Bộ trưởng Y tế dương tính với virus Corona Vũ Hán, Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính Anh phải tự cách ly

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Vương quốc Anh là ông Boris Johnson và Bộ trưởng Tài chính nước này là ông Rishi Sunak đang tự cách ly, sau khi Bộ trưởng Y tế Anh là ông Sajid Javid xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán (COVID-19).

Ban đầu, các bộ trưởng và nhà lãnh đạo dự định thực hiện việc xét nghiệm hàng ngày thay vì tự cách ly sau cuộc họp tuần trước với Bộ trưởng Y tế Javid. Tuy nhiên, sau đó họ đã phải từ bỏ kế hoạch này sau khi hứng chịu một phản ứng chính trị dữ dội.

Hôm 18/7, một phát ngôn viên của Tòa nhà số 10 phố Downing cho biết: “Thủ tướng đã được NHS Test and Trace liên hệ để thông báo rằng, ông ấy là ca tiếp xúc gần của một người nào đó nhiễm COVID".

Phát ngôn viên nêu rõ: “Ông ấy đã ở Checkers khi được Test and Trace liên lạc, và sẽ ở đó để cách ly. Ông ấy sẽ không tham gia vào việc thử nghiệm thí điểm". Tuyên bố này đã đảo ngược tuyên bố chỉ vài giờ trước đó rằng, Thủ tướng Johnson sẽ tham gia vào một chương trình thử nghiệm, trong đó những người tham gia mà có tiếp xúc gần với người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 có thể thực hiện các xét nghiệm nhanh hàng ngày thay vì tự cách ly trong 10 ngày.

Người phát ngôn tiếp tục: “Ông ấy sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc họp với các bộ trưởng từ xa. Bộ trưởng [Tài chính] cũng đã được liên lạc và cũng sẽ cách ly theo yêu cầu và sẽ không tham gia thí điểm”.

Bộ trưởng Tài chính Anh Sunak đã giải thích về quyết định này trong một bài đăng trên Twitter.

"Mặc dù việc thử nghiệm và theo dõi khá hạn chế, chỉ dành riêng cho các doanh nghiệp thiết yếu của chính phủ, tôi nhận ra rằng ngay cả ý thức rằng các quy tắc không giống nhau đối với tất cả mọi người là sai.

Vì vậy, tôi sẽ tự cách ly như bình thường và không tham gia thử nghiệm”.

Tất cả các hạn chế pháp lý ở Anh để hạn chế sự lây lan của virus Corona Vũ Hán sẽ được dỡ bỏ vào thứ Hai (ngày 19/7, theo giờ Anh), ngoại trừ việc tự cách ly đối với những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và những người tiếp xúc gần với người có kết quả xét nghiệm dương tính.

Với tin tức về việc biến thể Delta của virus Corona Vũ Hán đang lây lan ở Anh, hơn nửa triệu người đã bị ứng dụng NHS “ping” trong tuần đầu tiên của tháng Bảy, gây ra lo ngại về một “bệnh dịch”.

Một số lãnh đạo đảng đối lập đã chỉ trích chính phủ, sau khi Phố Downing thông báo rằng Thủ tướng Johnson và Bộ trưởng Sunak sẽ tham gia vào cuộc thử nghiệm thí điểm.

Phó lãnh đạo đảng Lao động Anh là bà Angela Rayner cáo buộc chính phủ nước này có các xử sự "khinh thường công chúng", và nghĩ rằng "họ đứng trên pháp luật và các quy tắc không áp dụng cho họ".

Bộ trưởng Y tế phe đối lập là ông Jonathan Ashworth gọi chương trình thử nghiệm thí điểm ít được biết đến là “điều trị đặc biệt hoặc làn đường VIP”, trong khi lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do Ed Davey cũng nói: “Có là một quy tắc dành cho họ và một quy tắc khác dành cho những người khác".

Đồng lãnh đạo của Đảng Xanh là ông Jonathan Bartley nhận định: "Sự phẫn nộ không bắt đầu để bao trùm nó".

Ông Robert Jenrick - Bộ trưởng Bộ Nhà ở, Cộng đồng và Chính quyền địa phương của Anh - nói với Sky News rằng, ông đánh giá cao sự thất vọng mà mọi người có thể cảm thấy khi nghe tin các nhà lãnh đạo tham gia một chương trình thử nghiệm chưa “sẵn có cho công chúng trên diện rộng”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Y tế dương tính với virus Corona Vũ Hán, Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính Anh phải tự cách ly