Giám đốc FBI: Số lượng tin tặc Trung Quốc đông hơn nhân viên FBI gấp 50 lần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quốc hội Mỹ khẳng định chính phủ Trung Quốc vận hành mạng lưới tấn công mạng lớn nhất thế giới, với số lượng tin tặc vượt xa tổng số chuyên gia an ninh mạng của FBI.

Trong phiên điều trần ngày 11/4, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray đã đưa ra lời cảnh báo về mối đe dọa an ninh mạng nghiêm trọng do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gây ra.

Ông nhấn mạnh rằng ĐCSTQ, với tư cách là chính đảng duy nhất cầm quyền tại Trung Quốc, "không tiếc thủ đoạn" trong việc sử dụng các hoạt động tấn công mạng, tuyên truyền sai lệch, gian lận và đánh cắp thông tin để phục vụ cho mục tiêu trở thành cường quốc toàn cầu.

Ông Wray cho biết cộng đồng tình báo Hoa Kỳ hiện chưa được trang bị đầy đủ năng lực để đối phó với mối đe dọa này, tuy nhiên FBI vẫn đang thiếu hụt nguồn nhân lực chuyên môn để chống lại các hoạt động tấn công mạng của Trung Quốc.

"Để đo lường quy mô của thách thức mà chúng ta đang đối mặt, cần khẳng định rằng ĐCSTQ sở hữu chương trình tấn công mạng vượt xa năng lực của tất cả các quốc gia lớn khác cộng lại", ông Wray phát biểu trước Ủy ban Phân bổ ngân sách Hạ viện.

"Trên thực tế, nếu mỗi đặc vụ an ninh mạng và nhà phân tích tình báo của FBI chỉ tập trung vào việc chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc, thì số lượng tin tặc của họ vẫn sẽ nhiều hơn gấp 50 lần so với tổng số nhân viên an ninh mạng của FBI".

Tuyên bố của ông Wray được đưa ra sau một loạt các vụ tấn công mạng nhắm vào chính phủ và cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ, được cho là do tin tặc được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn thực hiện.

Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ (CISA) đã ban hành cảnh báo vào tháng 2, nêu rõ Trung Quốc đang cài đặt sẵn phần mềm độc hại (malware) vào các hệ thống của Hoa Kỳ để chuẩn bị cho một cuộc xung đột lớn.

Các lãnh đạo tình báo cấp cao, bao gồm Giám đốc FBI Christopher Wray, đã làm chứng vào thời điểm đó rằng cộng đồng tình báo Hoa Kỳ đã loại bỏ thành công phần mềm độc hại của Trung Quốc khỏi hơn 600 bộ định tuyến liên quan đến cơ sở hạ tầng trọng yếu của Hoa Kỳ.

Giới chức tình báo tin rằng phần mềm này có thể được sử dụng để tấn công các hệ thống quan trọng của Hoa Kỳ trong trường hợp Trung Quốc xâm lược Đài Loan.

Ông Wray khẳng định, mức độ xâm nhập của Bắc Kinh vào các hệ thống của Hoa Kỳ là chưa từng có tiền lệ, vì họ cố tình nhắm mục tiêu vào các hệ thống dân sự, có thể gây ra thương vong trực tiếp cho công dân Hoa Kỳ.

Giám đốc FBI Christopher Wray đã đưa ra tuyên bố khẳng định phần mềm độc hại bị loại bỏ khỏi các hệ thống của Hoa Kỳ được thiết kế với mục đích trực tiếp gây rối loạn, suy yếu và phá hủy cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ. Hành động này nhiều khả năng sẽ được phối hợp với các hoạt động quân sự trực tiếp trong trường hợp xảy ra xung đột giữa hai quốc gia liên quan đến vấn đề Đài Loan.

Giám đốc FBI Christopher Wray khẳng định rằng các mối đe dọa an ninh mạng do Trung Quốc gây ra không chỉ nhắm vào các mục tiêu chính trị và quân sự, mà còn đặt ra nguy cơ thực tế đối với sự an toàn về thể chất của công dân.

Ông Wray nói: “Họ không chỉ tập trung vào các mục tiêu chính trị và quân sự. Các mối đe dọa an ninh mạng đối với cơ sở hạ tầng trọng yếu của chúng ta đại diện cho những mối đe dọa thực tế đối với sự an toàn về thể chất của công dân".

Ông Wray tái khẳng định vào hôm 11/4 rằng các hoạt động an ninh mạng mang tính chất thù địch của Bắc Kinh ít nhất là nhằm mục đích chuẩn bị cho Trung Quốc tham gia vào một cuộc chiến tranh trong tương lai.

"Chúng tôi đã quan sát thấy ĐCSTQ nỗ lực thu thập công nghệ 'lưỡng dụng’ bị kiểm soát, đồng thời phát triển kho vũ khí gồm các năng lực an ninh mạng tiên tiến có thể được sử dụng chống lại các quốc gia khác trong trường hợp xảy ra xung đột thực tế", ông Wray cho biết.

"Nguồn ngân sách mà Ủy ban này phân bổ trong năm nay sẽ quyết định những nguồn lực nào có thể được áp dụng để chống lại mối đe dọa an ninh mạng ngày càng gia tăng từ phía ĐCSTQ, đặc biệt là khi năm 2027, mốc thời gian mà Trung Quốc có khả năng nhắm tới để xâm lược Đài Loan, đang cận kề”.

Cơ sở hạ tầng Hoa Kỳ không còn là mục tiêu duy nhất của Trung Quốc trong những năm gần đây. Chế độ này đã mở rộng chiến dịch tấn công mạng, nhắm vào các đồng minh và quân đội của họ.

Điển hình, năm ngoái, những kẻ tấn công được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn đã xâm nhập vào mạng lưới phòng thủ Hà Lan, duy trì quyền truy cập lâu dài. Nhiều báo cáo cũng cho thấy các tác nhân được Trung Quốc hậu thuẫn, có liên quan đến cả tình báo và cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc, đứng sau các hoạt động gây ảnh hưởng trực tuyến lớn nhất thế giới.

Nhận thức được mối đe dọa nghiêm trọng này, Giám đốc FBI Christopher Wray khẳng định Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ và sự ổn định toàn cầu.

Ông Wray nhấn mạnh: "Mối đe dọa lâu dài lớn nhất đối với tư tưởng, đổi mới và an ninh kinh tế của quốc gia chúng tôi đến từ hoạt động tình báo nước ngoài và gián điệp kinh tế của Trung Quốc".

"Nói rộng ra, đây cũng là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của chúng ta. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) mong muốn định hình lại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ theo lợi ích của họ, thường bất chấp các chuẩn mực và luật lệ quốc tế".

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc FBI: Số lượng tin tặc Trung Quốc đông hơn nhân viên FBI gấp 50 lần