Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ sẽ mất quyền kiểm soát Hạ viện vào tháng 11 tới?

Giúp NTDVN sửa lỗi

23 thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ đã quyết định không tái tranh cử hoặc từ chức sớm, bao gồm một số chủ tịch ủy ban quan trọng và một số đảng viên, việc chảy máu chất xám quy mô lớn này sẽ khiến Đảng Cộng hòa mất quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử tháng 11 tới, trong khi những người khác lại lạc quan rằng đây là cơ hội để bơm thêm quyền lực mới vào Đảng Cộng hòa. Chính xác thì điều gì đang xảy ra?

Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát đang chia rẽ nội bộ?

Nhiều nghị sĩ Cộng hòa Hoa Kỳ đang bày tỏ sự thất vọng với đảng của họ, với một số người thậm chí còn tuyên bố sẽ từ chức. Ông Ken Buck, một nghị sĩ Colorado sắp nghỉ hưu, nói với CNN rằng: "Họ (các thành viên đảng Dân chủ) đang làm việc nghiêm túc. Chúng ta (Đảng Cộng hòa tại Quốc hội) không làm việc nghiêm túc".

Ông Don Bacon, một nghị sĩ ôn hòa đến từ Nebraska, cho biết ông sẽ từ chức vì sự chia rẽ nội bộ trong Đảng Cộng hòa.

Ông Carlos Gimenez, một nghị sĩ Florida, cho biết Quốc hội hiện tại không giống như những gì ông và nhiều đồng nghiệp mong đợi khi Đảng Cộng hòa nắm đa số. Ông nói: "Tôi từng nghĩ một số nghị sĩ của chúng ta sẽ thông minh hơn".

Ông Jimenez là đồng minh của cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, người đã bị các đảng viên Đảng Cộng hòa lật đổ vào tháng 10.

Ông Jimenez nói: "Rất nhiều người trong chúng tôi thất vọng với những gì đang diễn ra, và thành thật mà nói thì điều đó thật ngu ngốc. Nó đã được chứng minh là ngu ngốc. Định nghĩa của sự điên rồ là làm đi làm lại cùng một việc và mong đợi nhận được những kết quả khác nhau".

Đảng Cộng hòa nắm đa số ghế tại Hạ viện Hoa Kỳ trong Khóa 118 đã trải qua một loạt các sự kiện hỗn loạn và thất bại. Chủ tịch Hạ viện (Kevin McCarthy) đã phải trải qua 15 vòng bỏ phiếu lịch sử mới được bầu làm Chủ tịch. Nhưng ông McCarthy lại bị chính các thành viên Đảng Cộng hòa của mình bãi nhiệm, một sự kiện chưa từng xảy ra trước đây. Ông Liz Cheney, một thành viên Đảng Cộng hòa, bị trục xuất khỏi đảng vì chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump.

Tất cả những điều này đã dẫn đến sự thất vọng trong lòng những người theo Đảng Cộng hòa. Cho đến nay, 23 thành viên Hạ viện của Đảng Cộng hòa đã quyết định không tái tranh cử hoặc từ chức sớm, trong đó có 5 chủ tịch ủy ban. Đối với một số người, đó là vị trí mà họ đã làm việc cả sự nghiệp để gây dựng được.

Ủy ban Năng lượng và Thương mại là một ủy ban nổi tiếng mà nhiều thành viên Hạ viện muốn tham gia. Chủ tịch của ủy ban này là Cathy McMorris Rodgers, 54 tuổi, đã tuyên bố vào đầu tháng này rằng bà sẽ nghỉ hưu mặc dù bà đã có bốn năm nắm giữ vị trí hàng đầu của ủy ban. Nghiêm trọng hơn nữa là việc tám thành viên Đảng Cộng hòa sắp nghỉ hưu có trong Ủy ban Năng lượng và Thương mại.

Tiếp đó, Chủ tịch Ủy ban Đặc biệt về Cạnh tranh Chiến lược với Trung Quốc, Mike Gallagher, cũng tuyên bố không tái tranh cử. Ông Gallagher, 39 tuổi, là một thành viên Đảng Cộng hòa từ Wisconsin và được coi là một nhân vật có ảnh hưởng trong đảng về các vấn đề liên quan đến Trung Quốc. Ông đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội trong đảng của mình vì đã bỏ phiếu chống lại việc luận tội Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas.

Nhiều thành viên Quốc hội Hoa Kỳ đang bày tỏ sự thất vọng và bi quan về tình trạng hiện tại của chính phủ.

Chủ tịch Ủy ban Khoa học, Không gian và Công nghệ, Frank Lucas, cho biết: "Khi bạn là chủ tịch ủy ban và đang cố gắng hoàn thành công việc lập pháp khó khăn, bạn sẽ cảm thấy thất vọng. Đây chỉ là kết quả của việc tích tụ nhiều vấn đề".

Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa, Mark Green, thậm chí còn bi quan hơn trong tuyên bố nghỉ hưu gần đây của mình: "Quốc gia và Quốc hội của chúng ta đã tan vỡ đến mức không thể sửa chữa được".

Bà Debbie Lesko, dân biểu từ Arizona, đã thông báo về việc nghỉ hưu của bà chỉ vài tuần sau khi ông Kevin McCarthy bị bãi nhiệm chức Chủ tịch Hạ viện. Bà cũng chỉ ra rằng thái độ không thỏa hiệp trong giới chính trị Washington là một yếu tố thúc đẩy quyết định của bà.

Bà Lesko nói với CNN: "Bạn đã từ bỏ gia đình, hy sinh thời gian bên họ để đổi lấy việc thực sự đạt được thành tựu và tạo ra sự khác biệt. Khi điều đó không xảy ra, bạn bắt đầu tự hỏi: 'Liệu nó có xứng đáng không?'"

Ông Brian Fitzpatrick, đồng chủ tịch Nhóm Giải quyết Vấn đề lưỡng đảng, cho biết: "Tình hình hiện tại rất bất thường, lợi thế của bạn rất nhỏ, Hạ viện đang bị chia rẽ, và hoạt động của Ủy ban Quy tắc rất bất thường".

Dân biểu bang Arkansas Steve Womack nói thêm: "Chúng tôi bị chia rẽ. Có rất nhiều lo ngại. Tôi nghĩ chúng tôi đang bị mất một số người ở đây, những người tin tưởng nhiều hơn vào hệ thống".

Chiến lược gia Đảng Cộng hòa Doug Heye nói với hãng tin AP: "Rõ ràng là họ thà ở nhà với gia đình còn hơn ở Washington với một Quốc hội hoạt động kém hiệu quả, một nơi làm việc thật tồi tệ”.

Ông Doug Heye nói rằng trong những trường hợp bình thường, việc một thành viên cấp cao của Quốc hội từ chức sẽ không có ý nghĩa gì, nhưng bây giờ "điều đó có ý nghĩa trong bối cảnh hiện tại, một Quốc hội đang rạn nứt không thể thực hiện công việc bình thường của mình".

Tân Chủ tịch Johnson cũng mắc kẹt trong đầm lầy?

Ông Mike Johnson, người mới nhậm chức Chủ tịch Hạ viện được hơn ba tháng, dường như đã rơi vào vũng lầy tương tự mà cựu Chủ tịch Hạ viện McCarthy đã không thể vượt qua. Sau khi không đạt được nhiều thành công trong việc xoa dịu các phe phái khác nhau trong Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, một số người theo đường lối cứng rắn cũng đe dọa sẽ tiến hành bỏ phiếu để lật đổ ông một lần nữa.

Dù có vẻ như các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện không quan tâm nhiều đến việc loại bỏ một Chủ tịch khác trong thời gian ngắn, nhưng một số người đã đưa ra lời đe dọa.

Bao gồm Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Georgia Marjorie Taylor Greene, bà Greene sẽ thách thức ông Johnson nếu ông ấy bỏ phiếu lập pháp mà không đúng với mong đợi của bà.

Bà Greene đã đe dọa sẽ có hành động chống lại ông Johnson nếu ông tổ chức bỏ phiếu sàn về dự luật viện trợ Ukraine, điều này có vẻ hoàn toàn có thể xảy ra trong những tuần tới.

Bà Greene cũng cho biết bà có suy nghĩ khác dưới thời của ông Johnson, điều đó có nghĩa là bà ít tôn trọng ông Johnson hơn ông McCarthy.

Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Warren Davidson tuần trước cũng cho biết rằng nếu ông Johnson bỏ phiếu về dự luật bổ sung an ninh quốc gia đã được Thượng viện thông qua, bao gồm viện trợ cho Israel, Ukraine và Đài Loan nhưng không bao gồm các điều khoản về an ninh biên giới phía Nam, thì ông ấy sẽ bỏ phiếu ủng hộ việc bãi nhiệm ông Johnson.

Người đầu tiên nêu khả năng triệu hồi ông Johnson là dân biểu Chip Roy, người đã nhiều lần chỉ trích ông Johnson vì đã đạt được những thỏa thuận với đảng Dân chủ để thông qua các dự luật ngân sách nhằm ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa.

Ngoài ra, các đồng minh của ông McCarthy vẫn còn cay đắng về việc ông McCarthy bị lật đổ và họ chỉ trích phong cách lãnh đạo của ông Johnson.

Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Patrick McHenry, một trong những đồng minh mạnh mẽ nhất của ông McCarthy, sẽ nghỉ hưu vào cuối nhiệm kỳ này. Trong số những lời chỉ trích thường xuyên đối với ông Johnson, ông McHenry có lẽ là người gay gắt nhất, cho rằng ông Johnson đã chiều chuộng quá mức cánh hữu của Đảng Cộng hòa.

Tuần trước, ông McHenry cũng cho biết rằng việc Đảng Cộng hòa lật đổ ông McCarthy đã làm suy yếu sức mạnh chính sách của đảng.

Ông nói trong một cuộc họp báo tại Hạ viện: “Tôi nghĩ nhiều thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã lật đổ ông McCarthy và đã nhận ra rằng chúng ta đang ở trong tình trạng chính sách công tồi tệ hơn nhiều... Vì vậy, chúng ta đang làm ít hơn về khía cạnh giám sát vấn đề đó, vị thế chính trị thậm chí còn yếu hơn”.

Một đồng minh thân cận khác của ông McCarthy, dân biểu Đảng Cộng hòa Ohio Max Miller, cũng là người thẳng thắn chỉ trích ông Johnson.

Tháng 1 năm ngoái, ông McCarthy đã nhường ba ghế trong Ủy ban Quy tắc Hạ viện cho những người theo đường lối cứng rắn cánh hữu như một phần của thỏa thuận mà ông McCarthy đã đạt được với những người theo đường lối cứng rắn để giành được chức Chủ tịch Hạ Viện.

Ông Johnson thừa hưởng vấn đề đau đầu này khi tiếp quản, nhưng ông cũng không thực hiện thay đổi nào khi tiếp quản. Điều này càng gây khó khăn hơn cho ông Johnson khi ông đang cố gắng giải quyết hàng loạt thách thức trong năm nay, đồng thời cũng làm giảm thế đa số của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện từ 5 ghế xuống còn 3 ghế.

Các đồng minh của ông Johnson cho rằng vai trò cản trở của Ủy ban Quy tắc đã hạn chế khả năng điều hành hiệu quả của ông Johnson.

Cuộc bầu cử tháng 11 sẽ là một thách thức đối với Đảng Cộng hòa

Sự thất vọng và hỗn loạn trong nội bộ Đảng Cộng hòa đang làm dấy lên lo ngại về khả năng giữ đa số của họ tại Hạ viện trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay. Thất bại trong cuộc bầu cử bổ sung tại khu vực bầu cử thứ 3 của New York càng làm gia tăng những lo ngại này.

Sự ra đi của nhiều Hạ nghị sĩ Cộng hòa cũng khiến những người còn lại lo lắng. Họ lo ngại về sự thiếu hụt nhân tài, vì những Hạ nghị sĩ kỳ cựu này mang theo nhiều kinh nghiệm và kiến thức khi rời đi, và điều này có thể khiến Đảng Cộng hòa khó tìm được những người thay thế đủ năng lực.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ sẽ mất quyền kiểm soát Hạ viện vào tháng 11 tới?