Hơn 80 người thiệt mạng trong vụ sập cầu treo ở Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ít nhất 81 người đã thiệt mạng trong vụ sập cây cầu treo ở bang Gujarat, miền tây Ấn Độ hôm Chủ nhật (30/10).

Đoạn video trên mạng xã hội cho thấy, hàng chục người bám vào dây cáp và những phần còn lại của cây cầu bắc qua sông Machhu ở thị trấn Morbi, trong khi các đội cứu hộ đang nỗ lực giải cứu họ. Một số người trèo lên các phần đổ nát của cây cầu để cố gắng tìm đường đến bờ sông, trong khi những người khác đã bơi đến nơi an toàn.

Ông Prateek Vasava, người đã bơi vào bờ sau khi rơi xuống sông, nói với kênh tin tức 24 Hours Gujarati rằng, ông đã chứng kiến ​​nhiều đứa trẻ rơi xuống sông.

“Tôi muốn kéo một số trẻ em bơi cùng nhưng chúng bị đuối và cuốn đi rất nhanh”, ông Vasava nói.

Ông cho biết cây cầu sập chỉ trong vài giây.

Ông Atul Prajapati, một bác sĩ có mặt tại hiện trường, cho biết: “Chúng tôi tìm thấy 81 thi thể và vài chục người khác bị thương”.

Cây cầu dài 230m được xây từ thời thuộc địa Anh hồi thế kỷ 19. Nó vừa được trùng tu trong 6 tháng và mở lại vào tuần trước. Các lãnh đạo chính đảng đối lập cáo buộc chính phủ không đánh giá kỹ thuật cẩn thận để xác định tải trọng của cây cầu trước khi cho lưu thông trở lại.

Chính quyền Ấn Độ cho biết, hơn 400 người có mặt trên và xung quanh cây cầu lịch sử tại thời điểm xảy ra tai nạn. Bộ trưởng Bộ Nội vụ bang Harsh Sanghavi cho hay, hơn 150 người đã có mặt trên cây cầu.

Các quan chức cho biết, ngoài ra còn có hàng chục người khác bị thương. Có hơn 80 người đã được cứu lên, theo ông Brijesh Merja, một bộ trưởng bang Gujarat.

Chính phủ Ấn Độ cho hay, 50 lính hải quân và 30 lính không quân được huy động để hỗ trợ đội cứu hộ tìm kiếm nạn nhân mất tích. Một nhóm chuyên gia gồm 5 thành viên đang tiến hành điều tra nguyên nhân tai nạn.

Cây cầu trên bắc qua sông Machhu ở thị trấn Morbi, được nhiều du khách kéo đến tham quan nhân dịp lễ hội ánh sáng Diwali và ngày lễ Chhath Puja.

"Nhiều trẻ em đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ Diwali và chúng đến đây để du lịch. Tất cả chúng đều bị người khác ngã đè lên. Cây cầu bị sập do quá tải", một nhân chứng của tờ Reuters cho biết.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết ông đã chỉ đạo nhà chức trách địa phương điều động các đội khẩn cấp tham gia hoạt động cứu hộ.

Chính phủ Ấn Độ đã công bố gói hỗ trợ 400.000 rupee (gần 5.000 USD) cho mỗi người thiệt mạng và 50.000 rupee (hơn 600 USD) cho mỗi người bị thương.

Vụ tai nạn xảy ra trước thềm cuộc bầu cử ở Gujarat, dự kiến diễn ra vào cuối năm nay, trước khi nhiệm kỳ hiện tại của đảng cầm quyền kết thúc vào tháng 2/2023.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 80 người thiệt mạng trong vụ sập cầu treo ở Ấn Độ