Máy bay không người lái tí hon của Ukraine: 'nhỏ mà có võ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

UAV Black Hornet (Ong bắp cày đen) mà Na Uy và Anh sắp viện trợ cho Ukraine được giới chuyên gia đánh giá là 'nhỏ nhất trên thế giới', với kích thước 'nằm gọn trong lòng bàn tay', có thể được trang bị những tính năng trở thành "mắt thần" trinh sát trong những điều kiện tác chiến ngặt nghèo và khó khăn.

"Lô UAV Black Hornet ‘Ong bắp cày đen’ được sản xuất bởi nhà máy Teledyne FLIR đặt trụ sở ở Na Uy có trị giá 9,25 triệu USD. Gói viện trợ gồm các UAV, phụ tùng thay thế, việc vận chuyển và huấn luyện cách sử dụng sẽ được đóng góp tài chính bởi một quỹ do Anh đứng đầu, mà Na Uy có đóng góp trong đó”, hãng tin CNN dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Na Uy viết.

“Những chiếc UAV ‘Ong bắp cày đen’ sẽ được sử dụng để trinh sát và xác định mục tiêu. Chúng rất dễ sử dụng, có thể hoạt động trong thời gian dài, khó bị phát hiện và đặc biệt phù hợp với việc tác chiến trong khu vực đô thị”, Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Arild Gram nhận định.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace, những chiếc UAV trên sẽ “giúp binh sĩ Ukraine có được lợi thế quan trọng trên chiến trường”.

Theo báo cáo của Newsweek ngày 25/8, kích thước siêu nhỏ của Black Hornet giúp nó phù hợp hoạt động trên tiền tuyến, âm thầm ghi hình và truyền thông tin quan trọng trở về. Ưu điểm của dòng UAV này là dễ vận hành, linh hoạt, khó bị phát hiện.

Black Hornet có tầm hoạt động khoảng 2km. Pin lắp trong UAV này có thể giúp nó hoạt động liên tục trong 25 phút với tốc độ bay cao nhất đạt gần 21 km/h, theo tạp chí Time của Anh

Một hệ thống sẽ gồm 2 chiếc, hoạt động luân phiên nhau, chiếc này trở về sạc hoặc thay pin, chiếc kia triển khai để đảm bảo hoạt động trinh sát không bị gián đoạn. Ba camera trên Black Hornet, gồm 2 camera ban ngày và 1 camera ảnh nhiệt giúp nó có thể mang lại tầm quan sát hiệu quả cho các quân nhân.

‘Ong bắp cày đen’ có chiều dài 16,8cm, đường kính cánh quạt là 12,3cm, nặng 32g nên binh sĩ tác chiến có thể vận chuyển dễ dàng. Nó có khả năng hoạt động ở nhiệt độ từ -10 độ C đến 43 độ C.

Black Hornet được phát triển và sản xuất bởi Prox Dynamics của Na Uy, được FLIR Systems mua lại vào năm 2016.

Ong bắp cày đen có thể được điều khiển từ xa và truyền hình ảnh trực tiếp từ trên tiền tuyến về cho các quân nhân. Mỗi trạm điều khiển mặt đất sẽ điều khiển được 2 chiếc Black Hornet đảm bảo hoạt động trinh sát không gián đoạn khi UAV bị hết pin. (Ảnh: Ben Stansall/AFP/Getty Images)

Tổng cộng 19 quốc gia thành viên NATO hiện đang sử dụng máy bay không người lái này, bao gồm Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Và hai quốc gia này đã sử dụng nó trong các nhiệm vụ chiến tranh đặc biệt ở Afghanistan.

Máy bay không người lái có thể được điều khiển từ xa bởi binh sĩ hoặc các mục tiêu bay được thiết lập trước thông qua máy thu và cảm biến của hệ thống định vị toàn cầu (GPS). Nó có tầm nhìn ban đêm, phạm vi hoạt động lên đến 1,2 dặm (1,9 km), thời gian bay tối đa là 25 phút và tốc độ tối đa lên đến 11 dặm (17 km) mỗi giờ.

"Na Uy và Anh quyết tâm sát cánh cùng Ukraine", Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cho biết trong một tuyên bố.

Ông đề cập rằng những UAV tiên tiến này sẽ giúp quân đội Ukraine giành được lợi thế quan trọng trên chiến trường khi chống lại sự xâm lược của quân đội Nga .

Hiện vẫn chưa rõ khi nào máy bay không người lái sẽ được chuyển giao cho Ukraine.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Máy bay không người lái tí hon của Ukraine: 'nhỏ mà có võ'