Mỹ cảnh báo 'hậu quả' nếu Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ đối mặt với ‘hậu quả’ nếu nước này cung cấp viện trợ quân sự sát thương cho Nga trong cuộc xung đột với Ukraine.

Trong cuộc họp báo ngày 22/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ không thoát khỏi các biện pháp trừng phạt nếu nước này cố gắng cung cấp vũ khí cho cuộc xâm lược của Nga.

“Chúng tôi đã nói rõ với Trung Quốc rằng, nước này sẽ đối mặt với hậu quả nếu họ cung cấp hỗ trợ sát thương [cho Nga]”, ông Price cho biết.

"Chúng tôi đã nói rất rõ rằng chúng tôi sẽ không ngần ngại nhắm mục tiêu vào các thực thể hoặc cá nhân Trung Quốc vi phạm các lệnh trừng phạt này".

Hoa Kỳ và các đồng minh của họ từ lâu đã lo ngại rằng sự hỗ trợ kinh tế và ngoại giao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) dành cho Nga có thể chuyển thành hỗ trợ quân sự toàn diện.

Tháng 3 năm ngoái, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp kéo dài bảy giờ với nhà ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì (Yang Jiechi) ở Rome (Ý) để thuyết phục ĐCSTQ không cung cấp viện trợ cho Nga.

Trong một động thái tương tự, Tổng thống Joe Biden năm ngoái đã cảnh báo nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình rằng sẽ có những “hậu quả” nếu chế độ này tiếp tục cung cấp viện trợ sát thương cho cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine.

Những tưởng rằng mối lo ngại đó đã lắng xuống thì gần đây lại tiếp tục bùng lên khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo rằng Trung Quốc đang chuẩn bị cung cấp vũ khí sát thương cho Nga.

"Trung Quốc chủ yếu cung cấp sự ủng hộ về mặt ngôn từ, chính trị và ngoại giao cho Nga. Tuy nhiên, dựa trên thông tin mà chúng tôi có hiện nay, chúng tôi lo ngại rằng Trung Quốc đang cân nhắc cung cấp hỗ trợ sát thương cho Nga trong cuộc xung đột với Ukraine”, Ngoại trưởng Blinken cho biết trong chương trình "This Week" của đài ABC hôm Chủ nhật (19/2).

"Có nhiều loại hỗ trợ sát thương khác nhau mà ít nhất họ [Trung Quốc] đang dự tính cung cấp [cho Nga], trong đó có cả vũ khí", ông Blinken nói và cho biết thêm rằng Washington sẽ sớm công bố thêm thông tin chi tiết.

Đồng thời, ông cũng cảnh báo rằng sự hỗ trợ nói trên của Trung Quốc dành cho Nga sẽ gây ra "hậu quả nghiêm trọng" cho mối quan hệ Mỹ - Trung.

Trong cảnh báo về ‘hậu quả’ hôm 22/2, ông Price cũng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ không cho rằng Trung Quốc đã cung cấp vũ khí sát thương cho Nga, tuy nhiên, Washington đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn một tình huống như vậy.

"Chúng tôi chưa thấy Trung Quốc cung cấp viện trợ sát thương cho Nga, nhưng chúng tôi cũng không tin rằng họ [Nga và Trung Quốc] đã từ bỏ ý định này ra khỏi bàn đàm phán".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Samarkand vào ngày 15/9/2022. (Ảnh: Alexandr Demyanchuk/Sputnik/AFP/Getty Images)

Trung Quốc và Nga muốn một thế giới mà ‘Ưu thế thuộc về kẻ mạnh’

Ông Price nhận định rằng việc ĐCSTQ sẵn sàng hỗ trợ nền kinh tế Nga và thúc đẩy tuyên truyền của Điện Kremlin trên toàn thế giới đã phản ánh mối quan hệ đồng minh ngày ‘keo sơn’ giữa hai cường quốc độc tài. Đồng thời nó cũng cho thấy Trung Quốc và Nga đang ngày càng nỗ lực phá hoại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

“Sở dĩ Hoa Kỳ lo ngại như vậy là vì hai quốc gia này có chung tầm nhìn và mục đích. Đó không phải là tầm nhìn về một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, về một trật tự tự do của các nền dân chủ chung sống hòa bình bên nhau".

“Mà đó là một tầm nhìn gợi lại một thời đại trước. Một thời đại mà nước lớn ăn hiếp nước nhỏ, biên giới có thể vẽ lại bằng vũ lực. Một thời đại mà ưu thế thuộc về kẻ mạnh".

Cuối cùng, ông Price kết luận rằng chính quyền ông Biden tin rằng ĐCSTQ đang đánh giá thấp quyết tâm đáp trả các mối đe dọa của cộng đồng quốc tế. Ông nhấn mạnh rằng ban lãnh đạo của ĐCSTQ đang tính toán sai lầm về mức độ tổn hại của họ nếu họ tiếp tục viện trợ cho Nga.

"Mặc dù có vẻ ngoài trung lập, nhưng phần còn lại của thế giới đều hiểu rõ rằng Trung Quốc là quốc gia cung cấp các hình thức hỗ trợ quan trọng cho Nga”, ông Price nhấn mạnh.

“Chúng tôi cho rằng Trung Quốc có nguy cơ tính toán sai lầm nghiêm trọng nếu tiếp tục ủng hộ Nga. Điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách mà phần còn lại của thế giới nhìn nhận về Trung Quốc”.

Đề cập đến chuyến thăm gần đây của nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc - Vương Nghị - đến Nga vào đêm trước lễ kỷ niệm một năm xung đột Nga Ukraine, ông Price cho biết đó là bằng chứng cho thấy ĐCSTQ ủng hộ cuộc xâm lược của Nga.

"Chuyến đi của ông ấy [Vương Nghị] đến đó [Nga] vào đêm trước lễ kỷ niệm một năm cuộc chiến tàn khốc Nga - Ukraine là bằng chứng nữa cho thấy Bắc Kinh tiếp tục liên kết với Moscow, ngay cả khi Moscow tiến hành cuộc chiến tàn khốc này".

Phó phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ở Arlington, tiểu bang Virginia, hôm 26/1/2023. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh cũng nhắc lại lập trường của Hoa Kỳ tại một cuộc họp báo riêng vào thứ Tư (22/2).

"Chúng tôi chưa thấy họ (Trung Quốc) viện trợ vũ khí sát thương cho Nga vào thời điểm này, cho cuộc xung đột, nhưng cũng không loại trừ khả năng đó".

Bà Singh nói thêm rằng việc Trung Quốc viện trợ vũ khí sát thương cho Nga trong cuộc xung đột với Ukraine "chắc chắn là một tính toán sai lầm".

"Chắc chắn sẽ có những hậu quả đối với Trung Quốc nếu nước này làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Nga", bà Singh nói.

"Việc Trung Quốc cung cấp viện trợ sát thương cho Nga chắc chắn sẽ là một tính toán sai lầm", bà khẳng định.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield, cũng bày tỏ lo ngại về mọi nỗ lực của Trung Quốc nhằm trang bị vũ khí cho Nga.

Trong chương trình State of the Union của đài CNN hôm 19/2, bà Thomas-Greenfield cảnh báo rằng sự hỗ trợ sát thương từ phía Trung Quốc đối với Nga sẽ là một “lằn ranh đỏ”.

“Chúng tôi sẽ không thúc đẩy và công khai những gì chúng tôi chuẩn bị làm, nhưng chúng tôi đã nói rõ với người Trung Quốc rằng họ sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu đưa ra quyết định đáng tiếc đó”.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cảnh báo 'hậu quả' nếu Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga