EU áp đặt vòng trừng phạt thứ 8 lên Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga gần đây đã thông qua "trưng cầu dân ý" để sáp nhập bốn tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine. Liên minh châu Âu (EU) hôm 6/10 công bố đợt trừng phạt nghiêm khắc thứ 8 nhắm vào động thái này của Nga. Ngoài việc mở rộng lệnh cấm thương mại xuất nhập khẩu đối với Nga, 30 cá nhân và 7 thực thể Nga cũng được bổ sung vào danh sách trừng phạt.

EU áp đặt vòng trừng phạt thứ 8 lên Nga

Ngày 6/10, trang web chính thức của Liên minh châu Âu (EU) thông báo Hội đồng Liên minh châu Âu đã thông qua vòng 8 trừng phạt nghiêm khắc đối với Nga. Động thái này nhằm đáp trả là lệnh điều động quân sự của Nga và thôn tính lãnh thổ của Ukraine làm tiếp tục leo thang chiến tranh Nga-Ukraine.

“Hội đồng châu Âu quyết định, kể từ hôm nay, phạm vi địa lý của các hạn chế được đưa ra vào ngày 23/2 - bao gồm lệnh cấm nhập khẩu đối với hàng hóa từ các khu vực do chính phủ kiểm soát ở Donetsk và Luhansk, sẽ được mở rộng để với cả Zaporizhzhia và Kherson”, tuyên bố của Hội đồng châu Âu cho hay.

Vòng trừng phạt thứ 8 đối với Nga bao gồm lệnh cấm thương mại xuất nhập khẩu mới của EU trị giá khoảng 7 tỷ euro (6,9 tỷ USD). Vòng trừng phạt cũng tạo cơ sở cho khuôn khổ pháp lý cần thiết để thực hiện giới hạn giá dầu của Nga mà G7 đã dự thảo trước đó.

Đại diện Cấp cao về Đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU) và Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Josep Borrell tổ chức một cuộc họp báo tại New York vào ngày 19/9/2022. (Ảnh: Ed Jones/AFP.Getty Images)

Đại diện Cấp cao về Đối ngoại của Liên minh Châu Âu và Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Josep Borrell tuyên bố: “Chúng tôi đang tiếp tục đánh vào nền kinh tế của Nga, hạn chế năng lực xuất nhập khẩu của Nga, trên đà giải phóng khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng từ nước này và làm ổn định giá năng lượng toàn cầu”.

Lệnh cấm thương mại nhập khẩu mới của Liên minh châu Âu đối với các sản phẩm của Nga liên quan đến thép thành phẩm và bán thành phẩm của Nga, máy móc, thiết bị điện, nhựa, xe cộ, dệt may, giày dép, da, gốm sứ, một số sản phẩm hóa chất và đồ trang sức không phải vàng.

Lệnh cấm thương mại xuất khẩu mới bao gồm than cốc (được sử dụng trong các nhà máy công nghiệp của Nga), một số linh kiện điện tử (được tìm thấy trong vũ khí của Nga), các sản phẩm kỹ thuật được sử dụng trong lĩnh vực hàng không và một số sản phẩm hóa học, nhằm hạn chế sự phát triển của công nghiệp quốc phòng và quân sự của Nga. các khả năng.

Các lệnh trừng phạt còn nhắm vào 30 cá nhân và 7 thực thể ở Nga bao gồm cả những người làm việc tại Bộ Quốc phòng Nga, quan chức do Nga bổ nhiệm ở các khu vực mới sáp nhập.

Bức ảnh cho thấy một tàu sân bay bọc thép MT-LB của quân đội Nga bị phá hủy trên cánh đồng ở ngoại ô Izyum, vùng Kharkiv, miền đông Ukraine trong cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào ngày 14/9/2022. (Ảnh: Juan Barreto/AFP/Getty Images)

Đáng chú ý, gói trừng phạt này cấm các công dân EU trở thành thành viên hội đồng quản trị trong các công ty thuộc sở hữu nhà nước Nga. "Nga không nên được hưởng lợi từ kiến thức và chuyên môn của những chuyên gia châu Âu", ông Borrell nhấn mạnh.

Ngoài ra, thông báo của EU nêu rõ, gói trừng phạt mới tạo cơ sở để áp giới hạn giá với việc vận chuyển dầu Nga bằng đường biển cho nước thứ 3. EU sẽ sớm công bố mức giá trần sau khi chi tiết được thảo luận trong EU và Nhóm 7 nền kinh tế phát triển nhất thế giới (G7).

Phản ứng trước gói trừng phạt thứ 8, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Medvedev tuyên bố, các nước phương Tây đã không thành công trong việc cô lập Nga.

Chiến tranh Nga-Ukraine gây ra khủng hoảng lương thực và năng lượng

Tờ Bloomberg đưa tin, trong cuộc chiến Nga-Ukraine, các nước châu Âu đã rút ra bài học kinh nghiệm về địa chính trị và an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời nỗ lực hết sức để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga. Nhưng giá khí đốt vẫn ở mức cao do chiến tranh và châu Âu đang phải đối mặt với tình trạng thiếu năng lượng vào mùa đông.

Báo cáo dẫn lời nhà báo chuyên mục năng lượng Javier Blas bình luận và phân tích rằng, Nga đóng một vai trò quan trọng trong thị trường năng lượng toàn cầu. Điều đó có nghĩa là, dù nhìn ở phương diện nào thì ông Putin và Moscow cũng đang chiến thắng trong cuộc chiến năng lượng. Các nước châu Âu tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với năng lượng và kinh tế của Nga, điều này sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực thảm khốc.

Ngoài ra, về vấn đề lương thực toàn cầu, Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres cho rằng cần đảm bảo phân bón và nông sản của Nga thâm nhập thị trường lương thực toàn cầu mà không gặp trở ngại, nếu không, khủng hoảng lương thực toàn cầu có thể nổ ra ngay trong năm tới.

Chính phủ Anh đưa ra cảnh báo tình trạng thiếu lương thực toàn cầu sẽ gây ra thiệt hại về người và tài sản nghiêm trọng hơn cuộc chiến Nga-Ukraine.

Huyền Anh

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

EU áp đặt vòng trừng phạt thứ 8 lên Nga