Hoa Kỳ: 18 hãng hàng không lớn bị khởi kiện vì quy định bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty luật John Pierce Law đại diện cho một nhóm các chuyên gia về hàng không, đường sắt và vận tải đường bộ của Mỹ đã đệ đơn kiện hãng hàng không Atlas Air cùng 18 hãng hàng không lớn khác vì cho rằng, các quy định bắt buộc tiêm vaccine mà các cơ quan này áp đặt đối với nhân viên của các hãng hàng không đã vi phạm quyền tự do theo hiến pháp, tín ngưỡng, và y tế của họ.

Công ty luật John Pierce Law đại diện cho nhóm US Freedom Flyers (USFF) là một nhóm gồm các chuyên gia về hàng không, đường sắt và vận tải đường bộ của Mỹ) cùng nhân viên hãng hàng không Atlas Air đã đệ đơn kiện hãng hàng không Atlas Air. Đồng thời, công ty này còn lập kế hoạch khởi kiện tổng cộng 18 hãng hàng không lớn khác cùng với Cục Hàng không Liên bang (FAA) và Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (DOT).

John Pierce Law cho rằng, các quy định bắt buộc tiêm vaccine mà các cơ quan này áp đặt đối với nhân viên của các hãng hàng không đã vi phạm quyền tự do theo hiến pháp, tín ngưỡng, và y tế của họ.

Đơn kiện hãng hàng không Atlas Air đã được đệ trình lên tòa án liên bang tại Nam Florida với hơn 100 nguyên đơn theo đuổi vụ kiện.

Đơn kiện ghi rõ: “Về căn bản, vụ kiện này đặt ra vấn đề liệu người dân Mỹ có nên được yêu cầu lựa chọn giữa sinh kế của họ và bị ép buộc tham gia một phương pháp điều trị y tế đang thử nghiệm và nguy hiểm hay không”. (pdf)

Các nguyên đơn chủ yếu là những phi công, tiếp viên hàng không, cũng như các nhân viên khác chưa tiêm phòng của hãng hàng không Atlas Air.

Đơn kiện cũng nêu rõ: “Đơn kiện này cũng đặt ra vấn đề về sự an toàn của ngành hàng không Hoa Kỳ. Theo quy định của liên bang, các phi công phải là những nhân viên khỏe mạnh nhất ở Hoa Kỳ và đã tiêm phòng một loại vaccine đang thử nghiệm - vốn đã được chứng minh là có khả năng gây tử vong, có tác dụng phụ lâu dài. Vậy họ có được phép lái những chiếc máy bay lớn trên bầu trời của chúng ta hay không? Trong khi đó, những người đã từ chối tiêm phòng (một cách thông minh) lại bị buộc thôi việc?”.

Atlas Air là một trong những công ty vận chuyển hàng hóa lớn nhất trong ngành và là nhà khai thác máy bay Boeing 747 lớn nhất thế giới.

Công ty luật này được luật sư John Pierce, kiêm nhà sáng lập Nghiệp đoàn Luật Hiến pháp Quốc gia (National Constitutional Law Union), thành lập. Trước đây, ông từng đại diện cho ông George Papadopoulos liên quan đến “Trò lửa đảo Nga” năm 2016, đạt được yêu cầu bác bỏ vụ kiện của DNC và giúp [ông Papadopoulos] nhận được sự ân xá của tổng thống. Hiện tại, ông cũng đang đại diện cho các bị cáo bị buộc tội liên quan đến vụ xâm nhập Điện Capitol hôm 06/01/2021.

Ông Pierce nói với The Epoch Times: “Vậy là đơn kiện đã được đệ trình. Chúng tôi đang trong quá trình hỗ trợ tất cả mọi người. Và sau đó, chúng tôi sẽ tìm kiếm một số lệnh cấm của tòa để bảo đảm rằng tất cả các quy định bắt buộc liên quan đến COVID-19 phải dừng ngay lập tức. Tiếp đến, chúng tôi sẽ tiến hành kiện tụng, kiến nghị, các thủ tục pháp lý, và khai thác bằng chứng, rồi cuối cùng sẽ đưa ra xét xử”.

Tuần này, công ty John Pierce Law dự định sẽ đệ đơn một vụ kiện khác chống lại hãng hàng không United Airlines.

“Về căn bản, chúng tôi sẽ khởi kiện tất cả các cơ quan này theo trình tự, và sau đó chúng tôi cũng sẽ kiện FAA. Chúng tôi sẽ nhận được phán quyết rằng các loại quy định bắt buộc tiêm phòng và các hạn chế liên quan tới COVID-19 này là vi hiến. Và chúng tôi sẽ nhận được phán quyết rằng có sự phân biệt đối xử trong Đề mục số 7. Chúng tôi sẽ nhận được những bồi thường mang tính trừng phạt vì đã làm tổn thương tinh thần cũng như những thứ tương tự”, ông Pierce nói.

“Đây sẽ là một thách thức lớn và có thể sẽ cần đến sự can thiệp của luật pháp cũng như tập hợp các bên liên quan lại với nhau. Tuy nhiên, bước đầu tiên là kiện tụng dân sự”.

Các hãng hàng không, vốn là nhà thầu của chính phủ, bị ảnh hưởng bởi lệnh của Tổng thống Joe Biden từ tháng 9/2021 quy định rằng tất cả nhân viên của các công ty đó phải được tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19.

Ông Pierce nói rằng ngay sau khi nghe về các quy định bắt buộc tiêm phòng trong ngành hàng không, ông đã dự đoán rằng tiếp theo đó sẽ là làn sóng kiện tụng lớn.

“[Những vụ kiện này] rất quan trọng. Đó là một lằn ranh rất, rất đỏ — Nếu quý vị đến mức phải lựa chọn giữa việc tiêm loại thuốc đang thử nghiệm vào cánh tay và tiền lương của mình thì đây không phải kiểu của người Mỹ, điều đó là vi hiến, điều đó thật thái quá, thật là kinh tởm”.

Ông Pierce nhận định: “Tôi cho rằng sự việc này giống với nỗ lực theo đuổi đến cùng vì tự do".

Ông Josh Yoder, một phi công của một hãng hàng không lớn và là phát ngôn viên của Freedom Flyers, gần đây đã hỗ trợ cho “Đoàn xe của Nhân dân” do các tài xế xe tải dẫn đầu, nói rằng đã có những hành vi quấy rối, đe dọa, uy hiếp, gây thương tổn do vaccine và thậm chí là “những vụ tự sát đã xảy ra do những quy định này”.

“Chúng tôi không khởi kiện tập thể. Chúng tôi đang tiến hành các vụ kiện riêng lẻ. Và lý do chúng tôi làm theo cách đó là vì rất nhiều người đã bị tổn hại với các mức độ khác nhau. Chúng tôi đã gặp những người chưa tiêm phòng bị quấy rối, đe dọa và uy hiếp để buộc phải tiêm phòng. Rồi chúng tôi cũng gặp nhiều người đã tiêm phòng trái với mong muốn của họ. Họ bị ép buộc phải tiêm phòng và bị đe dọa về nguy cơ mất việc làm”, ông Yoder cho biết.

“Và rồi, chúng tôi lại có người bị thương tổn do vaccine và số người này đang tăng lên từng ngày. Thật không thể tin được những gì đang xảy ra với các phi công”, ông nói thêm.

Các phi công phải duy trì việc kiểm tra sức khỏe hàng không để giữ giấy phép của họ.

Mới đây, The Epoch Times đưa tin một phi công của hãng hàng không American Airlines, một trong ba hãng hàng không lớn nhất Hoa Kỳ, bị ngừng tim đột ngột giữa hai chuyến bay, khoảng 6 phút sau khi hạ cánh.

“Và chúng tôi đang chứng kiến rất nhiều phi công gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Cụ thể, rất nhiều trường hợp gặp phải các vấn đề liên quan đến tim. Nhiều người trong số các phi công này sợ phải lên tiếng bởi vì nếu lên tiếng, họ sẽ bị mất giám định sức khỏe đủ điều kiện bay, họ sẽ mất chứng nhận y tế. Vì vậy, họ vẫn đang tiếp tục bay. Chúng tôi gặp rất nhiều phi công đang bay với chứng đau tim và các tình trạng thần kinh bởi vì nếu họ lên tiếng, họ sẽ đánh mất sự nghiệp của mình”, ông Yoder nói.

Freedom Flyers hiện đang hoạt động như một nhóm vận động giữa các phi công, FAA và các công ty để hỗ trợ họ bước ra và lên tiếng về các tình trạng của họ.

“Chúng tôi có một đội ngũ đông đảo các chuyên gia y tế đang giúp đỡ những người này, nhưng chúng tôi yêu cầu tất cả mọi người hãy lên tiếng. Mặc dù điều đó chắc chắn sẽ gây tổn hại cho sự nghiệp của họ, nhưng chúng tôi cần họ bước ra bởi vì đây là sự an toàn của người dân Mỹ”.

Hồi tháng 12/2021, The Epoch Times đã đưa tin rằng, theo một nhóm luật sư, bác sĩ và các chuyên gia khác — và một phi công nói rằng ông đã phải chấm dứt sự nghiệp của mình do phản ứng bất lợi từ vaccine — FAA đã phá vỡ quy tắc của chính họ vốn quy định rằng phi công không được bay sau khi dùng thuốc được cho phép chưa đầy một năm.

The Epoch Times đã liên lạc với Atlas Air để yêu cầu bình luận.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ: 18 hãng hàng không lớn bị khởi kiện vì quy định bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19