Facebook sẽ đưa ra điều khoản cấm quảng cáo khẩu trang y tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh dịch virus Vũ Hán leo thang toàn cầu, Facebook mới đây đã tạm thời cấm quảng bá mặt hàng khẩu trang y tế, buông tay trước một món lợi nhuận khổng lồ từ dịch vụ quảng cáo trên Facebook - với hơn 2 tỷ người dùng trực tuyến mỗi ngày...

Ngày 7/3, Giám đốc Quản lý sản phẩm Cameron Rob Leathern đã cập nhật trên Twitter về chính sách mới của Facebook: “Chúng tôi sẽ cấm các quảng cáo và cả danh mục thương mại đối với khẩu trang y tế...".

Chính sách này là một phần kế hoạch của Facebook nhằm ngăn chặn việc trục lợi, đánh vào tâm lý khủng hoảng của người dân trước sự bùng phát dịch của dịch Coronavirus mới.

“Đội ngũ sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình dịch Covid-19, và sẽ cập mọi điều khoản cần thiết nếu phát hiện thấy những ai đang cố gắng trục lợi từ sức khỏe cộng đồng - hiện đang trong tình trạng khẩn cấp. Chúng tôi sẽ bắt đầu thay đổi này sau một vài ngày tới".

Đến ngày 11/3, ông Leathern tiếp tục cập nhật trên Twitter:

“Chúng tôi đã có chính sách để chống lại những chiêu trò lừa đảo quảng cáo độc hại có liên quan đến COVID-19 trên nền tảng của mình. Theo những bức thư cảnh báo từ FDA, chúng tôi sẽ tạm thời cấm các công ty này sử dụng quảng cáo và các sản phẩm thương mại (của Facebook) cho tới khi chúng tôi điều tra thêm”.

Ngày 29/2, bác sĩ phẫu thuật Jerome M. Adams đã gửi thông điệp lên Twitter rằng: “Khẩu trang không có hiệu quả trong việc bảo vệ cộng đồng nói chung, nhưng nếu các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe không có khẩu trang để chăm sóc người ốm, thì đó là nguy cơ cho họ và cho cả cộng đồng chúng ta”.

Facebook cũng lưu ý rằng trước đây họ đã từng cấm quảng cáo các mặt hàng được cho là mang lại lợi ích sức khỏe, hoặc có tác dụng “giúp phòng ngừa” dịch bệnh. Trước đó, tổ chức y tế Thế giới (WHO) đã phải ra thông báo về việc người dùng tích trữ khẩu trang và một số thiết bị khác khiến nguồn cung thiết bị y tế cho nhân viên y tế bị thu hẹp, gây khó khăn hơn trong việc ngăn chặn Corona. Tại một số quốc gia, giới chức y tế cộng đồng cũng kêu gọi người dân hãy ngừng mua khẩu trang.

Sau động thái mới nhất của Facebook, hai tập đoàn Ebay và Amazon cũng thông báo sẽ thắt chặt các chính sách thương mại điện tử. Ebay đã cấm bán nâng giá các mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay, giấy khử trùng. Trong khi đó, Amazon đã xoá tên một số đối tác cung cấp khẩu trang và dung dịch rửa tay bán khống giá.

Lợi nhuận quảng cáo không phải là thiệt hại duy nhất của tập đoàn Facebook trước dịch SARS-CoV-2. Công ty này đã buộc phải đóng cửa một văn phòng tại Seattle (Mỹ), ngay sau khi một đối tác nhà thầu của Facebook tại đây đã xét nghiệm dương tính với chủng Coronavirus Vũ Hán. Sau đó, Facebook cũng đã đề nghị 5.000 nhân viên tại Seattle làm việc ở nhà cho đến hết tháng Ba.

Đại Hải



BÀI CHỌN LỌC

Facebook sẽ đưa ra điều khoản cấm quảng cáo khẩu trang y tế