, nhưng nó không phải là toàn bộ câu chuyện. Chúng tôi đã thành lập Ủy ban 1776 để nói về các nguyên tắc lập quốc của Hoa Kỳ, và điều gì đã làm nên một quốc gia của luật pháp, chứ không phải quốc gia quyền lực trong tay những cá nhân”.

Một số hãng truyền thông và chính quyền Tổng thống Biden đã tuyên bố rằng Ủy ban 1776 là phân biệt chủng tộc.

Tuy nhiên, Dân biểu Ted Budd đã phản đối tuyên bố đó, nói rằng Hoa Kỳ luôn trong cuộc hành quân hướng tới tự do.

Ông đề cập đến Tuyên bố Giải phóng Nhân quyền năm 1863 và phong trào Dân quyền năm 1868. Ông khẳng định rằng, những tuyên bố của các hãng truyền thông về vấn đề này là một phần của “câu chuyện để đánh lạc hướng người dân”.

“Chúng ta luôn hành động hướng tới tự do hơn. Nhưng bây giờ hoạt động này đang đi thụt lùi, họ gọi nó là chủ nghĩa cấp tiến, nhưng nó thực sự là ‘chủ nghĩa thoái lui’, chúng ta đang đi lùi lại", Dân biểu Ted Budd nói.

Ông cũng nói rằng những người cấp tiến có một chương trình nghị sự nhằm tăng cường quyền lực của chính họ.

“Ma quỷ luôn cáo buộc tội lỗi của chính chúng [cho người khác]. Đó là những gì chúng ta đang thấy ở hiện tại. Khi phe cánh tả nói về phân biệt chủng tộc, đó thực sự là một cú hích quyền lực của họ. Điều đó dẫn đến chủ nghĩa tinh hoa hơn, tức là phân biệt chủng tộc nhiều hơn”.

Dân biểu Ted Budd cho biết rằng, nền tảng cho sự thành lập Ủy ban 1776 là tất cả mọi người đều được ban tặng giá trị như nhau ngay từ khi sinh ra, và từ năm 1776 trở đi, những nguyên tắc này đã được công nhận.

Đề cập đến dự án thay thế lịch sử Hoa Kỳ - Dự án 1619, Dân biểu Ted Budd khẳng định rằng, ý tưởng rằng quyền lực của chính phủ là cho người dân biết họ nên làm gì, họ nên là ai thì hoàn toàn sai lầm.

Ông nói: “Đó là lý do tại sao Uỷ ban 1776 rất quan trọng”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Mỹ bảo vệ Ủy ban 1776 nhằm khơi dậy giá trị yêu nước, vốn bị ông Biden huỷ bỏ