Điều đặc biệt trong bầu cử Đài Loan khiến thế giới chấn động

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 13/1, cuộc bầu cử Đài Loan năm 2024 đã thu hút sự chú ý toàn cầu. Ngoài kết quả bầu cử, còn một điều nữa gây xôn xao mạng xã hội, đó là tính minh bạch trong quy trình kiểm phiếu bầu cử của Đài Loan. Ngay cả ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ Ramaswamy cũng ngạc nhiên trước hệ thống bầu cử của nước này.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ, doanh nhân công nghệ Vivek Ramaswamy, vào ngày 13/1 đã đăng một video về quá trình kiểm phiếu trong cuộc bầu cử Đài Loan trên nền tảng mạng xã hội X. Người đếm phiếu đọc to tên người trên mỗi phiếu bầu chọn, và giơ cao tờ phiếu giấy để những người giám sát xung quanh có thể rõ ràng thấy tên trên phiếu. Cùng lúc đó, có người ghi chép lại lên trên tấm bảng, tất cả những điều này đều được công khai. (xem video)

"Đây là những gì người Đài Loan làm, hoàn toàn minh bạch, khác với chúng tôi". Ông Ramaswamy ca ngợi ông Lại Thanh Đức, người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan, ông Lại là một người có lập trường cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan và theo chủ nghĩa dân tộc.

Phóng viên Cornelius Dieckmann của Tạp chí Der Spiegel của Đức cũng ca ngợi sự minh bạch trong quá trình kiểm phiếu của Đài Loan trên nền tảng X.

"Đài Loan đang thể hiện sức mạnh của dân chủ. Mỗi phiếu bầu đều được người đếm phiếu giơ cao để công chúng có thể nhìn thấy”, ông Dieckmann nói. "Kết quả trên mỗi phiếu bầu được người kiểm phiếu đọc to và lặp lại, sau đó được thống kê trên một tấm bảng để mọi người bên ngoài cũng có thể nhìn thấy".

"Bất cứ ai cũng có thể xem, chụp ảnh hoặc quay video. Khi thùng phiếu trống, nhân viên sẽ cho công chúng thấy thùng phiếu thực sự trống".

Phóng viên Dieckmann đăng một video khác về quá trình kiểm phiếu (bấm vào đây).

Ông Lev Nachman, trợ lý giáo sư tại Đại học Chính trị Quốc gia Đài Loan kiêm chuyên gia khoa học chính trị, cho biết, tại sao hệ thống bầu cử của Đài Loan lại mạnh mẽ đến vậy? Rất minh bạch, phiếu bầu bằng giấy không thể gian lận.

Ông Hàn Liên Triều, chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc kiêm phó chủ tịch Citizen Power, cho rằng: "Cuộc bầu cử một người một phiếu là phương thức chính thể hiện dân chủ, cũng là nền tảng của dân chủ. Nếu mọi người nghi ngờ hoặc không tin tưởng vào cơ chế bỏ phiếu, dân chủ sẽ gặp vấn đề. Cơ chế bỏ phiếu của Đài Loan nghiêm ngặt và công bằng, nhận được sự tin tưởng rộng rãi từ các bên tham gia bầu cử và cử tri, đáng để Mỹ học hỏi, nhằm phục hồi niềm tin của người dân vào bầu cử, tăng cường dân chủ của chúng ta".

Bà Thái Hạ, cựu giáo sư tại Trường Đảng Trung ương Trung Quốc, cho biết trên X rằng, từng chi tiết trong quá trình bầu cử của Đài Loan đều rất nghiêm ngặt, đảm bảo nhận dạng người bỏ phiếu, bởi vì họ tự mình đến điểm bỏ phiếu; quá trình đếm phiếu, đọc phiếu và tính phiếu hoàn toàn công khai và minh bạch. Kết quả của cuộc bầu cử như vậy là đáng tin cậy.

Cư dân mạng Kathy Thomsen đăng ảnh người Đài Loan kiểm phiếu trên nền tảng X và cho biết: "Đài Loan là hình mẫu về minh bạch bầu cử".

Còn rất nhiều bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội bày tỏ sự ngạc nhiên về hệ thống bầu cử của Đài Loan. Một số người nói: "Dân chủ đòi hỏi sự minh bạch. Đài Loan đã làm rất tốt và phương Tây có thể học hỏi từ họ".

Phóng viên Amy Hawkins của tờ Guardian của Anh cũng đăng một video trên nền tảng X (xem video) và nói: "Tôi đã muốn tận mắt chứng kiến ​​​​điều này từ lâu!". Sau đó, cô cũng mô tả quá trình bỏ phiếu ở Đài Loan. Cô cũng nói trong một dòng tweet khác: "Bất kỳ ai cũng có thể quan sát cuộc bầu cử!".

Cuộc bầu cử ở Đài Loan yêu cầu cử tri phải bỏ phiếu trực tiếp tại các điểm bỏ phiếu được chỉ định và sử dụng phiếu bầu bằng giấy. Không có phương pháp nào khác như bỏ phiếu vắng mặt, bỏ phiếu sớm, bỏ phiếu ủy quyền hoặc bỏ phiếu điện tử ở Đài Loan. Các lá phiếu được đếm bằng tay và mỗi lá phiếu sẽ được trưng bày để công chúng kiểm tra trước khi kiểm phiếu.

Hãng tin Bloomberg cho rằng lý do Đài Loan không chấp nhận bỏ phiếu vắng mặt là để ngăn chặn khả năng chính quyền Trung Quốc can thiệp vào các cuộc bầu cử dân chủ.

Bài báo dẫn lời bà Margaret Lewis, giáo sư tại Trường Luật Đại học Seton Hall, cho biết hệ thống dựa trên lá phiếu giấy rất khó gian lận vì các lá phiếu được đặt trong thùng phiếu, phiếu bầu sẽ được kiểm vào cuối ngày dưới sự giám sát của công chúng.

Việc thay đổi hệ thống bỏ phiếu hiện tại có thể đặt ra câu hỏi cho một số người về tính trung thực của kết quả bầu cử. Bà Lewis nói: “Nếu Đài Loan càng rời xa hệ thống (bỏ phiếu) đơn giản này thì càng có nhiều khả năng làm giảm niềm tin của người dân vào kết quả bầu cử”.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Điều đặc biệt trong bầu cử Đài Loan khiến thế giới chấn động