Gửi thế hệ tương lai - Phần 33: Dạy trẻ biết nghĩ cho người khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãy học cách đối xử tử tế với người khác như thể bạn muốn người khác đối xử tử tế với mình - đó là điều cần được truyền dạy và noi theo, cũng giống như tình yêu đối với đất nước và gia đình.

Xem thêm: Chuyên đề 'Gửi thế hệ tương lai'

Bà tôi kể lại rằng bà đã từng nhận những lời mắng mỏ từ một người họ hàng thân thiết, và điều này đã làm bà rất thất vọng. Từ đó, bà đã rút kinh nghiệm, và muốn chia sẻ cho tôi một kinh nghiệm sống đầy quý giá: “Một lời nói không khéo và cách nói vội vàng, không cân nhắc sẽ không bao giờ có thể lấy lại được”.

Lời nhắc nhở đó đã ở lại trong tôi suốt nhiều năm qua và giúp tôi nhiều lần giữ được cái miệng của mình, đã không nói ra những lời hớ hênh, vô tình làm tổn thương người khác.

Jeanine Trofholz, Nebraska

Lời khuyên: Không nên che dấu bạn bè mình là ai. Hãy cho những người khác biết ai là bạn bè của bạn, chia sẻ bạn bè của bạn với những người bạn khác của bạn, với anh chị em của bạn. Và quan trọng nhất, hãy đảm bảo rằng cha mẹ biết bạn bè của bạn là ai. Làm điều này sẽ khiến bạn và bạn bè của bạn có trách nhiệm hơn, đối với từng hành động của bản thân mình.

Daniel Delp, Pennsylvania

Lời khuyên lớn nhất mọi thời đại là gì? Hãy đối xử với những người khác như cách bạn muốn họ đối xử với bạn.

Đó là điều quý giá mà nhiều tôn giáo, chẳng hạn Cơ đốc giáo coi đó là đức tính cao nhất cần phải tuân thủ - cách bản thân biết giữ bổn phận đối với người khác.

Hãy học cách đối xử tử tế với người khác như thể bạn muốn người khác đối xử tử tế với mình - đó là điều cần được truyền dạy và noi theo, giống như tình yêu đối với đất nước và gia đình.

Chúng ta có thể học và thực hành điều này thông qua cuộc sống hằng ngày, từ những việc nhỏ nhặt nhất. Đó chính là hãy nghĩ cho người khác trước, trước khi chúng ta nghĩ về chính mình và nghĩ về lợi ích của bản thân. Điều này thật sự không dễ dàng để thực hiện, ngay cả đối với những người thánh thiện nhất, nhưng hãy cố gắng và xem đó là một khát vọng!

Dạy trẻ nghĩ cho người khác. Đó là một trong những điều cần phải được dạy ngay từ bây giờ!

Hãy trao cho con, cháu của chúng ta Quy tắc vàng này. Đó là nhiệm vụ của chúng ta.

Dạy trẻ nghĩ cho người khác. Đó là một trong những điều cần phải được dạy ngay từ bây giờ! (Yuganov Konstantin/Shutterstock)

Tina Lorge, California

Lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể nghĩ đến khi muốn khuyên các bạn - những người của thế hệ tương lai - những người đang lớn lên: đó chính là vấn đề “Đọc”.

Tăng cường khả năng “Đọc” sẽ hữu ích cho tất cả mọi người trên Trái đất này. Mọi thứ xung quanh chúng ta làm đều liên quan đến từ vựng, và cách tốt nhất để học từ mới chính là đọc. Trẻ nhỏ có thể bắt đầu với những cuốn sách nhỏ, có nhiều hình ảnh hơn là chữ và sau đó là tăng dần lên. Chẳng bao lâu nữa chúng có thể đọc những cuốn sách mà chẳng có hình ảnh nào cả. Trẻ càng đọc nhiều, thì vốn từ vựng của trẻ sẽ càng tốt, vốn từ vựng tốt sẽ hình thành sự tự tin cho bản thân. Ở tuổi trưởng thành, trẻ em sẽ thấy rằng vốn từ vựng tốt cho phép chúng có nhiều lựa chọn việc làm hơn và thậm chí có mức lương cao hơn.

Các bậc cha mẹ hãy cho con em mình bắt đầu đọc và xem nhiều cuốn sách khác nhau, càng sớm càng tốt. Bạn hãy cố làm gương cho con bạn thông qua việc bạn đọc sách báo. Đọc sách nên trở thành một thói quen trong gia đình.

Đối với mấy đứa con của tôi, cho dù có một ngày vất vả, mệt mỏi, thậm chí cãi nhau thì việc được tôi đọc cho một hoặc hai câu chuyện sau bữa ăn tối vẫn là một điều tuyệt vời. Đó là một cách thú vị để chúng có thể an yên ở bên nhau, và tất cả chúng tôi đều cảm thấy tốt hơn vì điều đó. (“Bà Piggle-Wiggle - Mrs. Piggle-Wiggle” luôn là một cuốn sách được chúng yêu thích nhất).

Giá trị cốt lõi mà đọc sách có thể mang lại đó là giúp người đọc tăng cường trí thông minh.

Có một cách để có thể đọc sách mà tiêu tốn rất ít tiền: bạn có thể đọc miễn phí ở thư viện hoặc mua lại sách cũ ở cửa hàng tiết kiệm hoặc cửa hàng sách cũ.

Mary Weston, New Hampshire

Hoa Long
Theo The Epoch Times



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Gửi thế hệ tương lai - Phần 33: Dạy trẻ biết nghĩ cho người khác