Đoàn xe hộ tống kỹ sư Trung Quốc bị tấn công ở Pakistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nhiều nguồn tin, sáng 13/8, đoàn xe quân sự hộ tống phái đoàn Trung Quốc đã bị tấn công khi đang di chuyển đến một công trường xây dựng ở cảng chiến lược Gwadar, tây nam Pakistan. Nhóm ly khai Quân đội Giải phóng Balochistan (BLA) đã nhận trách nhiệm, cho biết vụ tấn công để lại nhiều thương vong.

BLA nhận trách nhiệm về vụ tấn công

Vào lúc 9:17 ngày 13/8 (theo giờ địa phương), đoàn xe của dự án Trung Quốc tại cảng Gwadar đã bị tấn công bằng bom và súng khi đang trên đường trở về cảng từ sân bay Gwadar.

"Những kẻ khủng bố đã sử dụng vũ khí nhỏ và lựu đạn cầm tay trong cuộc tấn công này", quân đội Pakistan hôm 14/8 cho biết và nói thêm rằng 2 tay súng đã bị tiêu diệt nhưng không có tổn thất nào đối với các quân nhân hay dân thường.

Căn cứ vào các nguồn tin của phương tiện truyền thông trong và ngoài Trung Quốc, có tổng cộng 23 binh sĩ Trung Quốc và đoàn xe bao gồm 3 chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) và 1 xe tải, tất cả đều là xe chống đạn. Trong cuộc tấn công, một quả bom tự chế đã phát nổ khiến chiếc xe tải bị tấn công và kính chống đạn bị nứt.

Quân đội Giải phóng Baloch (BLA) ở Pakistan tuyên bố rằng các chiến binh của Quân đội Giải phóng Baloch hôm 13/8 đã tấn công một đoàn xe gồm các kỹ sư Trung Quốc đang trên đường đến cảng Gwadar do Bắc Kinh bảo trợ ở tây nam Pakistan.

"Lữ đoàn Majeed của Quân đội Giải phóng Balochistan đã phát động một cuộc tấn công ngày hôm nay (13/8) nhằm vào một đoàn xe của các kỹ sư Trung Quốc ở Gwadar. Cuộc tấn công vẫn đang tiếp diễn", Quân Giải phóng Balochistan cho biết trong một tuyên bố.

Một nguồn tin an ninh xác nhận rằng một đoàn xe chở các kỹ sư Trung Quốc đã bị tấn công, nhưng không đưa ra bình luận chính thức ngay lập tức.

Phát ngôn viên của Quân đội Giải phóng Balochistan, Jeeyand Baloch, cho biết hai "fidayeen" (chiến binh cảm tử) đã nhắm vào một đoàn xe của các kỹ sư Trung Quốc ở cảng Gwadar. Ông gọi đó là "hành động cảm tử” và nói thêm rằng toàn bộ cuộc tấn công kéo dài hơn 2 giờ.

Gần đây, BLA đã tăng cường nhắm mục tiêu vào Trung Quốc, vì chính phủ Pakistan đã bỏ ngoài tai lời khuyên của BLA là "không thực hiện các thỏa thuận và giao dịch với Trung Quốc về vấn đề tỉnh Balochistan”.

Cảng Gwadar là cảng thương mại tự do ở tỉnh Balochistan, khu vực tây nam của Pakistan.

Trước sự cố này, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Karachi (nằm trên bờ biển của tỉnh Sindh ở miền nam Pakistan) đã lên án mạnh mẽ hành động khủng bố này, đồng thời kêu gọi Pakistan nghiêm trị những thủ phạm và thực hiện các biện pháp toàn diện để bảo vệ các cá nhân, tổ chức và dự án của Trung Quốc.

BLA: Ít nhất 4 người Trung Quốc thiệt mạng

Theo một tuyên bố công khai từ ông Jeeyand Baloch, phát ngôn viên của Quân đội Giải phóng Balochistan (BLA), "ít nhất 4 công dân Trung Quốc và 9 quân nhân Pakistan đã thiệt mạng, nhiều người khác bị thương. Đây chỉ là thông tin sơ bộ và con số thương vong của kẻ thù có thể tăng lên”.

Một tài khoản trên mạng xã hội X (trước đây gọi là Twitter) đã đăng lại tuyên bố BLA kèm theo ảnh của hai kẻ tấn công.

Đài truyền hình World One của Ấn Độ (WIONews) cho biết 3 kẻ khủng bố đã thiệt mạng, 2 trong số đó tử vong do tự kích nổ bom. WIONews cho hay 2 binh sĩ Pakistan bị thương trong vụ việc, một trong số họ đang trong tình trạng nguy kịch. Tất cả các kỹ sư Trung Quốc đều bình an vô sự.

"Lữ đoàn BLA Majeed hôm nay đã phát động một cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe công binh Trung Quốc ở Gwadar. Cuộc tấn công vẫn tiếp tục", BLA cho biết trong một tuyên bố hôm 13/8.

Quân đội Giải phóng Baloch (BLA) trước đây đã tấn công những người Trung Quốc làm việc ở Pakistan. Hôm 13/8, tờ Times of India đưa tin rằng một đoàn xe ở phía nam gồm 7 xe tải đã bị phục kích. Đoàn xe này hộ tống các kỹ sư Trung Quốc và “sát thủ” đã tẩu thoát trong khi bị thương.

Phương tiện truyền thông địa phương Balochi Post trước đó đưa tin rằng cuộc đọ súng giữa các nhân viên an ninh và các tay súng không rõ danh tính đã kéo dài gần 2 giờ.

Ngày 13/8, tờ Times of India dẫn báo Balochi Post tuyên bố rằng tất cả các tuyến đường trong thành phố vẫn bị cấm lưu thông.

Quân đội Giải phóng Balochistan là một tổ chức quân sự có trụ sở tại Balochistan hoạt động ở cả Pakistan và Afghanistan. Tổ chức này có ý định sử dụng vũ lực để đấu tranh đòi quyền tự quyết và độc lập dân tộc của người dân Balochistan, và phần lớn thành viên của tổ chức này có trụ sở tại tỉnh Balochistan, Pakistan.

Nhiều tổ chức ly khai Balochistan trước đây đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào các công trường xây dựng liên quan đến Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC). Tổ chức này đã triển khai hàng nghìn nhân viên an ninh để chống lại những nỗ lực làm suy yếu lợi ích của Bắc Kinh.

Phiến quân Balochistan thường phóng đại kết quả các cuộc tấn công của họ, trong khi đơn vị quan hệ công chúng của quân đội Pakistan hạ thấp hoặc trì hoãn việc báo cáo những vụ việc như vậy.

Theo Visiontimes

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đoàn xe hộ tống kỹ sư Trung Quốc bị tấn công ở Pakistan