Mỹ cảnh báo mối đe doạ nghiêm trọng liên quan đến Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Mike Turner hôm 14/2 thông báo về mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng, dường như xoay quanh Nga và hoạt động không gian.

"Tôi yêu cầu Tổng thống Joe Biden giải mật toàn bộ dữ liệu liên quan đến mối đe dọa để quốc hội, chính quyền và các đồng minh có thể công khai thảo luận hành động đối phó cần thiết", ông Turner nói.

Ủy ban Tình báo Hạ viện cho biết họ đã chuyển thông tin về "mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng" đến mọi thành viên quốc hội.

Tuy nhiên, ông Turner không công bố chi tiết về mối đe dọa. Hai nguồn tin giấu tên am hiểu tình hình nói rằng vấn đề được đề cập liên quan đến "nỗ lực của Nga nhằm phát triển vũ khí hạt nhân trên không gian", nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin do đây vẫn là dữ liệu bảo mật.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan từ chối cung cấp chi tiết, nhưng nói rằng ông đã lên kế hoạch họp với các lãnh đạo quốc hội trong ngày 15/2 và tỏ ra bất ngờ trước quyết định phát cảnh báo của ông Turner.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson lên tiếng trấn an dư luận ngay sau đó. "Những đôi tay vững vàng đang cầm lái. Chúng tôi đang giải quyết tình hình và dư luận không cần lo lắng", ông nói.

Phản ứng lại động thái của Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Mỹ, hôm 15/2, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Rõ ràng là Nhà Trắng đang cố tìm mọi cách để thúc giục quốc hội bỏ phiếu về dự luật ngân sách. Chúng ta hãy chờ xem Nhà Trắng sẽ dùng những chiêu trò gì".

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho rằng Mỹ nên cung cấp bằng chứng cho tuyên bố của mình. "Báo cáo đó đúng với xu hướng đưa ra những ảo tưởng hiểm ác suốt thập kỷ qua của Mỹ, đổ lỗi mọi hành động hay ý định không vừa ý họ cho chúng tôi", TASS dẫn lời ông Ryabkov hôm 15/2. "Chúng tôi đã nói với họ nhiều lần rằng sẽ không phản hồi những cáo buộc vô căn cứ như vậy".

Mỹ và Nga là các cường quốc hạt nhân, đang sở hữu tổng cộng khoảng 90% vũ khí hạt nhân trên thế giới và có vệ tinh quân sự tiên tiến. Hai nước đều tham gia Hiệp ước Thượng tầng Không gian năm 1967, trong đó cấm các bên triển khai vũ khí hạt nhân ra vũ trụ.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cảnh báo mối đe doạ nghiêm trọng liên quan đến Nga