FBI cảnh báo tin tặc Trung Quốc sẵn sàng tấn công hạ tầng Mỹ bằng 'đòn tàn khốc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 18/4, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray đã đưa ra một tuyên bố cảnh báo về mối đe dọa an ninh mạng gia tăng từ các tin tặc có liên hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Ông Wray khẳng định rằng những tin tặc này đã xâm nhập vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ và đang chờ cơ hội để thực hiện một "hành động gây thiệt hại nghiêm trọng".

Phát biểu tại Đại học Vanderbilt ở Nashville, tiểu bang Tennessee (Hoa Kỳ), ông Wray nhấn mạnh rằng mối đe dọa từ các tin tặc do Trung Quốc tài trợ không còn là vấn đề tiềm ẩn mà đang "hiện hữu trước mắt chúng ta".

Ông lưu ý: "Chỉ vài năm trước, chúng ta có thể nói rằng Trung Quốc là mối đe dọa lâu dài đáng kể nhất. Tuy nhiên, hiện nay, cách mô tả mối nguy hiểm này đã không còn chính xác nữa".

Theo một đánh giá do Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI) công bố vào năm ngoái, chính quyền Trung Quốc đang tích cực xây dựng năng lực nhằm ngăn chặn sự can thiệp của Hoa Kỳ vào một cuộc khủng hoảng tiềm ẩn giữa Trung Quốc và Đài Loan dự kiến xảy ra vào năm 2027.

Tuy nhiên, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết mốc thời gian này đã được đẩy nhanh đáng kể. Ông nhấn mạnh rằng hiện nay có thể cảm nhận được một số tác động của chiến dịch tấn công mạng quy mô lớn do ĐCSTQ hậu thuẫn.

Một chiến dịch tấn công mạng của Trung Quốc đang diễn ra có tên gọi "Volt Typhoon" đã thâm nhập vào nhiều công ty Mỹ thuộc các lĩnh vực then chốt khác nhau, bao gồm viễn thông, năng lượng và thủy lợi. Ông Wray cho biết có 23 nhà điều hành đường ống dẫn đã bị nhắm mục tiêu.

Với một chương trình tấn công mạng có quy mô lớn hơn tất cả các quốc gia lớn khác cộng lại, Trung Quốc đang phát triển khả năng tấn công vật lý vào các cơ sở hạ tầng trọng yếu của Hoa Kỳ vào thời điểm họ lựa chọn, ông cảnh báo.

Giám đốc FBI cảnh báo rằng kế hoạch của Trung Quốc là thực hiện các đòn tấn công quy mô nhỏ vào cơ sở hạ tầng dân sự nhằm gây ra tình trạng hoảng loạn.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ mọi cáo buộc về sự tham gia của nhà nước trong hoạt động của nhóm tin tặc Volt Typhoon. Họ khẳng định Volt Typhoon chỉ là một tổ chức tội phạm ransomware hoạt động độc lập.

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington lên án việc Hoa Kỳ "chính trị hóa vấn đề an ninh mạng", đồng thời cáo buộc Mỹ sử dụng việc truy tìm nguồn gốc các cuộc tấn công mạng như một công cụ để "công kích và gài bẫy Trung Quốc".

'Đòn tàn khốc' nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng Mỹ

Giám đốc FBI Christopher Wray tiết lộ rằng tình báo mạng Hoa Kỳ đã nhận thức được từ năm 2011 về âm mưu tấn công mạng tiềm ẩn của các tin tặc được ĐCSTQ bảo trợ nhằm vào các công ty dầu khí Mỹ.

Ông Wray nhấn mạnh rằng mặc dù FBI và các cơ quan liên quan đã nỗ lực chống lại mối đe dọa gia tăng này trong nhiều năm, các nhóm hacker do Trung Quốc hậu thuẫn vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Nhờ sự hỗ trợ của quân đội và các cơ quan tình báo Trung Quốc, nhóm tin tặc này ngày càng nâng cao khả năng hoạt động thông qua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Điều này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công mạng quy mô lớn và gây thiệt hại nghiêm trọng cho an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Để minh họa quy mô khổng lồ của hoạt động gián điệp mạng Trung Quốc, ông Wray cho biết: "Ngay cả khi tất cả nhân viên an ninh mạng và phân tích tình báo mạng của FBI chỉ tập trung vào Trung Quốc - và không phải các mối đe dọa khác như ransomware, Iran hay Nga - thì số lượng tin tặc của họ vẫn sẽ nhiều hơn gấp 50 lần so với tổng số nhân viên an ninh mạng của FBI. Con số này trên thực tế có thể còn lớn hơn".

Trong quá khứ, phần lớn hoạt động tấn công mạng được ĐCSTQ hậu thuẫn tập trung vào việc đánh cắp sở hữu trí tuệ nhằm giành lợi thế kinh tế trước Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Giám đốc Wray cảnh báo, khi căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan leo thang, Bắc Kinh hiện đang định hướng các hoạt động gián điệp mạng quy mô lớn của mình để gây thiệt hại thực sự cho cơ sở hạ tầng trọng yếu của Hoa Kỳ.

Ông Wray cho biết các tin tặc liên quan đến chiến dịch Volt Typhoon đã thâm nhập vào nhiều lĩnh vực then chốt như năng lượng, nước và viễn thông, và chúng đang chờ thời điểm thích hợp để tấn công.

Giám đốc Wray giải thích: "Chúng ẩn náu bên trong mạng lưới của chúng ta, sử dụng chiến thuật 'ăn nhờ ở đậu' - về cơ bản là khai thác các công cụ sẵn có trên mạng lưới của nạn nhân để thực hiện các hành vi trái phép. Đây là những công cụ mà nhân viên an ninh mạng thường thấy nên không bị nghi ngờ. Ngoài ra, chúng còn vận hành các mạng botnet để che giấu thêm hoạt động độc hại và nguồn gốc tấn công từ Trung Quốc".

"Tất cả những điều này nhằm mục đích cung cấp cho chính phủ Trung Quốc khả năng chờ đợi thời điểm thích hợp để giáng một đòn tàn khốc", ông Wray cảnh báo.

Bên cạnh việc nhắm mục tiêu cụ thể vào cơ sở hạ tầng trọng yếu của Mỹ như Giám đốc FBI Christopher Wray đã mô tả, Trung Quốc còn thực hiện các chiến dịch tấn công mạng bừa bãi, không chỉ nhằm vào cơ sở hạ tầng then chốt mà còn lan rộng đến hàng ngàn nạn nhân khác.

Ông Wray đã dẫn chứng vụ tấn công mạng nhắm vào Microsoft Exchange năm 2021 và gây ảnh hưởng đến hơn 10.000 mạng lưới tại Hoa Kỳ. Đây là một ví dụ điển hình gần đây về những hành vi nguy hại này.

"Chúng ta đang phải đối mặt với mọi hình thức tấn công từ Trung Quốc, từ tấn công mạng bừa bãi, gián điệp kinh tế, đàn áp xuyên quốc gia, cho đến fentanyl và các tiền chất ma túy đang được sản xuất tại Trung Quốc và tràn lan vào cộng đồng của chúng tôi", ông Wray cho biết về mối đe dọa rộng lớn hơn từ Trung Quốc.

"Thách thức hiện nay là ĐCSTQ đang huy động toàn bộ bộ máy chính phủ nhằm phá hoại an ninh của thế giới tuân theo pháp quyền", ông nói thêm, đồng thời cảnh báo rằng việc ĐCSTQ nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng trọng yếu của Hoa Kỳ là "diễn ra trên quy mô lớn và không ngừng nghỉ".

Để giảm thiểu mối đe dọa dai dẳng và ngày càng gia tăng từ các tin tặc được ĐCSTQ hậu thuẫn, ông Wray kêu gọi các công ty tư nhân Mỹ cần nâng cao cảnh giác và củng cố mạng lưới của mình.

Giám đốc FBI Christopher Wray đã nhấn mạnh những thách thức an ninh nghiêm trọng mà Hoa Kỳ phải đối mặt, trong đó có mối đe dọa từ ĐCSTQ. Ông tuyên bố: "Những mối đe dọa mà nước Mỹ đang phải đối mặt - từ phía Trung Quốc và nhiều quốc gia khác - là vô cùng to lớn".

Ông Wray cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ an ninh quốc gia: "Lối sống của chúng ta - và trong một số trường hợp, chính sinh mạng của chúng ta - cần được bảo vệ".

Phát biểu của Giám đốc FBI được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang có những hành động ngày càng khiêu khích nhằm vào Đài Loan. Trung Quốc coi Đài Loan một tỉnh ly khai và tuyên bố sẽ thống nhất với đại lục bằng vũ lực nếu cần thiết.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

FBI cảnh báo tin tặc Trung Quốc sẵn sàng tấn công hạ tầng Mỹ bằng 'đòn tàn khốc'