‘Minh chứng cho tình bạn’: 5 người bạn cứ 5 năm chụp ảnh một lần suốt 40 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm năm người bạn ở Santa Barbara, California, đã bắt đầu truyền thống chụp ảnh độc đáo cách đây 40 năm, từ năm 1982, họ cứ chụp một bức ảnh nhóm vào mỗi 5 năm.

“Việc chụp những bức ảnh này vào mỗi 5 năm là minh chứng cho tình bạn của chúng tôi. Đó là một lời nhắc nhở về tình bạn quan trọng như thế nào”, một người trong nhóm, ông John Wardlaw 59 tuổi, nói với The Epoch Times.

Epoch Times Photo
(Trái - phải) John Wardlaw, Mark Rumer-Cleary, Dallas Burney, John Molony và John Dickson năm 1982. (Ảnh: John Wardlaw)

Nhóm 5 người bạn tốt nghiệp cùng một trường trung học, gồm John Wardlaw 59 tuổi, Mark Rumer-Cleary 58 tuổi, Dallas Burney 59 tuổi, John Molony 59 tuổi và John Dickson 59 tuổi.

Mặc dù cả 5 người hiện đang sống ở các thành phố khác nhau, nhưng họ không hề rời xa nhau và luôn giữ liên lạc nhờ duy trì tình bạn với truyền thống chụp ảnh mỗi 5 năm.

Tình bạn của 5 người nảy nở trước khi học trung học

Theo ông Wardlaw, một nhà làm phim kiêm nhiếp ảnh gia bán thời gian sống ở Bend, Oregon, tình bạn của họ nảy nở trước khi học trung học. Ông Dickson, người có biệt danh là “JD”, lần đầu tiên gặp ông Burney vào năm lớp một. Sau đó, cả hai đều theo học các trường riêng biệt trước khi ‘đoàn tụ’ một lần nữa tại Trường Trung học Santa Barbara (SBHS).

Ông Wardlaw, người có biệt danh là "Wedge", đã gặp ông Burney và ông Molony ở lớp 7, nhưng họ chưa kết bạn với nhau cho đến khi học trung học tại SBHS.

Ông Wardlaw nói rằng "cuộc gặp quan trọng" nhất là lần gặp với ông Dickson. Vào ngày 26/7/1977, ngôi nhà của ông Wardlaw bị thiêu rụi trong vụ cháy Sycamore cùng với hơn 200 ngôi nhà cùng khu vực.

“Gia đình tôi cần một nơi để sống. Và chúng tôi đã thuê một ngôi nhà từ gia đình Dickson”, ông Wardlaw nói.

Trong lần gặp đầu tiên, ông Wardlaw và Diskson nhận ra họ có chung niềm yêu thích làm phim và cả hai đều sở hữu máy quay phim Super 8. Sau đó, họ dành thời gian với nhau vào cuối tuần để viết và quay những bộ phim của riêng họ.

Trong khi đó, ông Rumer-Cleary được Dickson giới thiệu vào nhóm, Rumer-Cleary đã gặp ông khi đang làm phim sinh viên cùng một số người bạn khác.

Năm người họ, cùng với những người bạn tốt khác, đã làm phim khoa học viễn tưởng không gian, phim bắt chước theo “James Bond” và phim hài ngắn.

Năm 1981, tất cả đều tốt nghiệp trường SBHS. Năm sau, họ quay một trong những cảnh bắt chước “James Bond” đầu tiên tại cabin riêng trong chuyến đi đến Hồ Copco ở phía Bắc California.

Cùng thời điểm, ông Dickson là người duy nhất có máy ảnh 35mm, đã chụp bức ảnh đầu tiên mà sau này truyền cảm hứng cho một truyền thống của nhóm.

“Năm năm sau, tôi nhận ra rằng tất cả các chàng trai sẽ có thể quay trở lại cabin. Tôi đã nói với họ rằng mình thực sự muốn chụp thêm ảnh”, ông Wardlaw nói.

“Tất cả họ đều cho rằng ý tưởng này thật tuyệt”, ông Wardlaw nói thêm, thậm chí ông Rumer-Cleary còn làm một video quay cảnh họ chụp ảnh vào năm 1987.

Epoch Times Photo
(Trái - phải) John Wardlaw, Mark Rumer-Cleary, Dallas Burney, John Molony và John Dickson năm 1987. (Ảnh: John Wardlaw)

Tuy nhiên, phải đến 5 năm sau, khi có cơ hội tạo lại hình ảnh tương tự, họ mới nhận ra rằng mình có một điều gì đó rất “đặc biệt”.

“Tôi nghĩ đó là năm đó, hoặc năm 1997, khi chúng tôi thực hiện lời hứa sẽ chụp ảnh 5 năm một lần, bất kể thế nào”, ông Wardlaw nói.

Epoch Times Photo
(Trái - phải) John Wardlaw, Mark Rumer-Cleary, Dallas Burney, John Molony và John Dickson năm 1992. (Ảnh: John Wardlaw)
Epoch Times Photo
(Trái - phải) John Wardlaw, Mark Rumer-Cleary, Dallas Burney, John Molony và John Dickson năm 1997. (Ảnh: John Wardlaw)

Câu chuyện của nhóm là độc đáo duy nhất

Trong khi truyền thống chụp ảnh vẫn tiếp tục, thì đam mê của họ dành cho việc làm phim cùng nhau cũng không thay đổi.

“Tất nhiên, chúng tôi đã dành nhiều thời gian đi chơi, đi biển và đi ăn pizza. Nhưng chính việc làm phim đã thực sự kéo tất cả chúng tôi lại với nhau như một nhóm”, ông Wardlaw nói.

Năm 2000, ông Wardlaw mua lại tên miền Copcolake.com và xây dựng một trang web nhỏ, đăng những bức ảnh về những năm cả nhóm cùng nhau đi nghỉ ở hồ. Tuy nhiên, phải đến năm 2007, khi tờ báo Santa Barbara News-Press kể một câu chuyện về truyền thống ảnh của họ, ông Wardlaw mới quyết định dành một trang trên trang web cho những bức ảnh 5 năm.

Ông Wardlaw chia sẻ: “Chúng tôi biết câu chuyện của nhóm là duy nhất và thậm chí chúng tôi còn bắt đầu trang web fiveyearphotos.com vào khoảng thời gian đó”.

Epoch Times Photo
(Trái - phải) John Wardlaw, Mark Rumer-Cleary, Dallas Burney, John Molony và John Dickson năm 2002. (Ảnh: John Wardlaw)
Epoch Times Photo
(Trái - phải) John Wardlaw, Mark Rumer-Cleary, Dallas Burney, John Molony và John Dickson năm 2007. (Ảnh: John Wardlaw)

Vào năm 2012, câu chuyện của nhóm đã lan tỏa và trang Facebook của họ thu hút hàng nghìn người theo dõi, nhiều người trong số đó đã chia sẻ cảm nghĩ về câu chuyện tình bạn này, một số thậm chí còn đề cập rằng họ sẽ bắt đầu truyền thống chụp ảnh của riêng mình.

Ông Wardlaw nói: “Những phản hồi tích cực. Điều này làm cho chúng tôi đánh giá cao tình bạn của nhóm hơn”.

Trong khi đó, gia đình của họ cũng cho rằng thật tuyệt vời khi họ đã chia sẻ “câu chuyện tình bạn lâu dài với thế giới”.

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của họ khi chia sẻ câu chuyện của mình với thế giới là khi tất cả họ bay đến Thành phố New York để xuất hiện trực tiếp trong chương trình "Today".

Epoch Times Photo
(Trái - phải) John Wardlaw, Mark Rumer-Cleary, Dallas Burney, John Molony và John Dickson năm 2012. (Ảnh: John Wardlaw)

Việc chụp ảnh mỗi 5 năm không phải là không có khó khăn

Việc tạo lại cùng một bức ảnh trong mỗi 5 năm với những người giống nhau ở cùng một địa điểm không phải là không có khó khăn.

Một năm nọ, ngày đó đã được ấn định để chụp ảnh, nhưng ông Rumer-Cleary sống ở Portland, Oregon, bị chậm trễ chuyến bay từ Santa Barbara và ông ấy đã không đến kịp cho đến ngày hôm sau.

“Vì vậy, ông ấy đã lái xe cả đêm (mất 12 giờ) để có thể đến kịp giờ chụp ảnh”, ông Wardlaw nói.

“Thật tiếc, với một chuyến xe dài, ông ấy không thể ở lại hơn một ngày và sau đó phải lái xe 12 tiếng đồng hồ về nhà. Nhưng điều đó cho bạn thấy sự tận tâm mà tất cả chúng tôi luôn có để chụp được bức ảnh.”

Epoch Times Photo
(Trái - phải) John Wardlaw, Mark Rumer-Cleary, Dallas Burney, John Molony và John Dickson năm 2017. (Ảnh: John Wardlaw)
Epoch Times Photo
(Trái - phải) John Wardlaw, Mark Rumer-Cleary, Dallas Burney, John Molony và John Dickson năm 2022. (Ảnh: John Wardlaw)

Ngoài loạt ảnh gốc, nhóm còn có một loạt ảnh khác, được gọi là “Bức ảnh 5 năm khác”, nhưng họ không thể chụp nó mỗi 5 năm.

Để có thể duy trì tình bạn lâu như vậy, ông Wardlaw đã chia sẻ một số lời khuyên về tầm quan trọng của việc không để mất liên lạc với những người quan trọng nhất trong cuộc đời bạn.

Epoch Times Photo
Bức ảnh 5 năm khác của nhóm. (Ảnh: John Wardlaw)

“Cho dù đó là gia đình, bạn bè, hay thậm chí là giáo viên, những người có ý nghĩa đối với bạn khi lớn lên. Hãy giữ liên lạc và đừng để mối quan hệ đó phai nhạt”, ông nói.

Ông ấy gợi ý hãy bắt đầu trò chuyện với những người bạn đã không nói chuyện trong nhiều năm, “Bạn không cần phải gặp trực tiếp, hãy gửi email hoặc gọi điện thoại.”

Cao Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

‘Minh chứng cho tình bạn’: 5 người bạn cứ 5 năm chụp ảnh một lần suốt 40 năm