Hàng chục người chết khi cơn bão mùa đông càn quét khiến nhiệt độ giảm mạnh trên khắp Bắc Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ít nhất 38 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người bị mất điện sau cơn bão mùa đông lớn trước Giáng sinh quét qua Hoa Kỳ và một số vùng của Canada, kéo theo bão tuyết, lũ quét và nhiệt độ dưới mức đóng băng.

Theo các nhà dự báo, cơn bão “có một không hai” được tạo ra bởi một “bom lốc xoáy”, ám chỉ áp suất trung tâm của một hệ thống áp suất thấp giảm ít nhất 24 milibar trong vòng 24 giờ; nghĩa là một cơn bão đang mạnh lên nhanh chóng.

Gần như toàn bộ nước Mỹ đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão chết người này, trừ California vì nhờ có các dãy núi lục địa che chắn.

Hơn 200 triệu người, tương đương khoảng 60% dân số Hoa Kỳ, đã được Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo hoặc cảnh báo rằng, mùa đông năm nay, tại các khu vực trải dài 3.200 km từ Ngũ Đại Hồ gần Canada đến Rio Grande dọc theo biên giới Mexico có nhiệt độ giảm mạnh.

Tại Maine, khoảng 9.100 khách hàng và doanh nghiệp bị mất điện vào cuối ngày 26/12, trong khi hơn 16.700 khách hàng ở New York bị mất điện. Ở Virginia, 2.300 khách hàng vẫn không có điện khi Giáng sinh sắp kết thúc, trong khi ở California, hơn 4.600 khách hàng không có điện và con số này là 2.100 ở Vermont.

Nhà điều hành lưới điện PJM Interconnection, phục vụ khoảng 65 triệu người ở tất cả hoặc một phần Delaware, Illinois, Indiana, Kentucky, Maryland, Michigan, New Jersey, North Carolina, Ohio, Pennsylvania, Tennessee, Virginia, West Virginia và District of Columbia, đã yêu cầu khách hàng tiết kiệm điện và cảnh báo mất điện nếu nhu cầu sử dụng điện cao vẫn tiếp diễn.

Cư dân trên đường Woodside Drive dọn tuyết dày vào ngày 27/12/2022 ở Buffalo, New York, Mỹ. (John Normile/Getty Images)

Báo cáo tử vong

Theo Hãng thông tấn AP, cơn bão đã cướp đi sinh mạng của 34 người trên khắp nước Mỹ, và 4 người đã thiệt mạng ở Canada.

Tại Ohio, một số trường hợp tử vong liên quan đến bão đã được ghi nhận, nhiều trường hợp do điều kiện băng giá trên đường. Theo các báo cáo, khoảng 50 phương tiện đã tham gia vào một va chạm khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.

Một người lái xe ở Thành phố Kansas, Missouri, đã thiệt mạng vào ngày 22 tháng 12 sau khi lao xuống một con lạch và ba người đã chết trong các sự cố liên quan đến xe cộ ở Kansas.

Bộ Y tế Tennessee vào ngày 23/12 đã xác nhận một trường hợp tử vong liên quan đến cơn bão, trong khi ba người đã chết ở Kentucky.

Ở Michigan, một phụ nữ 82 tuổi được tìm thấy khi đã chết bên ngoài cơ sở chăm sóc hỗ trợ của bà vào ngày 24/12 khi nhiệt độ giảm mạnh. Các quan chức tin rằng việc tiếp xúc với cái lạnh khắc nghiệt đã dẫn đến cái chết của bà.

Các quan chức cho biết một loạt các bang khác đã báo cáo về các trường hợp tử vong trong khi ở Canada, một vụ tai nạn xe buýt vào đêm Giáng sinh ở British Columbia do “điều kiện đường quá băng giá” đã giết chết ít nhất 4 người và khiến hàng chục người khác bị thương.

Thời tiết khắc nghiệt cũng ảnh hưởng đến các kế hoạch du lịch trong dịp lễ, với hơn 4.500 chuyến bay vào hoặc ra khỏi đất nước bị hủy vào ngày 25/12, sau gần 3.500 chuyến bị hủy vào đêm Giáng sinh, theo dữ liệu do Flight Aware công bố.

Tổng cộng có hơn 6.700 chuyến bay đã bị hoãn.

New York tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Buffalo dường như là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Hoa Kỳ. Ít nhất 12 trường hợp tử vong được báo cáo, khi các quan chức ghi nhận đêm Giáng sinh lạnh nhất của bang kể từ năm 1872 và tuyết rơi dày ít nhất gần 110 cm vào ngày 25/12, (theo NWS). Các quan chức ở Buffalo đang chuẩn bị cho nhiều trường hợp tử vong hơn khi tình trạng đóng băng kéo dài.

Thống đốc New York Kathy Hochul nói với CNN vào ngày 25/12 rằng đây là “cơn bão tàn phá nặng nề nhất trong lịch sử lâu đời của Buffalo” và là một “cuộc khủng hoảng có quy mô lớn”.

Ngày 25/12, bà Hochul cho biết tình trạng khẩn cấp vẫn có hiệu lực ở New York và thêm 200 binh sĩ Vệ binh Quốc gia đang được triển khai tới khu vực phía tây của bang để hỗ trợ ứng phó khẩn cấp với cơn bão,

Trong một bản tin cập nhật được đưa ra vào cuối ngày Giáng sinh, NWS cho biết có những dấu hiệu cho thấy thời tiết cực lạnh có thể sẽ kết thúc trong vài ngày tới ở New York.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Hải Quỳnh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hàng chục người chết khi cơn bão mùa đông càn quét khiến nhiệt độ giảm mạnh trên khắp Bắc Mỹ