Hỏa hoạn ở nhà tù Iran khiến 4 người thiệt mạng, 61 người bị thương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một vụ hỏa hoạn tại nhà tù Evin của Iran vào hôm thứ Bảy (15/10) khiến 4 người bị giam giữ thiệt mạng và 61 người bị thương, truyền thông nhà nước đưa tin. Trong khi đó các cuộc biểu tình chống chính phủ bùng lên sau cái chết của một phụ nữ bị cảnh sát giam giữ vẫn tiếp tục diễn ra vào Chủ nhật (16/10), bao gồm cả tại một số trường đại học.

Các nhà chức trách Iran hôm thứ Bảy (15/10) cho biết, một nhà xưởng trong tù đã bị phóng hỏa "sau một cuộc ẩu đả giữa một số tù nhân bị kết tội trộm cắp và tội phạm tài chính". Nhà tù Evin cũng giam giữ nhiều người đối mặt với các cáo buộc an ninh, bao gồm cả những người Iran mang hai quốc tịch.

Cơ quan tư pháp Iran cho biết, 4 trong số những người bị thương trong vụ hỏa hoạn hôm 15/10 đang trong tình trạng nguy kịch và những người thiệt mạng đã chết vì ngạt khói, truyền thông nhà nước Iran đưa tin.

Các cuộc biểu tình sau cái chết của cô Mahsa Amini, 22 tuổi, vào ngày 16/9 đã trở thành một trong những thách thức táo bạo nhất đối với các nhà cầm quyền giáo sĩ Iran kể từ cuộc cách mạng năm 1979. Những người biểu tình kêu gọi sự sụp đổ của Cộng hòa Hồi giáo, ngay cả khi tình trạng bất ổn này dẫn đến sự lật đổ hệ thống.

Các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra tại một số trường đại học ở các thành phố lớn như Tabriz và Rasht vào hôm 16/10. Nhiều cảnh sát chống bạo động cũng đã được triển khai. Các video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các sinh viên tại một trường đại học ở Tehran hô vang: "Iran đã biến thành một nhà tù lớn. Nhà tù Evin đã trở thành một lò sát sinh".

Các video khác cho thấy các đám cháy bùng lên tại các giao lộ ở một số thành phố, bao gồm cả thủ đô và Piranshahr ở phía tây đất nước, nơi các tài xế xe hơi bấm còi và giăng các khẩu hiệu chống chính phủ.

Hàng chục người biểu tình cũng xuất hiện tại một khu phố nghèo của Tehran, sau đó họ bị giải tán bởi lực lượng an ninh đi trên xe máy và xịt hơi cay lên không trung.

Tờ Reuters không thể xác minh các video một cách độc lập.

Gia đình của một số tù nhân chính trị đã lên mạng xã hội để kêu gọi nhà chức trách đảm bảo an toàn cho họ tại nhà tù Evin. Vào năm 2018, nhà tù này đã bị chính phủ Mỹ đưa vào danh sách đen vì "vi phạm nhân quyền nghiêm trọng".

Cảnh quay về nhà tù được phát sóng trên truyền hình nhà nước chỉ vài giờ sau vụ hỏa hoạn cho thấy, tình trạng bất ổn đã tạm ngưng. Theo đó, cảnh quay cho thấy các nhân viên cứu hỏa đang kiểm tra một phân xưởng bị lửa làm hư hại phần mái và hình ảnh các tù nhân đang ngủ.

Bà Atena Daemi, một nhà hoạt động nhân quyền, nói rằng thân nhân của các tù nhân nữ đã đến nhà tù Evin để thăm viếng họ, nhưng chính quyền từ chối cho hai bên tiếp cận. Theo bà Daemi, các tù nhân "đang trong tình trạng ổn định, nhưng điện thoại bị hỏng". Sau đó, bà đã đăng tải lên Twitter rằng một số tù nhân nữ đã gọi cho gia đình của họ.



BÀI CHỌN LỌC

Hỏa hoạn ở nhà tù Iran khiến 4 người thiệt mạng, 61 người bị thương