Làm sao để quần bò không bị phai màu: 7 Cách giữ quần Jeans như mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quần bò (hay quần Jeans) được nhiều người yêu thích, sử dụng thường xuyên. Quần bò cũng là trang phục phù hợp với mọi vóc dáng, lứa tuổi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách giữ màu sắc quần bò lâu bền. Làm sao để quần bò không bị phai màu trong quá trình sử dụng? Cùng tham khảo những cách giữ màu quần bò bền đẹp như mới dưới đây.

Quần bò khi giặt lúc mới mua về thường bị phai màu. Sau một khoảng thời gian sử dụng nhất định, chiếc quần sẽ không tránh khỏi bị bạc màu. Có nhiều lý do khiến cho quần bò bị bạc màu, có thể điểm qua một vài nguyên nhân như:

  • Giặt quần bò quá thường xuyên; quần bị phai màu do chất tẩy có trong nước giặt.
  • Dùng bàn chải chà những chỗ bẩn hoặc chà toàn bộ thân quần. Theo thời gian, tại những vị trí mà bạn chà sát bề mặt, vải sẽ bị sờn rách và bạc màu đi thấy rõ.
  • Phơi quần bò trực tiếp dưới trời nắng gắt…

Bạn có biết làm sao để quần bò không bị phai màu?

1. Để quần bò trong tủ lạnh

Khi nghe nói để quần bò vào trong tủ lạnh, khá nhiều người bất ngờ với cách làm này. Tuy nhiên, đây lại là một trong những cách làm quần bò không phai màu đơn giản mà hiệu quả.

  • Bước 1: Khi mới mua quần Jeans về, bạn đừng giặt vội. Bạn hãy xếp quần Jeans gọn gàng vào túi nilon sạch. Ưu tiên chọn loại túi nilon có khóa kéo kín lại để ngăn mùi thực phẩm ám vào quần.
  • Bước 2: Để túi nilon vào ngăn đá tủ lạnh trong thời gian khoảng 1 đêm.
  • Bước 3: Lấy quần Jeans ra khỏi tủ lạnh và ngâm quần với nước ấm khoảng 40°C trong 1 tiếng đồng hồ; sau đó giặt sạch lại với nước ấm một lần nữa.

2. Ngâm quần bò trong nước phèn chua, giấm

Ngoài cách để quần bò vào tủ lạnh, bạn cũng có thể dùng phèn chua, giấm ăn để giữ màu bền đẹp cho chiếc quần bò của mình.

Phèn chua và giấm ăn là những nguyên liệu rất dễ tìm trong gian bếp của mọi nhà. Những thành phần của giấm và phèn chua sẽ giúp các liên kết màu bền vững, không bị gãy; nhờ đó giúp quần Jeans bền màu theo thời gian.

Bạn có biết làm sao để quần bò không bị phai màu với giấm và phèn chua không?

Cách bảo quản quần Jeans bằng giấm hoặc phèn chua rất đơn giản.

Bạn lấy một thau nước lạnh, hoà tan phèn chua/giấm vào đó rồi cho quần bò vào ngâm trong thời gian khoảng 12 tiếng. Sau đó, bạn xả lại nhẹ nhàng với nước; và phơi quần ở nơi khô thoáng, râm mát, tránh ánh mặt trời trực tiếp chiếu vào.

Cách làm này sẽ giúp hạn chế quần Jean bị bạc màu về sau.

>> Xem thêm: 6 lý do bạn cần thêm giấm vào đồ giặt

3. Ngâm quần bò vào nước muối

Nếu không có sẵn phèn chua hay giấm, bạn có thể ngâm quần bò với muối. Muối giúp ổn định màu của vải và làm chậm đi quá trình phai màu. Để giúp quần Jeans bền màu hơn, bạn có thể ngâm quần bò vào nước muối theo các bước dưới đây:

Bước 1. Cho một vài muỗng muối vào chậu nước.

Bước 2. Ngâm quần Jeans trong nước muối trong thời gian khoảng 3 - 4 tiếng.

Bước 3. Vò quần Jeans bằng tay.

Bước 4. Xả lại với nước sạch và để phơi khô tự nhiên (không cần vắt).

4. Nên giặt quần bò bằng tay

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, mặc dù máy giặt mang đến nhiều tiện ích nhưng giặt bằng tay là một trong những cách truyền thống giúp quần áo bền màu và giữ phom dáng được bền lâu hơn. Nếu bỏ quần Jeans vào máy giặt, tác động của lực xoáy mạnh sẽ khiến quần Jeans nhanh chóng bị giãn nhão, rộng hơn so với lúc đầu.

Để giặt quần bò bằng tay, bạn thực hiện theo các bước:

Bước 1. Sử dụng bột giặt/xà phòng và hòa tan thật đều với nước.

Bước 2. Ngâm quần bò trong thời gian khoảng từ 20 đến 30 phút.

Bước 3. Xả lại với nước sạch và bạn lưu ý là không nên sử dụng nước xả vải cho quần Jeans.

Nếu không có thời gian để giặt tay, bạn cũng có thể giặt quần bò bằng máy giặt. Tuy nhiên, bạn lưu ý là cần lộn mặt trái của quần ra để hạn chế màu sắc trên quần bị phai; nhờ đó giúp màu sắc và phom dáng của quần Jeans bền hơn.

5. Phơi quần với mặt trái

Giặt giũ quần áo đúng phương pháp cũng là cách giữ màu quần Jeans lâu hơn, hạn chế quần bị phai màu.

Sau khi lộn mặt trái của quần để giặt, khi phơi quần, bạn cũng lưu ý là phơi mặt trái của quần. Ánh nắng mặt trời gay gắt có thể khiến chiếc quần Jeans của bạn bị sờn bạc và khô cứng; gây cảm giác khó chịu khi mặc. Do vậy, để giữ màu quần Jeans tốt nhất, bạn hãy phơi quần với mặt trái và phới dưới ánh nắng nhẹ nhé!

6. Giặt bằng máy giặt nên chọn chế độ nhẹ và nhiệt độ thường

Thực tế, không chỉ quần bò mà với bất kể loại quần áo nào, giặt tay sẽ giúp quần áo bền đẹp hơn. Tuy nhiên, với cuộc sống bận rộn, không phải ai cũng có thời gian để giặt giũ nên nhiều người sử dụng máy giặt.

Với quần bò, bạn có thể dùng máy giặt và chọn chế độ giặt nhẹ ở nhiệt độ thường để giảm bớt sự phai màu, giãn nhão.

7. Sử dụng nước giặt giữ màu hoặc nước giặt có độ tẩy nhẹ

Các loại bột giặt thường có hàm lượng chất tẩy rửa rất mạnh. Ngoài việc làm sạch những vết bẩn bám trên quần áo, những chất tẩy này còn làm phai màu quần áo nhiều hơn. Vì vậy, để hạn chế quần bò bị phai màu, bạn nên sử dụng những loại nước giặt có độ tẩy nhẹ hoặc những loại nước giặt giữ màu.

Hy vọng với những mẹo trên, bạn đã biết cách làm sao để quần bò không bị phai màu. Chúc bạn sẽ giữ được những chiếc quần bò của mình bền đẹp như mới; và tiết kiệm chi phí mua sắm quần áo nhé!

Ngọc Liên



BÀI CHỌN LỌC

Làm sao để quần bò không bị phai màu: 7 Cách giữ quần Jeans như mới