Một con tin được thả: 'Binh lính Israel đừng vào đường hầm, vô cùng nguy hiểm'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hamas đã xây dựng một mạng lưới khoảng 300 dặm (483km) đường hầm bên dưới các thành phố ở Dải Gaza. Một con tin Israel vừa được trả tự do đã kêu gọi binh lính không nên vào đường hầm, nếu không họ sẽ phải đối mặt với ‘mối nguy hiểm lớn’.

Những con tin này cũng kêu gọi chính quyền Israel cố gắng đưa ra đề xuất khác để thả con tin càng sớm càng tốt.

Tối 16/12 (thứ Bảy), nhóm con tin Israel mới được thả cùng người thân của họ đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant và thành viên Nội các chiến tranh Benny Gantz.

Một con tin được trả tự do, đề nghị giấu tên, nói với các bộ trưởng: "Không còn thời gian. Mỗi ngày trôi qua đều thật khủng khiếp. Các ông không biết chúng tôi đang phải đối mặt với loại quái vật nào".

“Nếu họ cảm thấy bị đe dọa, họ sẽ sử dụng tù nhân. Họ dọa chúng tôi rằng IDF sẽ sử dụng 'Chỉ lệnh Hannibal' để chống lại dân thường, vì vậy khi IDF đánh bom đến gần, tất cả chúng tôi đều sợ hãi”, một con tin nói.

"Vụ đánh bom ở gần chúng tôi đến mức chúng tôi cầu xin họ đưa chúng tôi vào đường hầm (vì lý do an toàn). Có lúc họ đã làm như vậy".

Con tin được giải thoát nói: "Đừng vào đường hầm. Họ đang hoạt động ở bên trong và có rất nhiều người. Đây là mối nguy hiểm lớn đối với binh lính và con tin (Israel)".

Chỉ lệnh Hannibal, còn được gọi là Thủ tục Hannibal, được cho là một mệnh lệnh bí mật của Lực lượng Phòng vệ Israel được thiết kế để ngăn chặn binh sĩ Israel bị các thế lực thù địch bắt giữ trong khi chiến đấu.

Người ta cho rằng biện pháp này được một nhóm sĩ quan quân đội Israel đưa ra vào năm 1986. Nội dung của Chỉ lệnh này là khi binh lính bị bắt hoặc bị bắt cóc, nhiệm vụ chính là buộc những kẻ bắt cóc phải thả những người lính bị bắt bằng bất cứ giá nào. Chỉ lệnh này cho phép người chỉ huy thực hiện bất kỳ bước cần thiết nào để ngăn chặn binh sĩ bị mắc kẹt hoặc bị bắt cóc, bao gồm cả những hành động có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của binh sĩ bị bắt cóc.

Trong thời gian ngừng bắn ngắn ngủi vào tháng 11, Hamas đã thả hơn một trăm con tin để đổi lấy các tù nhân Palestine đang phải thụ án trong các nhà tù của Israel.

Hamas cho biết họ sẽ không thả thêm con tin cho đến khi chiến tranh kết thúc, Hamas còn yêu cầu phía Israel thả lượng lớn tù nhân Palestine, bao gồm cả các phần tử vũ trang nổi tiếng.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Một con tin được thả: 'Binh lính Israel đừng vào đường hầm, vô cùng nguy hiểm'