Giao tranh dữ dội ở vùng Donetsk của Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Nga hôm 16/10 cho biết các lực lượng của họ đã đẩy lùi các nỗ lực tiến công của quân đội Ukraine ở các khu vực Donetsk, Kherson và Mykolaiv, gây ra những tổn thất đáng kể cho đối phương. Moscow cũng cho biết họ đang tiếp tục không kích vào các mục tiêu quân sự và năng lượng ở Ukraine, và sử dụng vũ khí dẫn đường chính xác tầm xa.

Tờ Reuters đưa tin, giao tranh dữ dội giữa các lực lượng Nga và Ukraine đang diễn ra xung quanh hai thị trấn Soledar và Bakhmut thuộc khu vực Donetsk, miền đông Ukraine, đây là các điểm nóng quan trọng ở Donbass. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết các thông tin trên vào hôm Chủ nhật (16/10).

Giao tranh diễn ra đặc biệt căng thẳng vào cuối tuần này ở các vùng Donetsk và Luhansk, nơi tạo nên vùng công nghiệp Donbass và tỉnh Kherson trọng yếu về mặt chiến lược ở phía nam. Đây cũng là ba trong số bốn tỉnh mà Tổng thống Nga Putin tuyên bố là một phần của Nga vào tháng trước - một động thái bị Ukraine và các đồng minh phương Tây bác bỏ là bất hợp pháp.

Bakhmut đã trở thành mục tiêu của các lực lượng vũ trang Nga trong khu vực kể từ khi họ chiếm các thị trấn công nghiệp chủ chốt là Lysychansk và Sievierodonetsk hồi tháng 6 và tháng 7. Soledar nằm ngay phía bắc Bakhmut.

"Các điểm nóng quan trọng ở Donbass là Soledar và Bakhmut. Giao tranh rất căng thẳng đang diễn ra ở đó", ông Zelenskyy cho biết trong video phát biểu hàng đêm của mình.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, các lực lượng Nga đã nã pháo vào các cơ sở quân sự của Ukraine trên một số mặt trận hôm 16/10, với mục tiêu là chiếm trọn các thị trấn ở các khu vực Kharkiv, Donetsk và Kherson.

Nhà phân tích quân sự Ukraine Oleh Zhdanov cho rằng, cuộc giao tranh nặng nề nhất đang xảy ra ở phía bắc Bakhmut. Ông khẳng định rằng các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi các bước tiến của Nga trên các thị trấn Torske và Sprine trong 24 giờ qua.

"Lực lượng Nga đã quyết định chuyển hướng sang Torske và Sprine", ông Zhdanov cho hay.

"Các vị trí ở những nơi đó đang được thay đổi thường xuyên. Chỉ huy của chúng tôi đang chuyển quân tiếp viện đến đó, gồm nhân lực và pháo binh, để chống lại ưu thế của Nga ở những khu vực này".

Rybar, một kênh quân sự thân Nga trên Telegram, cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine một lần nữa pháo kích vào Belgorod, một thị trấn ở miền nam nước Nga, là nơi đóng quân của lực lượng Nga.

Các đơn vị phòng không đã đánh chặn hầu hết các cuộc tấn công từ Ukraine. Kênh Rybar cho biết có ba người bị thương.

Các cuộc pháo kích của các lực lượng Ukraine đã làm hư hại tòa nhà chính quyền ở thành phố Donetsk, thủ phủ của vùng Donetsk, người đứng đầu chính quyền thân Nga cho biết hôm 16/10.

Thị trưởng Alexei Kulemzin đã khảo sát đống đổ nát sau vụ pháo kích và cho biết: "Đó là một đòn giáng trực diện khiến tòa nhà bị hư hại nghiêm trọng. Thật là một phép màu. Không ai thiệt mạng".

Không có phản ứng ngay lập tức từ Ukraine trước cuộc tấn công vào thành phố Donetsk, nơi bị quân ly khai do Nga hậu thuẫn sáp nhập vào năm 2014 cùng với các đám đông ở Donbas.

Tờ Reuters không thể xác minh độc lập các báo cáo chiến trường.

Tân binh xả súng tại trường bắn Nga khiến 11 người thiệt mạng

Nga đã mở một cuộc điều tra hình sự sau khi các tay súng bắn chết 11 người và làm bị thương 15 người tại một trường bắn quân sự gần biên giới Ukraine, các nhà chức trách cho biết hôm 16/10.

Tờ RIA đưa tin, ít nhất 11 người đã thiệt mạng và 15 người khác bị thương khi hai nghi phạm tân binh xả súng vào một trường bắn tại tỉnh Belgorod của Nga, giáp biên giới với Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga hôm 15/10 cáo buộc vụ việc là một 'hành động khủng bố'.

"Trong một buổi huấn luyện súng với những cá nhân tự nguyện bày tỏ mong muốn được tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt chống lại Ukraine, những kẻ khủng bố đã nổ súng vào thành viên của đơn vị", hãng tin RIA dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Hai nghi phạm tân binh sau đó đã bị bắn chết tại chỗ. Các quan chức giải thích thêm rằng hai người này đã được xác định là "công dân" của một thành viên Cộng đồng Các quốc gia độc lập (SNG).

SNG bao gồm hầu hết các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, ngoại trừ các nước Baltic, Ukraine, Gruzia và Turkmenistan. Riêng Turkmenistan là một thành viên liên kết của tổ chức.

Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên YouTube rằng, những kẻ tấn công đến từ quốc gia Trung Á Tajikistan và đã nổ súng vào những người khác sau một cuộc tranh cãi về tôn giáo. Tajikistan là một quốc gia chủ yếu là người Hồi giáo, trong khi khoảng một nửa số người Nga theo các nhánh khác nhau của Cơ đốc giáo.

Quân đội Nga chưa cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ việc cũng như danh tính của những kẻ tấn công.

Tờ Reuters không thể xác nhận ngay lập tức các bình luận của ông Arestovych cũng như xác minh độc lập các con số thương vong và các chi tiết khác của vụ việc.

Hai nhân chứng sau đó nói với tờ Reuters rằng họ đã nhìn thấy các hệ thống phòng không của Nga đẩy lùi các cuộc không kích ở Belgorod.

Vụ việc ở khu vực tây nam Belgorod là đòn giáng mới nhất vào "hoạt động quân sự đặc biệt" của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine. Sự việc này xảy ra một tuần sau khi một vụ nổ làm hư hại cây cầu nối lục địa Nga với Crimea - bán đảo được nước này sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

'Ngay cả biển cả cũng đứng về phía Ukraine'

Một phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân đội miền nam Ukraine cho biết các lực lượng Nga đang thiếu hụt nghiêm trọng trang thiết bị, bao gồm cả đạn dược do thiệt hại gây ra vào cuối tuần trước trên cầu Crimea.

Bà Natalia Humeniuk nói với đài truyền hình Ukraine rằng: “Gần 75% nguồn cung cấp quân sự của Nga ở miền nam Ukraine là đi qua cây cầu đó".

Bà Humeniuk nói: “Bây giờ ngay cả biển cả cũng đứng về phía chúng tôi".

Nhà lãnh đạo Nga Putin đổ lỗi cho các cơ quan an ninh Ukraine về vụ nổ cây cầu và thứ Hai tuần trước (10/10) và cho rằng đó là hành động trả đũa. Ngay sau đó, ông đã ra lệnh thực hiện một cuộc không kích lớn nhất nhằm vào các thành phố của Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kyiv, kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24/2.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Giao tranh dữ dội ở vùng Donetsk của Ukraine