Florida trở thành tiểu bang đầu tiên khuyến nghị không nên tiêm vaccine cho trẻ em khỏe mạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 07/03, các quan chức Florida cho biết tiểu bang này sẽ là nơi đầu tiên chính thức khuyến cáo rằng trẻ em khỏe mạnh không nên tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Tiến sĩ Joseph Ladapo, tổng y sĩ của tiểu bang Florida, đã đưa ra thông báo trên trong một cuộc thảo luận bàn tròn có nhan đề “Bức màn Khép lại ở Sân khấu COVID".

"Cơ quan Y tế Florida sẽ là [cơ quan] tiểu bang đầu tiên chính thức khuyến nghị không nên tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em khỏe mạnh", Tiến sĩ Ladapo nói.

Bản cập nhật theo kế hoạch dường như không có trên trang web của cơ quan này vào ngày 7/3 và cơ quan này từ chối chia sẻ thông tin chi tiết. Vaccine ngừa COVID-19 "là công cụ hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe của quý vị và ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tật", một trang trên trang web này cho biết và nói thêm rằng vaccine "an toàn, miễn phí và hiệu quả cao, bao gồm cả việc chống lại các biến thể đã biết".

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) từ chối bình luận ngoài việc chỉ ra các khuyến nghị hiện tại của mình, trong đó nói rằng hầu như tất cả trẻ em từ 5 tuổi trở lên nên tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer và trẻ em từ 12 tuổi trở lên nên được tiêm nhắc lại vì hiệu quả của vaccine đang giảm dần.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói trong một cuộc họp tại Washington rằng, chính sách này “hoàn toàn không tốt” và cho rằng đó là một phần của khuôn mẫu từ một số quan chức “nghi ngờ về việc tiêm chủng”.

Vaccine Pfizer là mũi tiêm duy nhất dành cho những người dưới 18 tuổi có sẵn ở Hoa Kỳ.
Vaccine Pfizer là mũi tiêm duy nhất dành cho những người dưới 18 tuổi có sẵn ở Hoa Kỳ. (Ảnh Getty Images)

Ngay sau thông báo của Ladapo, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cho biết sự kiện này "kết tinh rất nhiều điều mà chúng tôi đã thấy", bao gồm "việc không cân nhắc được chi phí và lợi ích, cho dù đó là lệnh phong tỏa, cho dù đó là việc đóng cửa trường học, hoặc liệu đó thậm chí là điều gì đó về việc liệu một đứa trẻ 7 tuổi khỏe mạnh có nên tiêm vaccine ngừa COVID hay không".

Theo CDC, chỉ 663 trong số 914,259 trường hợp tử vong do COVID-19 ở Hoa Kỳ trong đại dịch nằm trong số 18 người trở xuống. Ngoài ra, rất ít trẻ em đã nhiễm COVID-19 phải được chăm sóc tại bệnh viện.

Sự kiện này diễn ra sau khi ba nghiên cứu làm sáng tỏ các câu hỏi liên quan đến tiêm chủng cho tất cả trẻ em, một chủ đề gây tranh cãi trong suốt thời kỳ đại dịch.

Tiến sĩ Tracy Hoeg, một nhà dịch tễ học, người đã làm việc trong một nghiên cứu so sánh các rủi ro và lợi ích, cho biết trong sự kiện rằng dữ liệu gần đây đang làm suy yếu các lập luận về việc tiêm chủng cho trẻ em.

"Chúng ta cần đảm bảo rằng chúng ta không gây hại tổng thể bằng cách tiêm chủng cho trẻ em khi chúng ta không biết liệu có lợi ích hay không. Và chúng tôi có tín hiệu an toàn đã biết này, mà chúng tôi đã phân tích trong bài báo của mình, đó là viêm cơ tim ở trẻ em trai, đặc biệt nhiều hơn cả trẻ em gái - nó cũng tồn tại ở trẻ em gái - và nam thanh niên", bà nói.

"Và vì vậy, ngay cả đối với những cậu bé trước đây rất khỏe mạnh, những người chưa từng bị nhiễm bệnh trước đó, chúng tôi không thấy rằng có một lợi ích - thực sự có nguy cơ tổng thể khi cho chúng tiêm liều thứ hai. Và vì vậy, đây là những loại phân tích mà chúng tôi cần thực hiện một cách nghiêm ngặt và cho đến khi chúng tôi tìm ra câu trả lời cho điều này, cho đến khi chúng tôi chắc chắn rằng chúng tôi không làm hại nhiều hơn lợi, chúng tôi cần có khả năng cung cấp cho cha mẹ và trẻ em sự lựa chọn về việc họ có nên tiêm chủng hay không".

Một số diễn giả khác cũng cho biết, họ phản đối các lệnh bắt buộc tiêm phòng cho trẻ em và đề nghị nghiên cứu thêm về tính toán lợi ích-rủi ro.

"Nếu bạn có một đứa trẻ có các yếu tố nguy cơ nhiễm COVID, thì hãy trao đổi với bác sĩ nhi khoa của quý vị, nhưng nếu quý vị có một đứa trẻ khỏe mạnh, thì khả năng tử vong của đứa trẻ đó là vô cùng thấp. Về cơ bản gần bằng không, nếu không muốn nói là bằng không", Tiến sĩ Joseph Fraiman giáo sư phẫu thuật tại Trường Y Đại học Johns Hopkins cho biết.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Florida trở thành tiểu bang đầu tiên khuyến nghị không nên tiêm vaccine cho trẻ em khỏe mạnh