Giám đốc FBI: Iran định thuê sát thủ ám sát quan chức chính phủ Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

FBI tiết lộ rằng mối lo ngại lớn nhất của họ là những kẻ cực đoan bạo lực lấy cảm hứng từ các cuộc tấn công khủng bố của Hamas vào Israel. Sau đó, quan chức thực thi pháp luật hàng đầu của liên bang tiết lộ rằng Iran đã cố gắng thuê sát thủ để ám sát các quan chức chính phủ Mỹ.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội trong tuần này, Giám đốc FBI Christopher Wray nói với các nhà lập pháp rằng, kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas ở Gaza bắt đầu vào đầu tháng 10, nhiều nhóm khủng bố nước ngoài đã kêu gọi tấn công người Mỹ và các nước phương Tây.

Ông nói hôm thứ Ba (30/10), “Thực tế là trong suốt năm 2023, mối đe dọa khủng bố đã gia tăng, nhưng cuộc chiến đang diễn ra ở Trung Đông đã nâng mối đe dọa tấn công nhằm vào người Mỹ ở Hoa Kỳ lên một tầm cao mới".

Ông Wray cho biết mối quan tâm cấp bách nhất của FBI là những kẻ cực đoan bạo lực trong nước sẽ lấy cảm hứng từ các sự kiện ở Trung Đông để tiến hành các cuộc tấn công vào người Mỹ hàng ngày.

Vào ngày 12 tháng 7 năm 2023, trên Đồi Capitol ở Washington, Giám đốc FBI Christopher Wray đã làm chứng tại phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện về hoạt động giám sát của FBI. (Hình ảnh Drew Angerer/Getty)
Vào ngày 12/7/2023, tại Đồi Capitol ở Washington, Giám đốc FBI Christopher Wray đã làm chứng tại phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện về hoạt động giám sát của FBI. (Hình ảnh Drew Angerer/Getty)

Ngoài ra, ông cho biết nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công của những kẻ khủng bố Hamas nước ngoài trên đất Mỹ cũng ngày càng gia tăng khi Hoa Kỳ tuyên bố ủng hộ kiên định đối với Israel sau khi các thành viên Hamas tiến hành các cuộc tấn công tàn bạo vào cộng đồng Israel vào ngày 7/10.

Ông nói: “Không chỉ Hamas” mới gây nguy hiểm, đồng thời tiết lộ rằng Iran đã bị cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ nhắm đến vì liên quan đến các âm mưu ám sát.

Ông nói: “Là quốc gia tài trợ khủng bố lớn nhất thế giới, Iran, trực tiếp hoặc thông qua tội phạm được thuê, thực hiện các nỗ lực ám sát chống lại những người bất đồng chính kiến ​​​​cũng như các quan chức chính phủ cấp cao và đương nhiệm của Hoa Kỳ, kể cả trên đất Mỹ”.

Ông Wray không cung cấp thêm thông tin chi tiết về ai có thể là mục tiêu trong các vụ ám sát hoặc khi nào âm mưu được thực hiện.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cho biết vào mùa hè năm ngoái rằng họ đã phát hiện ra một âm mưu của người Iran nhằm thuê sát thủ giết một quan chức cấp cao của chính quyền Trump, cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ đã biết về những âm mưu tương tự khác.

Súng của Iran

Vào tháng 8/2022, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ buộc tội một người Iran, có liên quan đến vụ thuê sát nhân giết John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump.

Nghi phạm 45 tuổi, Shahram Poursafi, được cho là thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, một tổ chức bị Mỹ liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.

Hắn ta bị cáo buộc đã cố gắng trả 300.000 USD cho một số người ở Hoa Kỳ để thực hiện vụ tấn công ông Bolton, nhưng cuối cùng đã thất bại. Poursafi còn được cho là đã đề nghị một "công việc" khác và tuyên bố sẵn sàng trả 1 triệu USD cho công việc đó.

Khi âm mưu giết Bolton bị vạch trần, Matthew Olsen, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp cho Ban An ninh Quốc gia, cho biết có những âm mưu ám sát khác liên quan đến Iran.

Ông nói: “Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi phát hiện ra những âm mưu trả đũa của Iran nhằm vào các cá nhân trên đất Mỹ; chúng tôi sẽ làm việc không mệt mỏi để vạch trần và ngăn chặn tất cả những âm mưu này”.

Vào ngày 29 tháng 8 năm 2019, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ lúc bấy giờ là John Bolton đã trả lời các câu hỏi của phóng viên sau cuộc gặp với Tổng thống Belarus ở Minsk. (Sergei Gapon/AFP qua Getty Images)
Vào ngày 29/8/2019, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ lúc bấy giờ là John Bolton đã trả lời các câu hỏi của phóng viên sau cuộc gặp với Tổng thống Belarus ở Minsk. (Sergei Gapon/AFP qua Getty Images)

Bà Larissa Knapp, trợ lý giám đốc Ban An ninh Quốc gia của FBI, cho biết vào thời điểm đó, Iran “có lịch sử âm mưu ám sát các cá nhân ở Mỹ mà họ tin là có mối đe dọa”.

Bộ Tư pháp cho biết âm mưu ám sát Bolton có thể nhằm trả đũa cuộc tấn công do Mỹ ra lệnh vào tháng 1/2020 giết chết chỉ huy hàng đầu của Iran là Qassem Soleimani.

Các quan chức Iran phủ nhận cáo buộc về âm mưu ám sát Bolton, gọi chúng là "hoàn toàn sai sự thật" và đưa ra những lời đe dọa được che giấu.

Theo Times of Israel, các quan chức Iran cho biết: “Cộng hòa Hồi giáo cảnh báo không nên thực hiện bất kỳ hành động nào chống lại công dân Iran và không dùng đến những cáo buộc vô lý”.

Các nghị sỹ Hoa Kỳ lần nữa kêu gọi hành động khi những cáo buộc rằng Iran đang âm mưu ám sát người Mỹ trên đất Mỹ đã trở thành tiêu điểm chú ý của mọi người.

Chấm dứt “chính sách xoa dịu” với Iran?

Đáp lại nhận xét của giám đốc FBI, Thượng nghị sĩ Joni Ernst nói về “chính sách xoa dịu”.

Bà Ernst viết rằng, Giám đốc FBI Christopher Wray “thừa nhận rằng Iran đã cố gắng ám sát các quan chức chính phủ Mỹ ‘ngay tại đây trên đất Mỹ’ nhưng chính quyền Biden đã không hành động; Đạo luật PUNISH của tôi sẽ chấm dứt chính sách xoa dịu này, đảm bảo rằng Iran sẽ phải hứng chịu hậu quả tối đa".

Vào tháng 9/2023, bà Ernst đã đưa ra ‘Đạo luật ngăn chặn các vụ giết người được Iran hỗ trợ ngầm’ (Preventing Underhanded and Nefarious Iranian Supported Homicides, PUNISH), nhằm ngăn chặn chính quyền Biden tái gia nhập ‘Thỏa thuận hạt nhân với Iran’ (Iran Nuclear Agreement) cho đến khi các quan chức Mỹ có thể chứng minh rằng Iran không có bất kỳ kế hoạch ám sát nào chống lại người Mỹ trong 5 năm.

Bà Ernst nói trong một tuyên bố: “Thật khó hiểu rằng sau nhiều cuộc tấn công chống lại người Mỹ và nhiều âm mưu được xác nhận nhằm vào các quan chức Mỹ, chính quyền Biden tiếp tục lấy lòng Iran với hy vọng đạt được cái gọi là thỏa thuận hạt nhân thoại".

Bà nói tiếp: “Tổng thống Biden không nên đưa ra (chính sách) giảm nhẹ trừng phạt một xu đối với quốc gia tài trợ khủng bố lớn nhất, vốn đang tích cực tìm cách giết hại các quan chức và công dân Mỹ trong và ngoài nước, đồng thời cho biết thêm rằng Đạo luật PUNISH sẽ "đảm bảo rằng Iran tiếp tục chịu áp lực tối đa từ Mỹ".

Các nhà lập pháp khác của Hoa Kỳ cũng đã kêu gọi chính thức đóng băng 6 tỷ USD trong quỹ của Iran mà chính quyền Biden đã dỡ bỏ phong tỏa để đổi lấy con tin.

Theo Tom Ozimek - The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc FBI: Iran định thuê sát thủ ám sát quan chức chính phủ Mỹ