Lầu Năm Góc muốn phát triển bom hạt nhân mới mạnh gấp 24 lần bom phá hủy Hiroshima

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Mỹ cho biết họ mong muốn Quốc hội sẽ phê chuẩn một loại vũ khí hạt nhân mới, được cho là mạnh hơn 24 lần so với quả bom nguyên tử từng thả xuống Hiroshima.

Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo rằng họ sẽ theo đuổi việc phát triển một loại bom hạt nhân mạnh hơn nhiều so với những quả bom được thả xuống Nhật Bản trong Thế chiến II. Theo một tuyên bố của bộ này, Lầu Năm Góc sẽ xin Quốc hội phê chuẩn việc sản xuất phiên bản hiện đại của bom trọng lực hạt nhân B61, được gọi là B61-13.

Ông John Plumb - Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về Chính sách Không gian - nói rằng: “Thông báo hôm nay phản ánh một môi trường an ninh đang thay đổi cũng như các mối đe dọa ngày càng tăng đến từ các đối thủ tiềm tàng. Hoa Kỳ có trách nhiệm tiếp tục đánh giá và triển khai các năng lực, nguồn lực mà chúng ta cần để ngăn chặn một cách hiệu quả và đáp trả (nếu cần thiết) các cuộc tấn công chiến lược, đồng thời để trấn an các đồng minh của chúng ta”.

Tờ Defense Post đưa tin rằng bom B61-13 — có sức công phá tương đương với 350 kiloton thuốc nổ TNT — sẽ mạnh hơn khoảng 24 lần so với quả bom nguyên tử được thả xuống Hiroshima (Nhật Bản). Quả bom thời Thế chiến II có tên "Little Boy" có sức công phá khoảng 15 kiloton TNT.

Ông Hans Kristensen - chuyên gia về vũ khí hạt nhân tại Liên đoàn các Nhà khoa học Mỹ - cho biết quả bom này sẽ có sức công phá tối đa khoảng 360 kiloton, theo Defense News. Ông nói rằng ông đã được Bộ Quốc phòng thông báo tóm tắt về đề xuất này vào tuần trước và rằng bom B61-13 sẽ sử dụng cùng đầu đạn của bom B61-7 được sản xuất trong những năm 1980 và 1990.

Theo Lầu Năm Góc, bom B61 mới có thể được thả bằng máy bay hiện đại, mang lại cho quân đội Mỹ "các lựa chọn bổ sung để chống lại một số mục tiêu quân sự trên diện rộng và khó đối phó hơn".

Ông Plumb nói: “B61-13 thể hiện một bước đi hợp lý trong việc giải quyết những thách thức đến từ môi trường an ninh có tính năng động cao. Trong khi nó mang lại cho chúng ta nhiều sự linh hoạt hơn, việc sản xuất B61-13 sẽ không làm tăng tổng số vũ khí trong kho dự trữ hạt nhân của chúng ta".

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Hoa Kỳ Mike Rogers (Cộng hòa - Alabama) và Thượng nghị sĩ Roger Wicker (Cộng hòa - Mississippi) tuyên bố rằng loại vũ khí hạt nhân đang được đề xuất sẽ mang đến tính linh hoạt hơn, nhưng đây không phải là một phương án dài hạn.

“Như Ủy ban Vị thế Chiến lược đã lưu ý gần đây, Trung Quốc và Nga đang trong một cuộc chạy đua vũ trang toàn diện, và Mỹ thì lại ‘dậm chân tại chỗ’. Để giải quyết mối đe dọa này, cần phải có sự chuyển đổi mạnh mẽ và đáng kể trong vị thế răn đe của chúng ta — không phải chỉ là những thay đổi dần dần hay từng phần”, hai nghị sĩ cho biết vào tuần trước.

Căng thẳng tăng cao

Động thái của Lầu Năm Góc diễn ra trong bối cảnh Trung Đông gia tăng căng thẳng bởi cuộc chiến Israel - Hamas. Quân đội Israel đã tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza hồi cuối tuần qua. Các quan chức Mỹ cảnh báo rằng một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn có thể sẽ nổ ra.

Cùng lúc đó, giao tranh vẫn tiếp diễn ở miền đông Ukraine, một năm rưỡi sau khi Nga đổ quân vào đất nước này. Các quan chức Nga trong những ngày gần đây đã phát đi tín hiệu rằng Moscow có thể sẽ rút khỏi Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện trong tương lai gần.

Lầu Năm Góc muốn phát triển bom hạt nhân mới mạnh gấp 24 lần bom phá hủy Hiroshima
Ảnh chụp từ trên không miệng hố được hình thành sau vụ thử hạt nhân dưới lòng đất Huron King ở bang Nevada, Mỹ, ngày 24/6/1980. (Ảnh: FPG/Archive Photos/Getty Images)

Đề xuất phát triển vũ khí hạt nhân mới cũng được đưa ra khi vào tháng 10, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ xác nhận rằng họ đã thử nghiệm một vụ nổ tại bãi thử hạt nhân Nevada, dù các quan chức nói rằng đây là một "vụ nổ hóa học dưới lòng đất". Lý do của cuộc thử nghiệm là để kiểm tra xem quân đội sẽ phát hiện như thế nào các vụ nổ hạt nhân có sức công phá thấp.

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho hay: “Cuộc thử nghiệm giúp kiểm nghiệm các mô hình dự đoán các vụ nổ mới và các thuật toán phát hiện. Số liệu được thu thập bằng cách sử dụng gia tốc kế, máy đo địa chấn, cảm biến hồng ngoại, cảm biến điện từ, máy lấy mẫu hóa học và chất phóng xạ, cũng như cảm biến khí tượng”.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc nói rằng đề xuất phát triển B61-13 không liên quan gì đến các sự kiện thế giới gần đây.

Bộ Quốc phòng tuyên bố: “Việc phát triển B61-13 không nhằm đáp lại bất kỳ sự kiện cụ thể nào hiện nay. Nó phản ánh đánh giá liên tục của chúng tôi về một môi trường an ninh đang thay đổi”.

Theo Liên đoàn các Nhà khoa học Mỹ, Washington có khoảng 5.200 vũ khí hạt nhân trong kho vũ khí, trong khi Moscow có khoảng 5.900 vũ khí hạt nhân. Cả hai nước đều từng có số lượng vũ khí hạt nhân nhiều hơn đáng kể trong thời kỳ nóng bỏng nhất của Chiến tranh Lạnh nhiều thập kỷ trước.

Ông Mikhail Ulyanov - đặc phái viên Nga tại Liên Hợp Quốc - cho biết vào đầu tháng 10 rằng Nga sẽ tiếp tục duy trì lệnh cấm thử hạt nhân trừ khi quốc hội nước này quyết định rút khỏi Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện.

"Không bao giờ nói không bao giờ. Các thử nghiệm có thể được tái khởi động trong một số trường hợp nhất định. Tôi tin rằng diễn biến như vậy sẽ là tiêu cực đối với thế giới hiện đại, đối với việc duy trì sự ổn định", ông nói với truyền thông nhà nước Nga. "Chúng ta đã có đủ sóng gió trong các mối quan hệ quốc tế và không muốn thêm một yếu tố mạnh mẽ nào nữa".

Một báo cáo của Lầu Năm Góc từng cảnh báo rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang sở hữu khoảng hơn 500 đầu đạn hạt nhân tính đến tháng 5/2023, tăng thêm khoảng 100 đầu đạn hạt nhân so với năm 2021.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết ĐCSTQ “đang chuẩn bị cho kịch bản thống nhất Đài Loan [với Trung Quốc] bằng vũ lực nếu Bắc Kinh thấy cần thiết”. Quân đội Trung Quốc hiện đang thực hiện nhiều chuyến xuất kích gần Đài Loan một cách thường xuyên hơn, đồng thời triển khai nhiều tàu hải quân hơn trong khu vực.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc muốn phát triển bom hạt nhân mới mạnh gấp 24 lần bom phá hủy Hiroshima